Khai thác lợi thế internet: Phải hiểu về an ninh mạng

THANH THẢO| 16/12/2015 01:49

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh nhất khu vực nhưng nhận thức về an ninh mạng lại kém nhất.

Khai thác lợi thế internet: Phải hiểu về an ninh mạng

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh nhất khu vực nhưng nhận thức về an ninh mạng lại kém nhất.

Đọc E-paper

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng internet cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện Việt Nam đã có khoảng 41 triệu người dùng internet, chiếm khoảng 41% dân số. Số lượng người dùng mạng xã hội cũng thuộc vào hàng cao nhất trong khu vực. Theo số liệu do Facebook ước tính, hiện đã có 36% dân số Việt Nam sử dụng mạng xã hội này.

Bình quân, mỗi người Việt Nam dành đến 2 tiếng 30 phút mỗi ngày để truy cập vào Facebook, cao hơn đến 13% so với mức trung bình của người dùng mạng xã hội trên toàn cầu. Internet đã trở thành phương tiện không thể thiếu đối với nhiều người và đã được mở rộng tới mọi đối tượng người dân, đặc biệt ở vùng núi, nông thôn, biên giới, hải đảo.

Vì sao internet lại được sử dụng rộng rãi như thế? Theo khảo sát của Công ty Tư vấn quản lý McKinsey tại 13 quốc gia về sự đóng góp của internet cho nền kinh tế, giá trị mang lại từ internet chiếm đến 3,4% tổng GDP các nước này. Giá trị này tương đương với GDP của Canada, Tây Ban Nha và cao hơn của Brazil.

Nếu như trước đây, nhiều dự án khởi nghiệp thường gặp khó khăn trong việc tìm và gặp gỡ các nhà đầu tư, thì nay internet đã giúp các công ty hiện thực hóa nhiều dự án tiềm năng.

Dù là quốc gia có tốc độ phát triển internet cao nhất trong khu vực nhưng kiến thức về an ninh mạng và những hiểm họa từ internet mang lại của người dân Việt Nam lại thuộc hàng kém nhất.

>>Nhật Bản: An ninh mạng sẽ là trụ cột tăng trưởng kinh tế

Báo cáo mới công bố của ESET về "Nhận thức an ninh mạng tại Việt Nam năm 2015" cho thấy, người dùng internet tại Việt Nam có nhận thức kém về an ninh mạng và chưa có các biện pháp phòng ngừa thích hợp, khiến họ dễ bị các mối nguy cơ trực tuyến đe dọa. 

Cụ thể, đa số những người sử dụng internet ở Việt Nam có quan niệm sai lầm về những vấn đề an ninh mạng. Nhiều người không thể trả lời đúng những câu hỏi như sự nguy hiểm của việc sử dụng Wi-Fi công cộng miễn phí (59% cho rằng việc này an toàn) cũng như của việc tạo mã bảo mật với các thông tin cá nhân (70% nghĩ rằng việc này an toàn). 62% người dùng cũng tin rằng máy tính để bàn dễ bị tin tặc xâm nhập hơn các thiết bị di động.

Không chỉ vậy, người dùng tại Việt Nam có những sai lầm cơ bản như kết nối Wi-Fi công cộng không đảm bảo (71%), tạo mật mã dễ nhớ (70%), không thay đổi mật mã trong thời gian dài (66%), cài đặt đăng nhập tài khoản tự động (59%), và tải các tập tin từ các nguồn không chính thức (49%).

Theo thống kê của Công ty An ninh mạng Bkav, chỉ trong vòng 6 tháng (từ tháng 1 - 6/2015) đã có 2.460 website của các cơ quan, DN bị xâm nhập.

Ông Parvinder Wali - Giám đốc bán hàng và marketing của Tập đoàn ESET khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, do sự bùng nổ mạnh mẽ của internet, Việt Nam đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu, giao tiếp điện tử và công nghệ thông tin để cải tiến và nâng cao hiệu suất. Hậu quả là các nguy cơ về an ninh mạng ngày một gia tăng.

"Mặc dù người dùng internet tại Việt Nam biết một số hành động nào đó có thể khiến họ gặp rủi ro hoặc dễ bị tấn công khi kết nối internet, nhưng họ vẫn không ngừng mắc sai lầm. Khe hở giữa nhận thức và hành động này là xu hướng đáng lo ngại vì tin tặc thường tấn công những chỗ ít đề phòng nhất. Nếu người dùng không có đủ các biện pháp phòng ngừa thích hợp, họ có thể vô tình trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng", ông Parvinder Wali nói.

>>CEO cảnh giác với tin tặc Wi-Fi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai thác lợi thế internet: Phải hiểu về an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO