Trong nước

Sở Xây dựng TP.HCM trả lời về vấn đề Tập đoàn Emeral "rao bán" căn hộ tại dự án The Western Capital

Nguyễn An 05/01/2024 16:00

Trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội định kỳ hàng tuần do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 4/1/2024, Sở Xây dựng TP.HCM đã có những phản hồi về vụ Công ty CP Tập đoàn Emerald “rao bán” căn hộ tại dự án nhà ở xã hội The Western Capital.

Được biết, Dự án Khu nhà ở xã hội – Khu nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc, tên thương mại The Western Capital, địa chỉ tại số 116 Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP. HCM do Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư theo quy mô 5 block, trong đó có 2 block nhà ở xã hội (block A1 và A2). Ngoài trách nhiệm phải bàn giao 210 căn nhà ở xã hội cho TP, tại dự án này chủ đầu tư được phép kinh doanh 180 căn nhà ở xã hội.

can-ho-the-western-capital.jpg
Dự án The Western Capital

Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn Emerald (số 118 Huỳnh Tân Phát, phường Tân Thuận Tây, quận 7) đã có hành vi quảng cáo và đứng ra nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital với mức giữ chỗ là 100 triệu đồng/căn hộ. Ngoài ra, môi giới của Tập đoàn Emerald còn thông tin đây là các “suất ngoại giao” do Sở Xây dựng TP.HCM đưa cho họ phân phối khiến rất nhiều người tin tưởng và đã đóng tiền đặt cọc, giữ chỗ.

Hiện chủ đầu tư của dự án The Western Capital là Công ty Hoàng Phúc đã phải phát đi cảnh báo về việc có doanh nghiệp mạo danh là chủ đầu tư, nhận đặt cọc, giữ chỗ mua đối với các căn nhà ở xã hội thuộc dự án trên. Theo đó, Công ty Hoàng Phúc khẳng định, tại dự án The Western Capital doanh nghiệp chưa mở bán, cũng không nhận đặt cọc hay giữ chỗ về việc mua bán cho thuê nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, Công ty cũng không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được quyền nhân danh chủ đầu tư để thực hiện công việc mua bán, cho thuê nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital.

Thông tin đến báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ việc, chiều 4/1/2024, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng đã xác nhận cho chủ đầu tư đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 32 căn nhà ở xã hội thuộc Block A2 của dự án theo giá kinh doanh thương mại. Tuy nhiện, Sở Xây dựng hiện chưa có văn bản thông báo về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các căn hội nhà ở xã hội còn lại của dự án.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, khoản 8, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 về các hành vi bị nghiêm cấm quy định: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án”.

Do vậy, liên quan đến thông tin Công ty CP Tập đoàn Emerald có hành vi nhận tiền giữ chỗ của người dân, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị này đã giao Thanh tra Sở Xây dựng xác minh lại thông tin và sẽ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, do hiện nay chủ đầu tư dự án là Công ty Hoàng Phúc đang thực hiện thủ tục thẩm định giá bán, giá thuê mua, giá cho thuê các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án nên Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được hồ sơ xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án mà chủ đầu tư được khai thác.

Vì vậy, để tránh những tranh chấp phức tạp có thể phát sinh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân chỉ ký kết hợp đồng đặt cọc với đúng chủ đầu tư do cơ quan Nhà nước công nhận, không ký kết hợp đồng với bên thứ 3 theo khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 nêu trên; chỉ ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án khi các căn hộ của dự án đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở Xây dựng TP.HCM trả lời về vấn đề Tập đoàn Emeral "rao bán" căn hộ tại dự án The Western Capital
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO