Toàn cảnh

Sân bay Long Thành tăng cường hơn 1.000 nhân lực, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên

Văn Sơn 13/12/2025 - 13:36

Để bảo đảm an toàn và tiến độ cho chuyến bay đầu tiên dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tăng cường hơn 1.000 nhân lực, nâng tổng số kỹ sư, công nhân và chuyên gia đang làm việc trên công trường sân bay Long Thành lên hơn 15.000 người, cùng khoảng 3.000 máy móc, thiết bị thi công hoạt động liên tục ngày đêm.

Thông tin được ACV công bố ngày 12/12 cho biết, các nhà thầu đang triển khai thi công theo phương thức “3 ca, 4 kíp”, tập trung cao độ vào những hạng mục then chốt nhằm bảo đảm điều kiện kỹ thuật cho chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay đặc biệt đầu tiên.

Trọng tâm hiện nay là hoàn thiện đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay và lắp đặt thiết bị tại nhà ga hành khách. Tại khu vực đường băng, các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện khe rãnh thoát nước bề mặt, lớp kháng trượt, trám khe co giãn, sơn kẻ tín hiệu và tổng vệ sinh toàn tuyến.

san-bay-long-thanh.jpg
Toàn cảnh sân bay Long Thành thi công về đêm. Ảnh: ACV

Đáng chú ý, tối 11/12, toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo tại đường cất hạ cánh số 1 đã được vận hành thành công, đáp ứng tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Hệ thống này được lắp đặt dọc theo chiều dài 4 km của đường băng và 1,8 km khu vực thềm tiếp cận hai đầu, đồng thời cấp nguồn cho hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác (ILS/DME) và hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS).

Tại nhà ga hành khách - hạng mục trung tâm của sân bay Long Thành, phần xây dựng cơ bản, lắp đặt vách kính và kết cấu thép đã hoàn thành. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh lắp đặt thiết bị. Đến nay, 26/64 bộ ống lồng đã được đưa về công trường, trong đó 16 bộ đang được lắp dựng. Hệ thống soi chiếu an ninh cũng được triển khai đồng loạt với 53/57 máy soi hành lý ký gửi và 145/256 máy soi hành lý xách tay đã được vận chuyển và lắp đặt.

Song song đó, khoảng 100 bộ hệ thống dẫn đậu tàu bay (VDGS), tương đương gần 80% tổng khối lượng, đã được đưa đến công trường và đang được lắp đặt tại nhiều vị trí cổng lên máy bay. Các hạng mục kỹ thuật khác như hệ thống xử lý hành lý, thang cuốn, thang bộ hành và thang máy cũng đang được hoàn thiện trong giai đoạn nước rút.

Ở khu vực sân đỗ tàu bay, hệ thống thoát nước và hầm kỹ thuật phục vụ mặt đất đã hoàn thành, nền móng và lớp bê tông xi măng cơ bản đạt yêu cầu. Các tuyến giao thông kết nối trong khu vực sân bay đang được khẩn trương hoàn thiện cảnh quan, lắp đặt chiếu sáng và hệ thống biển báo.

Một dấu mốc quan trọng khác được ACV ghi nhận trong ngày 12/12 là việc đóng điện thành công từ trạm tiếp nhận điện đến Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành và từ trung tâm này đến 5 trạm điện của nhà ga hành khách. Theo ACV, đây là bước then chốt bảo đảm nguồn điện ổn định, phục vụ công tác chạy thử, vận hành các hệ thống kỹ thuật hiện tại và trong tương lai.

Hiện nay, các hạng mục còn lại như giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cung cấp nhiên liệu, đường cất hạ cánh số 2 và các hệ thống quản lý, điều hành sân bay cũng đang được các nhà thầu tăng tốc thi công. Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành đồng bộ trong nửa đầu năm 2026 và đưa vào khai thác thương mại theo kế hoạch đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sân bay Long Thành tăng cường hơn 1.000 nhân lực, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO