Bệnh đột quỵ não và cách chăm sóc người bệnh

GS-TS. NGUYỄN VĂN THÔNG - Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108| 11/04/2014 04:00

Bệnh đột quỵ não thường xảy ra với người lớn tuổi và để lại di chứng không hề nhẹ. Phải biết cách chăm sóc người bệnh để ngăn chặn bệnh tái phát.

Bệnh đột quỵ não và cách chăm sóc người bệnh

Bệnh đột quỵ não thường xảy ra với người lớn tuổi và để lại di chứng không hề nhẹ. Phải biết cách chăm sóc người bệnh để ngăn chặn bệnh tái phát.

Đọc E-paper

Ảnh minh họa
Hỏi: Sau cơn đột quỵ, bà tôi bị hôn mê đến nay đã 6 tháng. Do nằm điều trị trong thời gian dài nên bà tôi bị loét da. Xin hỏi, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên và làm sao để vết loét không bị lan ra? Có biện pháp nào giúp bà tôi tỉnh lại không? (Phú Minh - Vĩnh Phúc)

Trả lời: Năm nay bà bạn bao nhiêu tuổi? Nếu bà bạn đã trên 70 tuổi thì khả năng tỉnh lại và phục hồi là khá thấp.

Sau khi bị đột quỵ, bà bạn hôn mê kéo dài và có tỉnh lại lần nào không, tự thở hay thở bằng máy? Nếu bị hôn mê thì chắc chắn bà bạn phải được cho ăn qua ống thông (sonde) để cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Bà bạn bị hôn mê, phải nằm nhiều nên không tự thay đổi được vị trí điểm tỳ, các tế bào thiếu máu nuôi dưỡng, dẫn đến loét da và bội nhiễm. Trước hết, bạn cần vệ sinh răng miệng cho bà sạch sẽ, thường xuyên giúp bà trở mình (khoảng 3 giờ một lần).

Mỗi lần lật người cần bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ vào vị trí tỳ đè để tránh vết loét lan rộng. Nếu bà bạn bị nhiễm khuẩn thì cần được bác sĩ kiểm tra và cho dùng thuốc kháng sinh để tránh bội nhiễm. Bên cạnh đó, cần thường xuyên xoa bóp cho bà để tăng cường máu lưu thông.

Hỏi: Ba tôi đã bị đột quỵ não 3 lần. Thời gian gần đây, ba tôi hay bị lên cơn co giật và huyết áp tăng, có khi lên tới 200/120mmHg. Xin hỏi, ba tôi cần có chế độ dinh dưỡng và điều trị như thế nào cho hiệu quả? (Nguyễn Tiến Phước - Hồng Ngự, Đồng Tháp)

Trả lời: Ba bạn đã bị đột quỵ não 3 lần, có nhiều khả năng đã bị tổn thương ở vùng vỏ não, vùng vận động. Đây chính là nguyên nhân gây nên các cơn động kinh như bạn mô tả.

Còn huyết áp của ba bạn tăng cao là do cơ chế trong cơn động kinh gây ra. Gia đình nên đưa ba bạn đến khám tại bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Ba bạn cần ăn đủ chất để bảo đảm sức khỏe, hạn chế những chất gây kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê..., nên tập các động tác nhẹ nhàng. Ba bạn có thể dùng bổ sung thực phẩm chức năng có các thành phần như Enzym Nattokinase - được chiết xuất từ Natto (đậu tương lên men) - món ăn truyền thống của người Nhật Bản.

Natto đã được người Nhật sử dụng an toàn hàng ngàn năm qua như một sản phẩm bổ dưỡng và phương thuốc dân gian cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ các bệnh mạch máu, tim mạch; giúp phòng ngừa và phá cục máu đông, tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị, cải thiện di chứng do đột quỵ não, ngăn chặn bệnh tái phát mà không gây tác dụng phụ.

>Hỏi - đáp về bệnh đột quỵ não
>Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh đột quỵ não và cách chăm sóc người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO