Geo marketing: Giác quan thứ sáu

MAI THUỲ LINH| 08/04/2010 07:20

Geo marketing là giải pháp ứng dụng công nghệ Gis (hệ thống thông tin địa lý) vào lĩnh vực marketing đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Geo marketing: Giác quan thứ sáu

Geo marketing (GM) (hay gọi theo cách khác: Tiếp thị theo phương pháp địa lý) là giải pháp ứng dụng công nghệ Gis (hệ thống thông tin địa lý) vào lĩnh vực marketing đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cụ thể hơn, nó là một ngành khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Trong đó, người ta sử dụng các thông tin về vị trí địa lý để hoạch định và xây dựng hệ thống marketing chiến lược. Điểm đặc biệt của GM là phân tích vùng miền địa lý để đưa ra giải pháp tiếp thị phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội của từng vùng kinh doanh.

GM bao gồm: Gis (hệ thống thông tin địa lý) như các loại bản đồ số, phần mềm Gis (Esri, Acrgis, Mapinfo, Moskito...); các loại dữ liệu như dữ liệu không gian, dữ liệu thuộc tính, dữ liệu nền, dữ liệu về sản phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ kinh doanh...

Sở dĩ GM được quan tâm ở nhiều quốc gia vì nó là công cụ đắc lực giải quyết các vấn đề về quản lý kênh phân phối, quản lý thị phần và xây dựng bản đồ cạnh tranh cho các doanh nghiệp, thương hiệu đang có địa bàn kinh doanh ở nhiều vùng địa lý khác nhau.

GM có tầm quan trọng tới mức có thể ví như là giác quan thứ sáu của doanh nghiệp. Vai trị của GM thể hiện một cách rất rõ ràng ở từng khâu. Đối với các nhà quản lý cao cấp, GM sẽ cung cấp các thông tin thị trường một cách trực quan, giúp dễ dàng ra quyết định mang tính chiến lược cho tương lai vùng kinh doanh trọng yếu.

Còn các nhà quản trị tiếp thị có dữ liệu thị trường đa dạng làm cơ sở phân tích để lập kế hoạch chiến lược, chiến dịch tiếp thị trên nhiều địa bàn kinh doanh.

Đối với các nhà quản lý trung cấp như giám đốc kinh doanh vùng, giám đốc logistic, giám đốc nhân sự hay giám đốc sản xuất, GM lại đóng vai trị cung cấp dữ liệu một cách trực tiếp hay gián tiếp cho việc hoạch định bán hàng, giải quyết các vấn đề về kênh phân phối, điểm bán hàng, mật độ bán hàng theo vùng kinh doanh.

Các tập đoàn lớn, các công ty nước ngoài khi vào Việt Nam có thể hội nhập rất nhanh chóng và tìm được ngay thị trường kinh doanh thích hợp. Đó là vì họ nắm bắt được một cách rõ ràng nhất vai trò của bản đồ Gis để ứng dụng vào chiến lược marketing. Chiến lược kinh doanh của họ dù chỉ ngay bước đầu đã thành công được một nửa.

Dịch vụ GM lần đầu tiên được Công ty Speed Media và Công ty Moskito (một hãng chuyên về phần mềm Gis ở Đức) giới thiệu tại Việt Nam vào đầu tháng Ba vừa qua. Ở Việt Nam, GM còn là một khái niệm khá mới mẻ. Do đó, nhân sự và hiểu biết chung về giải pháp và dịch vụ của GM chưa cao.

GM cũng bị e ngại khi dữ liệu thị trường và dữ liệu kinh doanh chưa được quan tâm phù hợp và đúng mức ở các doanh nghiệp Việt Nam. Mỗi một ngành hàng, một ngành kinh doanh có dữ liệu đầu vào khác nhau hoàn toàn. Ví dụ, với ngân hàng là phòng giao dịch, với hãng sản xuất đồ uống là mức sống, độ tuổi, các dữ liệu về dân số, xã hội... Lo ngại nhất vẫn là làm sao các số liệu này có thể chính xác được khi bản đồ hành chính, giao thông, các con số về dân số xã hội ở Việt Nam vốn nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, bản thân phần mềm Gis không đẻ ra các số liệu. Nó chỉ tổng quan hóa các vấn đề và giúp định hướng chính xác hơn và tránh rủi ro khi đầu tư cho marketing. Do đó, GM đặt ra một số yêu cầu nhất định cho người sử dụng. Đối với các nhà quản trị, phải là những người có mong muốn quy hoạch lãnh thổ kinh doanh thật sự. Đối với các giám đốc kinh doanh tiếp thị, phải là người muốn có những “bản đồ tác chiến” thật sự, các chuyên viên thì phải có kiến thức về ngành hàng và biết đặt bài toán tiếp thị cho nhu cầu của công ty. Chỉ khi họ có những nhu cầu thiết yếu như vậy thì mới dành thời gian để tìm hiểu thêm về GM, thấy rõ được ưu nhược điểm của nó.

Người sử dụng nó cũng phải là người biết kiên nhẫn khi làm việc với dữ liệu, biết chấp nhận biên độ rủi ro của số liệu thống kê tại Việt Nam vì sự chính xác của kết quả xuất ra trên phần mềm Gis phụ thuộc lớn vào độ chính xác của các số liệu đầu vào mà doanh nghiệp cung cấp.
Dấu hiệu đáng mừng là việc ổn định bản đồ hành chính giao thông ở nước ta sẽ không còn nhiều phức tạp đến mức gây quan ngại tới việc xử lý dữ liệu của Gis. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ sẽ đơn giản hóa việc cập nhật liên tục các bản đồ nền căn bản đã có sẵn. Tất cả những tín hiệu khả quan đó đang dần mở ra một quan cảnh tốt đẹp cho GM tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Geo marketing: Giác quan thứ sáu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO