Hiệu quả của “truyền thông WOM” với phim Việt

Đan Khanh| 18/02/2023 01:00

Truyền thông truyền miệng (WOM) là “đôi cánh” để phim Việt vươn xa và tiếp cận được nhiều khán giả hơn. Nhưng phương thức PR này chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất khi cộng hưởng với nhiều yếu tố khác đến từ nội tại của từng phim.

Hiệu quả của “truyền thông WOM” với phim Việt

Tăng độ tiếp thị với khán giả   

Phim điện ảnh Việt gần đây thường áp dụng công thức diễn viên là nghệ sĩ nổi tiếng + câu thoại bắt trend + các hình thức PR để thu hút khán giả. Trong đó, hiệu ứng truyền miệng (Word of Mouth Marketing hay Word of Mouth - WOM) đóng vai trò chủ chốt tăng độ tiếp thị và thuyết phục khán giả đến rạp.

Thực tế đã chứng minh, các phim Bố già, Tiệc trăng máu, Ròm, Em và Trịnh đã thắng lớn nhờ “công lao” của WOM. Đặc biệt Đêm tối rực rỡ (khởi chiếu tháng 4/2022) - một phim không sở hữu ngôi sao hạng A nào, không có ê kíp nổi tiếng đứng sau, thậm chí là tác phẩm đầu tay của một đạo diễn nước ngoài (Aaron Toronto) và không có kinh phí để quảng bá rầm rộ, đã “lội ngược dòng” ngoài phòng vé nhờ tạo được hiệu ứng truyền miệng xuất sắc trên các trang mạng xã hội. Các phim khác như Nhà không bán, Bẫy ngọt ngào cũng nhờ hiệu ứng truyền miệng mà chuyển từ tình trạng có nguy cơ thua lỗ đến có doanh thu phòng vé khá tốt. 

-4238-1676257055.jpg

Cảnh trong phim Nhà bà Nữ

Tết Quý Mão 2023, phim Nhà bà Nữ đã trở thành “hiện tượng” mới về thắng lợi ở phòng vé. Tính đến tối 5/2, Nhà bà Nữ thu được hơn 374 tỷ đồng (số liệu của Box Office Vietnam). Trong quảng bá, dàn diễn viên có lịch đi cinetour dày đặc, giao lưu, tiếp xúc với khán giả ở nhiều cụm rạp lớn xuyên suốt Tết và qua nhiều nội dung lan tỏa trên TikTok, Facebook để giúp phim luôn duy trì độ “nóng”, cộng thêm yếu tố WOM được xem là ưu thế lớn để phim tiếp cận khán giả.

Theo đó, những câu thoại rất đời, cảnh phim nhiều tiếng cười hoặc đẫm nước mắt, khơi gợi nhiều ký ức và suy nghĩ nơi khán giả đã giúp bộ phim chiếm lĩnh phòng vé. Nhiều tranh luận xoay quanh kịch bản, cách xây dựng nhân vật, hay những phàn nàn phim quá ồn ào, nhiều tiếng chửi thề, nhiều tình tiết vô lý, nhiều nhân vật học vấn thấp nhưng nói chuyện như nhà hiền triết cũng khiến khán giả tò mò muốn ra rạp xem ngay. Bởi càng được thảo luận thì càng có nhiều người quan tâm, xem phim để trao đổi. Những chia sẻ từ người đã xem phim trên các trang mạng xã hội cũng tạo được niềm tin để khán giả quyết định xem hay không xem phim này. 

Chỉ WOM là chưa đủ  

Để đạt được hiệu ứng WOM và doanh thu phòng vé tốt không dễ dàng, phải có yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, và quan trọng nhất vẫn là sức hút nội tại của chính bộ phim. Đặc biệt, nếu phim không tạo được cảm xúc cho người xem thì khó tạo được hiệu ứng WOM.

Trong bối cảnh các phim Việt đều tập trung vào đề tài giật gân nhằm hút khán giả, như kinh dị, ma, hành động, hài... và chú trọng vào tên tuổi ngôi sao với kinh phí đầu tư lớn thì hiệu ứng WOM và doanh thu 21 tỷ đồng của Đêm tối rực rỡ đã chứng minh phim Việt vẫn có thể thu hút khán giả nếu kịch bản và chất lượng thực sự thuyết phục. 

Tuy Nhà bà Nữ còn mang bóng dáng của kịch sân khấu, truyền hình, web drama, hay chưa phải là một tác phẩm điện ảnh hoàn hảo, nhưng chuyện phim bám sát thực tế cuộc sống và “thuần Việt”: một gia đình ba thế hệ, những ồn ào và xung đột diễn ra liên tục mà đa số người xem đều có thể tìm được hình ảnh của người thân, bạn bè hay chính mình trong đó. 

-4216-1676257055.jpg

Cảnh trong phim Chị chị em em 2

Thành công của Bố già (chiếu Tết 2020) do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đồng đạo diễn là bước đệm cho sự thành công của Nhà bà Nữ.Bố già đã giúp ê kíp của Trấn Thành - đạo diễn kiêm biên kịch của Nhà bà Nữ xác lập thương hiệu trong lòng công chúng. Thương hiệu Trấn Thành kéo khán giả ra rạp xem phim và Trấn Thành đã không làm khán giả thất vọng khi Nhà bà Nữ có câu chuyện rất đời, dung dị và gần gũi. Từ đó, khán giả sẽ truyền tai nhau về bộ phim và rủ nhau đi xem. Nhà bà Nữ lại dễ xem với nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt là khán giả ngày Tết thích đi xem phim cùng gia đình.

Còn nữa, Tết Quý Mão 2023 gần Tết Dương lịch và Giáng sinh nên không có phim “bom tấn” ngoại nào ra rạp cùng lúc. Nhà bà Nữ đạt thêm nhiều yếu tố thuận lợi về suất chiếu, khung giờ chiếu tại các cụm rạp. Tuy cùng chiếu, nhưng Chị chị em em 2 (phim Việt) theo đuổi thể loại khác, lại dán nhãn C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi) nên không phải là đối thủ.

Phim ngoại Avatar: The Way of Water, Puss in Boots: The Last Wish đã “hạ nhiệt” sau hơn một tháng công chiếu. Các phim ngoại như Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến từ London, Phi vụ toàn sao, Pororo: Cuộc phiêu lưu đến dinh thự rồng, M3gan không quá nổi bật và không phải là ưu tiên lựa chọn của khán giả Việt đầu năm mới. 

Kết lại, sau năm 2022 với nhiều phim Việt thua lỗ, doanh thu của Nhà bà Nữ và cả Chị chị em em 2 (hơn 89 tỷ đồng, tính đến tối 5/2) là khởi đầu tạo niềm tin cho các phim khác ra rạp. Tuy nhiên, doanh thu “trăm tỷ” chỉ là một trong những yếu tố thành công của phim Việt. Để nền điện ảnh nước nhà phát triển, khán giả vẫn luôn trông chờ vào những phim có giá trị nghệ thuật và chỉn chu về kỹ thuật điện ảnh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệu quả của “truyền thông WOM” với phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO