10 dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh thận

Hoàng Trường| 27/10/2022 00:00

Khó ngủ, nhức đầu, suy nhược cơ thể... là những dấu hiệu cho thấy không chỉ của... tuổi già mà còn có khả năng mắc bệnh thận.

Bệnh thận được xác định là tình trạng một trong hai quả thận bị tổn thương, không thể hoạt động một cách bình thường. Bệnh thận có nguy cơ cao chuyển sang mãn tính nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời. Tình trạng nặng nhất của bệnh chính là suy thận, lúc này các chức năng của thận không thể hoạt động và người bệnh cần chạy thận nhân tạo nếu muốn duy trì sự sống.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 30 triệu người đang sống chung với bệnh thận mà phần lớn người bệnh đều không biết mình gặp phải tình trạng này. Vậy nên việc nhận biết sớm các triệu chứng cũng như nguyên nhân gây bệnh là vô cùng cần thiết.

1. Khó ngủ

Khi thận của bạn đang trong giai đoạn bị tổn thương, điều này sẽ khiến cho quá trình bài tiết hoạt động không được thuận lợi. Từ đó mà các chất độc không thể đào thải ra bên ngoài cơ thể và tồn tại trong máu. Việc này kéo dài thường xuyên sẽ khiến bạn khó có thể đi vào giấc ngủ và ngủ không được ngon giấc. Đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo chức năng thận của bạn đang bị suy giảm.

Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Đây là một rối loạn gây ra một hoặc nhiều khoảng ngừng thở khi bạn ngủ. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, nhịp thở sẽ bình thường trở lại kèm theo tiếng khịt mũi lớn. Nếu bạn ngáy quá to và thường xuyên khi ngủ, đã đến lúc phải đi khám.

2. Bọng mắt

Dấu hiệu ban đầu cho thấy hệ thống lọc của thận bị hư hại là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng mắt quanh vùng mắt. Bọng mắt có thể được giải thích là do thận của bạn đang rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ nó và phân phối nó khắp cơ thể.

Cảnh báo: Nếu cơ thể đã được nghỉ ngơi và cung cấp đủ protein nhưng bạn vẫn tiếp tục nhận thấy bọng mỡ quanh mắt, hãy đặt lịch hẹn khám bác sĩ.

3. Cao huyết áp

Hệ thống tuần hoàn và thận phụ thuộc vào nhau. Thận có các nephron nhỏ giúp lọc chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, các nephron lọc máu sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân thứ hai dẫn đến suy thận.

4. Những thay đổi trong việc đi tiểu

Nước tiểu của người bệnh thận thường có bọt hoặc ra máu.

Thận của bạn chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải qua đó. Không nên bỏ qua những thay đổi về tần suất, mùi, màu sắc của nước tiểu. Các thay đổi phổ biến bao gồm:

- Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm.

- Tiểu ra máu. Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu, nhưng nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể bắt đầu “thải” ra theo nước tiểu.

- Nước tiểu có bọt. Nước tiểu sủi bọt nhiều khiến bạn phải xả nước nhiều lần cho đến khi chúng biến mất cho thấy có protein trong nước tiểu.

5. Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược

Thận khỏe mạnh và hoạt động tốt sẽ chuyển đổi vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và sản xuất một loại hormone gọi là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi thận không hoạt động bình thường, chúng sẽ tạo ra ít EPO hơn. Sự suy giảm của các tế bào hồng cầu (những tế bào vận chuyển oxy) dẫn đến sự mệt mỏi nhanh chóng của cơ và não.

Cảnh báo: Lượng máu trong cơ thể của người bị bệnh thận thường xuyên trở nên thiếu hụt. Nếu như bạn có chế độ ăn uống dinh dưỡng, thường xuyên nghỉ ngơi nhiều nhưng năng lượng của bạn vẫn không được bù đắp mà ngày càng trở nên mệt mỏi, bạn nên đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn.

6. Da khô và ngứa

Da thường gặp tình trạng khô và ngứa. Khi quả thận của bạn khỏe mạnh, việc đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể và các chất lỏng ra khỏi máu sẽ khiến các tế bào hồng cầu được sản sinh và các tế bào da được phát triển liên tục. Tuy nhiên, nếu như khi bạn đang mắc bệnh thận, việc này sẽ khiến cơ thể bạn không thể cân bằng được lượng khoáng chất và chất dinh dưỡng phù hợp. Từ đó mà dẫn đến da dễ bị khô và ngứa.

Cảnh báo: Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng giữ ẩm nhiều hơn. Hãy nhớ rằng, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc trị ngứa nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Một số loại thuốc có các thành phần có khả năng làm hỏng chức năng thận của bạn nhiều hơn.

7. Hơi thở hôi và miệng có vị kim loại

Khi chất thải tích tụ trong máu, nó sẽ làm thay đổi mùi vị của thức ăn và để lại vị kim loại trong miệng bạn. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều chất độc trong máu. Hơn nữa, bạn có thể ngừng thèm ăn thịt và cảm thấy chán ăn, điều này dễ dẫn đến giảm cân.

Cảnh báo: Có nhiều lý do tại sao miệng bạn có thể có vị kim loại (dị ứng, răng miệng kém). Thông thường, vị kim loại trong miệng sẽ biến mất nếu điều trị đúng nguyên nhân.

8. Khó thở

Bạn cố nhiều lần để gắng sức làm một việc gì đó, bỗng nhiễn cơ thể bạn trở nên bị khó thở. Hoặc ngồi lâu, làm một việc gì đó cũng gây ra cho bạn cảm giác khó thở. Nghĩa là bạn đang bị thiếu máu và việc thiếu máu này làm mất oxy đi nuôi cơ thể dẫn đến khó thở. Hơn hết chính là do lượng chất lỏng dư thừa đi vào phổi, khiến chức năng của thận hoạt động của thận không còn bình thường nữa.

Cảnh báo: Có nhiều lý do gây khó thở như suy thận, hen suyễn, ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu bạn liên tục khó thở dù chỉ gắng sức rất ít, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

9. Sưng ở mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Thận không hoạt động bình thường sẽ không loại bỏ chất lỏng ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến việc giữ nước, gây sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng các phần dưới của cơ thể cũng có thể báo hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.

Cảnh báo: Đôi khi dùng thuốc, giảm muối và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn có thể hết sưng. Nếu nó không giúp ích, thì bạn cần một phương pháp điều trị riêng biệt.

10. Bị đau lưng

Đau lưng và chân có thể do u nang thận. Suy thận có thể dẫn đến đau lưng dưới. Đau lưng và chân có thể do u nang thận, là những túi chứa đầy chất lỏng lớn hình thành trên thận và là kết quả của bệnh thận đa nang.

Cảnh báo: Đau lưng do suy thận gây ra kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao và đi tiểu thường xuyên. Đau lưng bình thường không liên quan đến thận có biểu hiện khác như cơn đau khu trú nhiều hơn và xảy ra đột ngột, không sốt. Nếu bạn tiếp tục bị đau lưng và thuốc giảm đau không hiệu quả, hãy đi khám bác sĩ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO