Sản xuất tiếp tục giảm mạnh

H.Ng| 01/07/2021 06:17

Đợt bùng phát Covid-19 thứ 4 tiếp tục khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống 44,1 điểm trong tháng 6, từ mức 53,1 điểm của tháng trước đó…

Sản xuất tiếp tục giảm mạnh

Theo số liệu mới công bố của IHS Markit, các điều kiện kinh doanh đã suy giảm nghiêm trọng nhất trong hơn một năm qua, đặc biệt là trong tháng 6/2021. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch vào đầu năm 2020, trong khi các công ty đã giảm tương ứng số lượng việc làm và hoạt động mua hàng. 

Đại dịch cũng ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, từ đó khiến thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức gần kỷ lục. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn còn đáng kể nhưng đã chậm lại nhiều so với tháng 5, và các công ty đã chỉ tăng nhẹ giá bán hàng trong tình trạng nhu cầu giảm. 

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers' Index - PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm mạnh từ 53,1 điểm của tháng 5 xuống còn 44,1 điểm trong tháng 6, cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm mạnh nhất trong hơn một năm và kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 6 tháng. 

Các biện pháp phong tỏa và tình trạng đóng cửa công ty tạm thời trong đại dịch Covid-19 làm giảm mạnh cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 6. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng giảm khi những khó khăn trong khâu vận tải và tình trạng khan hiếm container đã làm trầm trọng hơn ảnh hưởng của đợt bùng phát các ca nhiễm virus. 

Những khó khăn trong hoạt động vận tải cộng với tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và những hạn chế liên quan đến đại dịch đã làm kéo dài đáng kể thời gian giao hàng của nhà cung cấp. 

Cuối quý II/2021, các nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng trước tình trạng khối lượng công việc giảm. Số lượng việc làm đã giảm giảm mạnh và kể từ tháng 3/2021 đến nay. 

Tương tự, hoạt động mua hàng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi mức giảm tồi tệ nhất được ghi nhận vào tháng 4/2020 sau đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm đã khiến tồn kho hàng mua giảm mạnh. 

Tồn kho thành phẩm cũng giảm trong tháng 6 sau khi hầu như không thay đổi trong tháng 5. Tình trạng sản lượng giảm và mong muốn tích trữ ít hàng hơn khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm là nguyên nhân dẫn đến giảm tồn kho thành phẩm.

Cũng theo IHS Markit, có những dấu hiệu giảm áp lực lạm phát trong tháng 6 khi lực cầu yếu dẫn đến giảm năng lực định giá. Mặc dù chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm nhất trong 7 tháng nhưng tốc độ lạm phát vẫn cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số khi tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu dẫn đến giá tăng. 

Trong khi đó, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ vì các công ty phải đối phó với tình trạng nhu cầu giảm. Niềm tin kinh doanh giảm ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, và điều này phản ánh những lo ngại về ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất tiếp tục giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO