Chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất

Nguyễn Ngọc Lý dịch| 15/06/2009 09:45

Làm thế nào bạn có thể biết chương trình quảng cáo của bạn tiếp cận đúng đối tượng và tạo ra phản ứng tốt nhất?

Chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất

Làm thế nào bạn có thể biết chương trình quảng cáo của bạn tiếp cận đúng đối tượng và tạo ra phản ứng tốt nhất?

Hỏi: Tôi có thể lấy số liệu thống kê đáng tin cậy với mức giá khác nhau đối với các phương tiện quảng cáo ở đâu?

Đáp: Tôi chắc là bạn muốn tính toán lại chi tiêu, muốn có câu trả lời cho câu hỏi quen thuộc: “Nếu chi số tiền nhiều thế này vào quảng cáo, kết quả tôi mong đợi có thể là gì?”

Vài năm trước, một nhóm doanh nghiệp của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi thuần túy đó. Pepsi, Frito-Lay, Colgate, Palmolive và hàng loạt những công ty lớn khác đều đầu tư hơn một triệu đô la để Wharton theo dõi hiệu quả đầu tư thông qua hoạt động quảng cáo của những công ty nhỏ. Họ đã giám sát những công ty nhỏ này một cách khoa học trong suốt bảy năm ròng. Báo cáo kết luận dài hơn 2.500 trang. Họ đã rút ra 3 kết luận:

1) Không có tương quan trực tiếp giữa số tiền đã đầu tư và kết quả đạt được. Nói cách khác, số tiến bạn chi ra và những gì bạn mong đợi thu lại được không thể liên kết với nhau bằng bất cứ phương trình toán học nào.

2) Kết quả là không tránh khỏi có liên quan tới thông điệp của chương trình quảng cáo. Hai công ty quảng cáo đầu tư số tiền bằng nhau cho cùng một đối tượng.

Một công ty thành công rực rỡ và mua được khu chung cư trên đỉnh đồi. Công ty kia thì thất bại thảm hại, không nhận được phản hồi gì. Điểm khác biệt giữa hai công ty này nằm ở thông điệp mà chương trình quảng cáo của họ chuyển tải.

Chương trình quảng cáo đi vào lòng khách hàng và được họ chú ý đến là những chương trình quảng cáo đưa những công ty nhỏ phát triển lớn mạnh. Nhưng ít ai làm được chương trình quảng cáo như vậy. Hầu hết các chủ doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng cáo với mục tiêu quảng bá thương hiệu của họ. Nhưng không có gì chứng minh rằng việc đó có thể giúp bạn đánh bóng thương hiệu.

Các nghiên cứu của Wharton cho rằng mọi thứ phụ thuộc vào thông điệp mà bạn muốn chuyển tải theo thương hiệu của mình. Thông điệp của bạn có mới mẻ không? Nó có liên quan đến nhu cầu của người đọc, người nghe hay người xem quảng cáo không? Nếu đem chén cơm ra dụ dỗ một chú chó, nó sẽ chẳng thèm để ý. Nhưng nếu để vào chén cơm đó một miếng thịt thì sẽ thu hút được nó. Những khách hàng tiềm năng của bạn cũng vậy. Bạn đã đặt thứ gì vào chén của họ?

3) Kết quả tăng lên theo sự lặp lại

Khi bạn xác định được thông điệp tạo ra phản ứng tích cực và gửi thông điệp đó đi, tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm thứ hai sẽ xấp xỉ gấp đôi năm thứ nhất. Tăng trưởng năm thứ ba sẽ gấp ba năm thứ nhất, tốc độ tăng trưởng đồng đô la không thể tính bằng phần trăm. Nhưng theo năm thứ ba có thể thấy, điều gì cũng có thể xảy ra. Doanh nghiệp của bạn có thể phát triển theo hàm mũ, hoặc cũng có thể giậm chân tại chỗ. Tôi đã có những khách hàng tăng trưởng gấp 70 lần quy mô ban đầu, và cũng có những khách hàng phát triển ì ạch chỉ gấp 2 hoặc 3 lần quy mô ban đầu và sau đó phá sản. Điểm khác biệt nằm ở chính họ chứ không phải do quảng cáo.

Tôi đảm bảo những câu hỏi tiếp theo bạn sẽ đặt ra là: “Được, giả sử tôi đã có thông diệp đó. Vậy phương tiện nào sẽ giúp chúng tôi thu được nhiều lợi nhuận nhất”. Một lần nữa, câu trả lời không đơn giản, nhưng tôi sẽ đưa ra cho bạn một khung để tham khảo. Đó là những phương tiện truyền thông rộng rãi, đắt hơn những phương tiện khác. Phương tiện đó hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn.

Quảng cáo ngoài trời:

với 1 đô la sẽ quảng cáo được với nhiều người hơn bất kì phương tiện nào khác, nhưng hạn chế nội dung quảng cáo chỉ trong một bức ảnh quảng cáo và tối đa 8 chữ.

Đài phát thanh: đây là phương tiện thu hút được nhiều người xếp thứ hai với 1 đô la, nhưng không thể quảng cáo theo địa lý mà chỉ quảng cáo được theo dân số. Nhưng nếu khách hàng chấp nhận lái xe đường xa tới mua hàng của bạn hoặc bạn sẵn sàng “phục vụ tận nơi” thì đây là sự lựa chọn tốt nhất.

Truyền hình cáp: cung cấp những hình ảnh cũng như ngôn từ sống động. Có thể quảng cáo theo địa lý nhưng người ta sẽ xem chương trình quảng cáo của bạn tại nhà.

Phát sóng trên truyền hình: uy tín lớn, tốn nhiều chi phí nhưng có sức hấp dẫn. Hãy chọn những chương trình quảng cáo đặc biệt, đừng chọn chương trình nhàm chán, rập khuôn theo những cái cũ.

Báo: nhắm tới những khách hàng có nhu cầu mua sắm trong ngày. Nhưng chẳng may, những người có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lại ít có khả năng nhìn thấy quảng cáo của bạn so với khi quảng cáo của bạn ở phương tiện khác.

Tạp chí: đắt nhưng chặt chẽ với những mục tiêu xác định, không lãng phí, có nhược điểm là tần số lặp lại thấp.

Thư điện tử trực tiếp: có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng nhưng giá cả rất đắt.

Yellow Pages (danh bạ): về cơ bản, một danh bạ dịch vụ không thể gây ấn tượng đối với khách hàng. Những doanh nghiệp bán lẻ không nên chọn phương tiện này.

Được khách hàng mệnh danh là “thiên tài quảng cáo”, Poy H. Williams và nhân viên của ông thường gây kinh ngạc bởi những thắng lợi trong kinh doanh, chính trị và tài chính. Williams là tác giả của cuốn “The Wizard of Ads” (Thiên tài quảng cáo), “Secret Formulas of the Wizard of Ads” (Phương pháp bí mật của thiên tài quảng cáo), “Magical Worlds of the Wizard of Ads” (Thế giới kì diệu của thiên tài quảng cáo), “Acidental Magic” (Sức lôi cuốn bất ngờ) và “Free the Beale” (Thoát khỏi mật thám).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO