Giá trị doanh nghiệp: Phần cộng thêm

TERTIUS STRAUSS Tổng giám đốc Riverorchid Vietnam| 05/02/2010 07:00

Xây dựng giá trị doanh nghiệp phải đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn, nhưng trên hết là yêu cầu đảm bảo được mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

Giá trị doanh nghiệp: Phần cộng thêm

Xây dựng giá trị doanh nghiệp phải đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn, nhưng trên hết là yêu cầu đảm bảo được mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

Xét về bản chất, quảng cáo là một công việc kinh doanh. Nghĩa là, người làm quảng cáo luôn phải rà soát thị trường và tìm kiếm ý tưởng mới, cách thức mới. Do đó tư duy “làm thế nào để gia tăng giá trị cộng thêm cho khách hàng” vô cùng quan trọng. Nếu một người làm quảng cáo không biết thách thức những lề thói cũ kỹ nhàm chán, không biết đòi hỏi bản thân mình và đồng nghiệp làm tốt hơn, công ty của bạn không phải là agency quảng cáo, mà chỉ là một tổ hợp sản xuất không hơn không kém.

Vì lý do này, tôi cho rằng, cũng như các ngành nghề kinh doanh khác, thành công của một agency quảng cáo không chỉ là kết quả của tầm nhìn lãnh đạo và sự cần mẫn của đội ngũ nhân viên, mà còn là việc biết xây dựng mối quan hệ hữu hảo với các đối tác có liên hệ mật thiết trong cùng một lĩnh vực.

Muốn xây dựng quan hệ đó, đòi hỏi khách hàng phải đặt niềm tin nơi công ty quảng cáo và công ty quảng cáo cũng phải tin cậy đối tác cung cấp dịch vụ cho mình. Một công ty quảng cáo, khi nhận một dự án có nghĩa là đang nhận niềm tin từ khách hàng. Do đó đừng bao giờ xem nhẹ yếu tố chất lượng dịch vụ mà đối tác thứ ba cung cấp, vì công ty quảng cáo là bên chịu trách nhiệm cao nhất cho kết quả sau cùng trước khách hàng.

Người Nhật xây dựng hệ thống ngành nghề kinh doanh dựa trên nguyên tắc mỗi một sản phẩm đều phải đạt chất lượng cao. Họ không cho phép bất kỳ sai sót nào len lỏi vào hệ thống của mình. Các nhân viên được tạo mọi điều kiện thuận lợi để loại bỏ tận gốc những sai sót. Nếu công việc của một cá nhân khiến dây chuyền sản xuất trở nên tốn kém và mất thời gian, cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm, và phải tìm cách khắc phục.

Tương tự, một chiến dịch quảng cáo, khi phác thảo có thể thấy rất đơn giản, nhưng nếu kết quả triển khai thực hiện tồi thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ của hàng triệu người tiêu dùng về sản phẩm và về hình ảnh công ty.

Theo tôi, agency quảng cáo cần ghi nhớ điều vô cùng quan trọng khi làm việc với khách hàng: Bớt hứa hẹn - làm nhiều hơn. Cách làm việc này sẽ khiến cho khách hàng ngạc nhiên và thích thú khi được thấy hiệu quả mang lại.

Khi làm việc với khách hàng, không ít công ty quảng cáo gặp trở ngại trong kiểu quan hệ “vua (khách hàng) - tôi (nhà cung cấp dịch vụ)”. Trong kiểu quan hệ này, thông thường phía khách hàng do một cá nhân (chủ doanh nghiệp) quyết định. Quyết định này chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố, mà các yếu tố này mỗi ngày một khác, do đó quyết định của họ cũng thường xuyên thay đổi.

Tiếp xúc với đối tượng khách hàng như thế, công ty quảng cáo thường có tâm lý e ngại, không muốn đưa ra sáng kiến, định hướng, vì vậy sẽ chọn phương án nhận tiền và “làm cho xong”. Vấn đề là cũng một công việc ấy, cũng với khách hàng ấy, ngày mai lại có một công ty quảng cáo khác bắt tay hợp tác, chấp nhận làm nhiều hơn với mức giá rẻ hơn. Kiểu quan hệ và cách làm việc như thế rất khó tạo ra được giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Một công ty quảng cáo chỉ biết lấy giá cả ra thương lượng công việc thì không thể tạo được giá trị thực. Để xây dựng giá trị, doanh nghiệp phải tiến hành từng bước một, có khi phải làm suốt... 20 năm. Hãy đảm bảo rằng, giá trị thực của doanh nghiệp đến từ quan hệ hợp tác bền vững với khách hàng, với đối tác dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá trị doanh nghiệp: Phần cộng thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO