Trong nước

Quốc hội thảo luận giảm thuế VAT trong cả năm 2024

Thanh An 21/11/2023 12:54

Chiều ngày 20/11, Quốc hội đã thảo luận về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhiều đại biểu đã có đề nghị nên xem xét tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho cả năm 2024 thay vì 6 tháng như Chính phủ đề xuất.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, người đã trình bày tờ trình tóm tắt về dự án nghị quyết của quốc hội về giảm thuế VAT trong phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/11, việc giảm thuế VAT cùng với các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.

Việc giảm thuế VAT đến hết năm 2024 cũng sẽ giúp Chính phủ kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời có những cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

201120231148-anh-1.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024.

Vì thế, trong năm 2024, Chính phủ và Quốc hội cần phải tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng 2% và xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của năm 2023. Cùng với đó, tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.

Đồng quan điểm trên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế của nước ta năm 2024 phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng trong nước, trong khi đó thuế VAT có tác động trực tiếp đến giảm giá bán sản phẩm hàng hóa dịch vụ và nhu cầu tiêu dùng.

Trong năm 2023, bất chấp tác động tiêu cực từ thu nhập, việc làm và niềm tin tiêu dùng, tổng cầu tiêu dùng trong nước vẫn duy trì mức tăng trên dưới 10%, điều này chứng tỏ việc giảm thuế VAT đã phát huy giá trị và cần thiết được tiếp nối trong năm 2024.

Hơn nữa, đề xuất giảm 2% thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% còn 8% là phù hợp với thực tiễn áp dụng năm 2022 và 2023.

cach-xac-dinh-hang-hoa-duoc-giam-thue-vat_0107141158.jpeg

Ban đầu việc giảm thuế VAT dự kiến sẽ diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, sau khi xem xét và thỏa luận, một số ý kiến cho rằng việc thực hiện giảm thuế VAT trong 6 tháng khó đạt được mục tiêu, chưa bảo đảm tính chủ động và ổn định. Do đó, đề nghị thực hiện giảm thuế VAT trong cả năm 2024.

Ở thời điểm hiện tại, sau khi nhận tờ trình về vấn đề giảm thuế VAT, Chính phủ đã đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ 1/1 đến 30/6) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Một số nhóm hàng, dịch vụ như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… không được áp dụng mức giảm này.

Theo dự kiến, tác động của chính sách này sẽ giúp giảm thu ngân sách nhà nước hơn 4 ngàn tỉ đồng/tháng (tương đương 25 ngàn tỉ đồng trong 6 tháng).

Đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế VAT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó, góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Đối với doanh nghiệp, việc giảm 2% mức thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, từ đó giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tăng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội thảo luận giảm thuế VAT trong cả năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO