Tuyển dụng và phát triển nhân tài dựa trên tiềm năng

Lữ Ý Nhi| 27/10/2019 02:45

89% công ty mất hơn một tháng để tìm thấy ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng, tuy nhiên có đến 40% nhân sự được tuyển dụng trong số đó lại không thực sự hiệu quả và phải mất từ một tháng cho đến một năm để cả công ty và ứng viên nhận ra rằng họ không thực sự phù hợp với công việc.

Tuyển dụng và phát triển nhân tài dựa trên tiềm năng

Sự phát triển ngày càng sôi động của nền kinh tế Việt Nam đã dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự lớn, đặc biệt là những ứng viên có đủ kiến thức và kinh nghiệm để đảm nhận những vị trí mới tại các doanh nghiệp. Khảo sát chuyên sâu Whitepaper với tiêu đề “Tuyển dụng và phát triển nhân tài dựa trên tiềm năng của họ” của Công ty tư vấn và tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters cho thấy những lợi ích của việc tuyển dụng dựa trên tiềm năng của ứng viên, đưa ra những khuyến nghị để các công ty có thể xác định các ứng viên tiềm năng đặc biệt. Từ đó tuyển dụng và trao quyền cho họ để phát huy năng lực và tiềm năng vốn có. Điều đó không chỉ giúp các công ty đáp ứng nhu cầu nhân sự ngày một tăng cao hiện nay, mà còn tạo nền tảng cho quá trình phát triển nhân sự lâu dài của công ty, đồng thời góp phần hạn chế phát sinh chi phí và sự gia tăng về mức lương.

Tuyển dụng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm từ trước đến nay vẫn được xem là lối đi an toàn và phát huy hiệu quả khi các doanh nghiệp xác định rõ ràng kỳ vọng của mình đối với vị trí tuyển dụng, ví dụ như phạm vi công việc, khối lượng công việc hay những kỹ năng cần thiết cho vị trí đó. Xem xét về thị trường tuyển dụng toàn khu vực, nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng lựa chọn các ứng viên có thể đáp ứng được ngay những tiêu chí trên, đồng thời phù hợp với tính chất của vị trí ấy và rất khó để đánh giá tiềm năng của ứng viên, từ đó dẫn đến việc các công ty thường bỏ sót các nhân sự tiềm năng. Hiện nay, mặc dù có đến 94% các doanh nghiệp đánh giá cao sự đóng góp của nhân sự tiềm năng đối với đội ngũ của họ, tuy nhiên con số các doanh nghiệp thực sự tuyển dụng dựa trên tiềm năng của ứng viên vẫn chỉ chiếm chưa đến 50% các doanh nghiệp được khảo sát. Robert Walters đã tiến hành những cuộc phỏng vấn, khảo sát chuyên sâu với 3.500 nhân viên và 1.200 nhân viên ở cấp độ quản lý trên khắp khu vực Đông Nam Á nhằm mang đến những thông tin và phát hiện bổ ích dành cho các doanh nghiệp.

Tìm thấy sự khác biệt trong tiềm năng của ứng viên: Cách để các công ty tối đa hóa nguồn lực

Nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển sôi động hơn, dẫn đến nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các nhân sự có khả năng thích nghi và đáp ứng nhanh chóng trước sự phát triển của công nghệ thông tin. Do đó, việc tuyển dụng nhân tài dựa trên tiềm năng phát triển của họ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Kỷ nguyên kỹ thuật số đòi hỏi nhân sự tại các vị trí đầu ngành phải liên tục nắm bắt và phát triển những kỹ năng mới, hay ngay cả với những vị trí lâu năm, thời đại số hóa cũng đang tạo nên những ảnh hưởng nhất định. Các nhà tuyển dụng đang đầu tư nhiều hơn vào quá trình đào tạo, phát triển nhân tài, đó là một dấu hiệu cho thấy các công ty đang tập trung hướng đến xây dựng đội ngũ nhân sự cho tương lai.

Xét về nguồn lực, việc tìm kiếm ứng viên hội đủ các điều kiện “lý tưởng” về kiến thức và kinh nghiệm dường như là nhiệm vụ rất khó khăn đối với các công ty. Tại Việt Nam: 89% các công ty mất hơn một tháng để tìm thấy ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, có đến 40% nhân sự được tuyển dụng trong số đó lại không thực sự hiệu quả và phải mất từ một tháng cho đến một năm để cả công ty và ứng viên nhận ra rằng họ không thực sự phù hợp với công việc.

Một cách dễ hiểu hơn, chỉ có 20% trường hợp tuyển dụng gặp thất bại vì ứng viên thiếu kiến thức hoặc chuyên môn, trong khi 80% còn lại thất bại vì những lý do như sự thiếu hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp, thái độ hoặc các quy chuẩn đạo đức khác.

Nuôi dưỡng nguồn nhân tài của riêng mình 

Trước sự bùng nổ của các hoạt động kinh tế trong nước như hiện nay với quá trình chuyển đổi đang diễn ra không ngừng trong toàn bộ các ngành theo hướng số hóa hoặc các định hướng khác, các vị trí tuyển dụng đòi hỏi những kỹ năng mới đang được hình thành ngày càng nhiều. Từ đó dẫn đến sự hạn chế nếu chỉ tuyển dụng dựa trên chuyên môn của ứng viên. Sự kiên trì, thái độ nghiêm túc, tinh thần sáng tạo, không ngại thất bại cùng khả năng ứng phó trước các vấn đề và rủi ro tiềm ẩn trở thành những yếu tố ngày càng quan trọng. Bên cạnh đó, sự sẵn sàng học hỏi, nội lực lớn để đảm đương thành công nhiệm vụ được giao với tinh thần cống hiến và thái độ nhiệt tình công việc chính là những tố chất hàng đầu sẽ thuyết phục được các nhà quản lý tuyển dụng ứng viên dựa trên tiềm năng của họ. Thách thức của nền kinh tế mới được chính các nhân viên thừa nhận, 55% trong số họ cho biết họ coi trọng cơ hội học tập và phát triển hơn là yếu tố về lương. Cách tiếp cận đối với vấn đề lương này sẽ là xuất phát điểm để tìm thấy được những điểm chung giữa các công ty và ứng viên. Mặt khác, sự khan hiếm nhân tài đã khiến các công ty phải trả một mức cao hơn cho các ứng viên phù hợp. Tuyển dụng nhân sự tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề khan hiếm nhân sự, đồng thời giải quyết được các vấn đề về chi phí tuyển dụng phát sinh, bởi khi các doanh nghiệp tiếp cận nguồn ứng viên rộng lớn hơn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng về cung - cầu trên thị trường tuyển dụng.

Khảo sát của Robert Walters đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp dành cho các công ty đang mong muốn điều chỉnh chiến lược tuyển dụng để bắt đầu quá trình tuyển dụng nhân tài dựa trên tiềm năng của ứng viên. Các công ty có thể bắt đầu bằng việc xác định một cách rõ đâu là những điều kiện cần, đâu là những điều kiện phụ, thứ yếu, đưa ra bản mô tả công việc sát với thực tế, sau đó tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy cơ hội và và quá trình phát triển của ứng viên dựa trên những kinh nghiệm của họ ở công việc trước, đồng thời làm việc chặt chẽ với các đối tác tuyển dụng, đặc biệt trong các trường hợp tuyển dụng ở các vị trí đòi hỏi những kỹ năng đặc thù, chuyên biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuyển dụng và phát triển nhân tài dựa trên tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO