Phòng tránh tai nạn trượt ngã cho người già

Thạch Bích Ngọc (*)| 18/03/2023 01:00

Nhà có người già nên để ý trông chừng, coi chừng các cụ bị té ngã trong khi cố lấy đồ vật trên cao.

Phòng tránh tai nạn trượt ngã cho người già

Cách đây vài tuần, bố gọi điện từ quê lên báo tin cho biết mẹ tôi (ngoài 70 tuổi) trong lúc bắc thang trèo lên cây khế để hái quả đã bị trượt ngã xuống đất. Lúc trở về nhà, tôi mới biết mẹ bị trượt thang từ độ cao khoảng 1m nên lúc ngã xuống chỉ bị bệt hông, đau đớn chút xíu, không bị gãy xương. Mấy ngày bên cạnh chăm sóc mẹ, tôi luôn dặn đi dặn lại rằng lần sau mẹ tuyệt đối không leo trèo cây cối hái quả như vậy nữa, vì với mẹ, chân đã yếu, tay đã run, việc leo cao là hết sức nguy hiểm.

Ngoài việc trèo cây cối ra, không ít các mối nguy hiểm khác cũng có thể khiến người già bị trượt ngã, nhẹ thì gãy xương, nặng thì tử vong. Chẳng hạn khi các cụ (ngoài 70 tuổi) muốn lấy một món đồ nào đó trên cao, các cụ phải bắc ghế đẩu hay kê một vật dụng nào đó để trèo lên.

Link bài viết

Một trường hợp như vậy đã diễn ra tại nhà người hàng xóm của tôi ở quê, khi người con trai của cụ bà 74 tuổi để cái nón của cụ trên nóc chiếc tủ đứng cao khoảng hơn 2m. Khi cụ muốn lấy nón để sang xóm bên chơi, nhà lại không có con, có cháu để cậy nhờ, cụ đã kê chiếc ghế đẩu cao chừng 50cm và trèo lên đứng lên mặt ghế cố với lấy chiếc nón. Chiếc ghế nghiêng nhào sang một bên, khiến cụ ngã nhào xuống nền nhà, khiến cụ bị gãy tay, rạn xương đùi...

Hay như trường hợp của ông nội bạn tôi, cụ năm nay 79 tuổi, trong một lần ông trèo thang để leo lên chiếc gác lửng chứa đồ đạc của gia đình với ý định tìm vật dụng gì đó, ông đã bị trượt ngã, rạn xương hông, chấn thương phần mềm ở vài chỗ và phải nằm điều trị mấy tháng trời mới đỡ.

Từ thực trạng các cụ leo trèo cao rất dễ bị trượt ngã như vậy, các gia đình có ông bà, cha mẹ già phải luôn nhắc nhở, căn dặn họ không được leo trèo hái quả hay lấy các vật dụng ở trên cao. Ngoài ra, trong các gia đình có người cao tuổi sống cùng thì con cháu phải đặt các đồ vật, vật dụng cá nhân của các cụ ở nơi thấp, vừa tầm các cụ, như vậy mới có thể bảo đảm an toàn cho các cụ.

Tất nhiên, nhà có người già, nên đặt phòng ngủ của các cụ ở tầng trệt, để các cụ không cần phải leo cầu thang, bên cạnh đó nhà tắm và nhà vệ sinh của các cụ phải gần ngay đó, với sàn nhà tắm, nhà vệ sinh phải luôn khô ráo, có tay vịn và cửa không có chốt hay khóa bên trong. 

  (*) Đại học Quốc gia, TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng tránh tai nạn trượt ngã cho người già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO