Sẽ thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ để quảng bá hàng Việt

LÊ LOAN thực hiện| 25/02/2011 08:39

Thâm nhập thị trường Hoa kỳ là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam hướng đến. Thế nhưng, rất ít DN có thể vượt qua những rào cản về chất lượng, thương hiệu sản phẩm để chinh phục thị trường khó tính này.

Sẽ thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ để quảng bá hàng Việt

Thâm nhập thị trường Hoa kỳ là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam hướng đến. Thế nhưng, rất ít DN có thể vượt qua những rào cản về chất lượng, thương hiệu sản phẩm để chinh phục thị trường khó tính này. Ông Từ Minh Thiện chia sẻ thêm thông tin về vấn đề này.

* Dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ nhưng DN vẫn than khó khi đưa hàng hóa vào thị trường Mỹ. Phía ITPC sẽ có những hỗ trợ nào để giải quyết những khó khăn này, thưa ông?

- ITPC sẽ làm đầu mối liên kết, liên lạc cho những DN có nhu cầu mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, tổ chức các đoàn tham quan, tìm hiểu thông tin và kết nối thị trường. Qua đó, chúng tôi sẽ gửi những yêu cầu tiếp thị từ phía DN đến thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, hoặc những buổi làm việc với đối tác.

Thực tế, sản phẩm của nhiều DN, gần đây là sản phẩm thịt của Công ty Vissan, đã không thể thâm nhập vào thị trường Mỹ bằng chính thương hiệu của mình. Do đó, sắp tới, ITPC sẽ mở rộng các hệ thống trưng bày sản phẩm tại Mỹ và dự kiến sẽ thiết lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt tại Mỹ để liên kết đưa sản phẩm Việt Nam vào Mỹ.

* Theo ông, những mặt hàng nào có nhiều cơ hội tại thị trường Mỹ trong năm nay?

- Đó là những thương hiệu quen thuộc lâu nay như dây cáp điện CADIVI, cà phê hòa tan Vinacafe, mì Vifon, mì Acecook, bánh tráng, cà phê nguyên liệu. Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm gia vị như hạt tiêu và rất nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được trưng bày tại cửa hàng bán lẻ Cosco tại Mỹ.

Do đó, năm nay, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tập trung hỗ trợ cho những mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, điện, điện tử, đồ nhựa, dây và cáp điện, đồ nội thất, đồ gỗ. Kế hoạch năm 2011 sẽ còn rất nhiều hoạt động để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Mỹ.

* Phía đối tác Mỹ có hỗ trợ gì cho các DN Việt Nam hay không, thưa ông?

- Đang có chương trình Hỗ trợ bảo lãnh tín dụng GSM-102 (tiền Chính phủ Mỹ hỗ trợ cho các DN Việt Nam thông qua hệ thống ngân hàng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất hiện hành tại Việt Nam) dành cho các DN Mỹ có hàng hóa xuất khẩu vào Việt Nam.

Chương trình này sẽ tác động đến các DN Việt Nam, đặc biệt là những DN nhập khẩu nguyên liệu và máy móc. Những hàng hóa nông sản có nguồn gốc cũng sẽ được Chính phủ Mỹ hỗ trợ.

Tùy chương trình mà Bộ Thương mại Mỹ sẽ có những chính sách khác nhau. Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ cũng đang được phía Mỹ tạo điều kiện.

Dự kiến năm 2011, một số công ty lớn của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ chuyển dịch sang Việt Nam. Do đó, hàng hóa của Việt Nam vào Mỹ sẽ được Bộ Thương mại Mỹ tạo điều kiện nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ để quảng bá hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO