Phim độc lập "chật vật" tìm ngôi sao

Phúc Như Thủy| 27/11/2021 05:00

Trong kỷ nguyên vàng của Hollywood (cuối những năm 1920, đầu những năm 1960), khi diễn viên còn là những người làm công ăn lương, ý tưởng về một ngành công nghiệp điện ảnh "độc lập" (indie) với những bộ phim được thực hiện bên ngoài hệ thống hãng phim lớn (gồm một nhóm thống trị rạp chiếu như Universal, Warner Bros, 20 Century Fox, Paramount Pictures, Walt Disney, Columbia Pictures) là một điều không thể.

Phim độc lập

Một cảnh trong phim Minari

Phải đến khi có luật chống độc quyền ra đời thì mô hình hãng phim cũ (trả lương sở hữu diễn viên) mới được phá bỏ và phim độc lập (thực hiện bởi các hãng phim nhỏ được lập nên từ các đạo diễn, biên kịch phản kháng lại quan điểm "thương mại" của các ông chủ Hollywood; thông thường có kinh phí thấp và theo đuổi giá trị nghệ thuật nguyên bản) từ đó trỗi dậy.

Từ năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển của mạng trực tuyến ở Hollywood và trên toàn cầu. Khi các công ty phát trực tuyến như Netflix và những nền tảng trực thuộc hãng phim lớn như Disney+ và HBO Max tăng cường sản xuất để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của người đăng ký xem trực tuyến, họ đã ký hợp đồng độc quyền với những diễn viên và đạo diễn đắt show nhất, cắt đứt cơ hội hợp tác với họ của thị trường phim độc lập. Chỉ trong năm 2021, Netflix đã ký hợp đồng ưu tiên hoặc dài hạn với các ngôi sao Jennifer Garner và Jennifer Lopez, Vanessa Kirby, Kevin Hart, Omar Sy; và các nhà làm phim Shawn Levy, Peter Berg, Gareth Evans, Noah Baumbach...

Jonathan Yunger - đồng giám đốc của công ty sản xuất phim độc lập Millenium Media chia sẻ: "Chúng tôi càng ngày càng khó chiêu mộ được nhân tài. Một diễn viên có tên tuổi bây giờ rất dễ nhận được nhiều lời đề nghị hấp dẫn (từ các nền tảng trực tuyến và hãng phim lớn) với mức thù lao rất khá".  Quả thật, The Blacksmith - một dự án phim độc lập nổi tiếng nhất năm ngoái - được làm theo phong cách của John Wick (loạt phim giả tưởng, hành động giật gân "ăn khách" của Mỹ) đã phải tạm ngưng sau khi diễn viên - ca sĩ Nick Jonas rút lui vì xung đột lịch quay.

Tình trạng phải thay đổi diễn viên vào phút chót càng phổ biến hơn. Gần đây, diễn viên Taron Egerton đã thay thế cho Robert Pattinson trong phim Stars at Noon của đạo diễn Claire Denis. Robert Pattinson là gương mặt quen thuộc với giới làm phim độc lập và đã hợp tác với Claire Denis trong phim High Life năm 2018. Tuy nhiên, ngôi sao này vừa ký hợp đồng ưu tiên với "đại gia" Warner Bros. Pictures.

Phil Hunt - nhà sáng lập và giám đốc của Head Gear Films cho hay: "Càng ngày có càng nhiều nhà sản xuất gặp phải vấn đề này và điều đó có nghĩa là họ không thể lên kế hoạch trước, mà phải đợi đến phút chót". Trong dự án He Went That Way mới nhất, Phil tiết lộ nhà sản xuất chỉ chắc chắn được Zachary Quinto cho vai chính thông qua một người bạn, thay vì công ty quản lý của diễn viên này. Và ba tuần nữa phim sẽ khởi quay mà vẫn đang tuyển diễn viên.

Vấn đề này cũng xảy đến với The Portable Door - một dự án có tiếng tăm đang chào bán ở American Film Market (AFM). Nhà sản xuất và đầu tư Arclight Films đã buộc phải đổi diễn viên sau khi Guy Pearce - ban đầu dự định đóng chính cùng Christoph Waltz - rút lui vào phút cuối.

Tuy nhiên, Phil Hunt lại chỉ ra mặt tích cực của việc khan hiếm nhân tài, khi các nhà sản xuất phim độc lập sẽ nhìn xa hơn và trao cơ hội cho các tên tuổi mới - trong những nhóm người ít xuất hiện trên màn ảnh. "Và đôi khi chuyện này lại tốt cho bộ phim hơn vì bạn sẽ tuyển diễn viên đó, vì họ là người phù hợp với vai diễn nhất, chứ không phải vì họ là ngôi sao. Trên thực tế, đổi người ở phút chót đang đem đến một số bất ngờ rất thú vị", Phil nói thêm.

Trở lại với Minari - bộ phim độc lập không sở hữu ngôi sao hạng A nào, nhưng đã thắng một giải Oscar 2021 "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" dành cho Youn Yuh-jung (74 tuổi) và một đề cử Oscar 2021 "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho  Steven Yeun. Cả hai vừa được vinh danh trong top 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất năm 2021 của Tạp chí Time.

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim độc lập "chật vật" tìm ngôi sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO