Sách hay

Sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lòng nhân ái của Bác Hồ

Mỹ Huyền 06/01/2024 - 11:13

Đã có nhiều bài viết và sách in về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng câu chuyện về người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá này vẫn mãi là chất liệu chưa bao giờ cũ với nhiều tác giả. Mới đây, tác phẩm Lòng nhân ái của Bác Hồ của tác giả Trần Đình Việt, lại một lần nữa cho thấy cuộc đời của người lãnh tụ của Việt Nam chưa bao giờ là một chất liệu văn học cũ.

20231220_152009.jpg

Đã có nhiều nghiên cứu và viết lách về Bác Hồ ở góc độ tư tưởng, đạo đức và phong cách. Trong quyển sách Lòng nhân ái của Bác Hồ, tác giả Trần Đình Việt mong muốn đưa ra các câu chuyện cụ thể để đưa ra các ví dụ về cách Người đối nhân xử thế, để thấy được rõ quan niệm “mỗi con người sinh ra đều có quyền hạnh phúc” của Người.

Với quyển sách Lòng nhân ái của Bác Hồ, tác giả Trần Đình Việt phác hoạ một nét chân dung của lòng nhân ái từ hồi ức của những người có cơ duyên tiếp xúc với Người. Như tác giả ghi lại trong sách là “một nguồn ánh sáng của sự sống vay quanh luôn xuất hiện khi có mặt Người ở đó”. Cảm giác xúc động, thân thiện luôn còn mãi trong những ai đã tiếp xúc với người, bất kể tuổi tác, địa vị. chính kiến, nghề nghiệp hay màu da.

Tác giả Trần Đình Việt cho biết, ông đã ngưỡng mộ và có suy nghĩ về cuộc đời của Bác Hồ từ rất nhiều năm nay. Ông luôn tìm thời gian rảnh rỗi để ngồi xuống, tập hợp lại những dòng suy nghĩ miên man của ông về Bác.

“Bác đã trải qua một thời kỳ gian khổ mà ít có người lãnh tụ nào phải trải qua. 30 năm lưu lạc ở nước ngoài sau những ngày tháng lênh đênh trên tàu. Chỉ có một lý tưởng vĩ đại mới giúp mới nuôi dưỡng ý chí và nghị lực để một người từng phụ bếp trên tàu, làm đủ mọi việc lao động chân tay trên con đường tìm tìm đến đường lối Cách mạng đúng đắn cho đất nước. Chỉ có người lo lắng cho hạnh phúc của từng người dân mới vượt qua thời kỳ gian khổ đó để tìm sự độc lập cho đất nước.”, tác giả Trần Đình Việt nói về Bác.

Trong 500 trang sách, tác giả đã viết khoảng 40 trang tiểu luận về cảm nhận của ông về lòng nhân ái Hồ Chí Minh. Trong đó chữ Nhân, chữ Dân là điều ông luôn cảm nhận về Bác. Phần hai của quyển sách, tác giả tuyển chọn sưu tầm 54 câu chuyện đặc biệt của nhiều tác giả nổi tiếng trong ngoài nước về hồi ức của những người đã gặp Hồ Chí Minh. Họ là các anh hùng, chiến sĩ, nhà báo, nhà giáo, văn nghệ sĩ, con nuôi, là ân nhân, đồng chí từng vào sinh ra tử. Có cả tướng lĩnh, chính khách khác chiến tuyến.

Những câu chuyện đại diện những thời điểm khác nhau trong bước đường hoạt động của Người. Đặc biệt của những người sống cùng, làm việc lâu năm với Hồ Chí Minh như Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng…

Kết tinh ở một con người có cả hai phẩm chất anh hùng và văn hóa thì sau này lịch sử không xuất hiện nhiều. Việt Nam thời đại ngày nay tự hào có Hồ Chí Minh.

20231226_093742.jpg
Tác giả Trần Đình Việt (đứng) giới thiệu quyển sách Lòng nhân ái của Bác Hồ trong chương trình do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM phối hợp với Đường Sách Thành phố Thủ Đức thực hiện.

Soi vào tình hình thời sự hiện nay, tác giả cảm nhận đạo đức của Hồ Chủ tịch đang dần bị xa rời. Giới trẻ với nhiều điều quan tâm trong cuộc sống hiện đại có lẽ không còn nhớ, không còn hiểu về Người nhiều. Thông qua quyển sách này, tác giả mong mỏi kéo người trẻ tuổi quay về giá trị văn hoá của Việt Nam, mà vị cha già của dân tộc luôn la toả, đó là lòng nhân ái.

Nhờ lòng nhân ái, mà Bác hiểu được người xung quanh, nhờ đó, sức cảm hoá đối với nhân dân còn lớn hơn vạn lần. Đó là bài học rất quý đối với những ai đang xa rời đạo đức Hồ Chí Minh.

Tác phẩm Lòng nhân ái của Bác Hồ đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen giải C cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào tháng 9 năm 2023.

Tác giả Trần Đình Việt xuất thân ở xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1967 – 1971). Ông là nguyên Tổng biên tập Tạp chí Người đô thị, nguyên Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng từng kinh qua nhiều công việc khác nhau như giáo viên, biên tập viên và phóng viên…

-

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lòng nhân ái của Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO