Chơi với dao hai lưỡi

HÀ CÚC| 15/04/2010 04:44

Sự bùng nổ của các hình thức truyền thông xã hội cũng mang theo nhiều rủi ro trong quản trị doanh nghiệp. Những rủi ro được mệnh danh là dao hai lưỡi đối với nhiều doanh nghiệp.

Chơi với dao hai lưỡi

Sự bùng nổ của các hình thức truyền thông xã hội cũng mang theo nhiều rủi ro trong quản trị doanh nghiệp. Những rủi ro được mệnh danh là dao hai lưỡi đối với nhiều doanh nghiệp.

Trường Havard Business từng dự đoán năm 2010, mạng xã hội sẽ tiếp tục phổ biến theo xu hướng di động hóa. Theo đó, trong những xu hướng cơ bản nhất, doanh nghiệp chọn mạng xã hội làm kênh tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, mới đây, tạp chí Business Week vừa có bài viết có tựa đề “Thận trọng với nọc độc của truyền thông xã hội”. Tác giả cho rằng tất cả sự thổi phồng về mạng xã hội, wiki và blog đối với việc kinh doanh đã phớt lờ những rủi ro tiềm ẩn và chỉ làm tốn thời gian. Sự phát triển của các hình thức truyền thông xã hội đã dẫn đến trào lưu marketing và PR theo mô hình "doanh nghiệp 2.0".

Nhưng liệu những hành động này có hữu ích với một công ty hay không? Đúng là có những công ty đã thành công trong phát triển các hình thức truyền thông xã hội. Những nhãn hiệu lớn như Starbucks, Dell và Ford Motor đều phát triển các dự án liên quan tới mạng cộng đồng. Mặc dù vậy, cũng không ít công ty đang đau đầu để đối phó với cơn bão Facebook hay các trang web cá nhân.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Công ty Robert Half Technology, Mỹ, hiện tại đã có đến 54% công ty của Mỹ cấm nhân viên dùng mạng xã hội trong giờ làm việc. Không chỉ tên tuổi lớn như Facebook mới bị “dính” lệnh cấm mà cả còn có MySpace, Twitter hay LinkedIn. Bởi vì, những mạng xã hội này đã "ăn trộm" thời gian ở công sở Mỹ nói riêng và cả thế giới lớn nhất hiện nay ít nhất mỗi ngày 6 tỷ phút.

Nguy hiểm hơn, thông qua các trang web cá nhân, nhân viên nhiều công ty có thể làm hỏng mối quan hệ với đối tác và khách hàng. Facebook hay YouTube cũng có thể làm rò rỉ nhiều thông tin “mật” của các hãng.

Chính vì vậy mà James Cooper, Giám đốc Sáng tạo Kỹ thuật số của Saatchi, cho biết, truyền thông xã hội về thực chất là không thể dự báo. Do đó, công cụ này cũng dễ dàng là mục tiêu của chỉ trích mang đầy tính rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chơi với dao hai lưỡi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO