BSSC chia sẻ kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc cho nhân sự

KB| 05/12/2021 00:00

Tư duy sự học là sự nghiệp suốt đời, các kênh mới để cập nhật kiến thức trong xu hướng chuyển đổi số, kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc tại BSSC.

BSSC chia sẻ kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc cho nhân sự

Bạn đã bao giờ đọc, nghe, chứng kiến câu chuyện của các công ty từng là đế chế hùng mạnh nhưng thoái trào sụp đổ chỉ vì không có tư duy đổi mới, mãi đứng yên khi thế giới chuyển động và nhu cầu khách hàng thay đổi. Thế giới chuyển dịch không ngừng, môi trường kinh doanh luôn biến động đòi hỏi từng cá nhân phải liên tục đổi mới tư duy nhằm thúc đẩy tổ chức tiến về phía trước. Vì dừng lại nghĩa là lùi lại!

Câu hỏi yêu thích của BSSC khi phỏng vấn nhân sự, đặc biệt dành cho các bạn trẻ: “Em thường làm gì trong thời gian rảnh?”. Ai cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày, những việc ưu tiên trong thời gian sau 8 giờ tối sẽ cho chúng tôi biết bạn ấy có thật sự yêu thích công việc đang ứng tuyển, có định hướng rõ ràng trong sự nghiệp, có nghiêm túc về hành trình phát triển cá nhân, có phải là người chúng tôi đang cần tìm kiếm.

Chúng tôi đánh giá cao những bạn trẻ có tư duy sự học là sự nghiệp suốt đời, không ngừng cập nhật kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, quan sát, lắng nghe, đào sâu suy nghĩ để tìm ra giải pháp, xắn tay áo để giải quyết vấn đề. Chúng tôi thường khuyến khích các bạn trẻ rèn luyện thói quen đọc sách, một trong những cách vừa học theo chiều sâu vừa hệ thống kiến thức. Nhưng tiếc thay, văn hóa đọc ở giới trẻ Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế.

Khi khuyến khích các bạn trẻ đọc sách, một lý do chung được đưa ra đó là bận rộn. Nhưng thời đại số hóa đã hỗ trợ sự đọc rất nhiều. Nếu ngày trước chỉ có sách in để đọc thì hiện nay các bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn hơn, như sách giấy, sách nói, ebook.

Công thức tuyệt vời cho những người bận rộn là đăng ký một tài khoản VIP sách nói, ví dụ Voiz FM là nền tảng sách nói hàng đầu tại Việt Nam. Với một tai nghe chống ồn, bạn trẻ có thể tranh thủ nghe sách bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu như di chuyển bằng xe, nấu ăn, dọn nhà, chăm sóc thú cưng hay cây cảnh, chạy bộ, đi dạo, gym... Nghe sách nói chính là bước sàng lọc để tiến tới bước đọc sâu hơn, đó là mua những đầu sách hay, chất lượng để đọc bằng mắt.

Link bài viết

Các bạn có thể chọn mua sách giấy hoặc sách điện tử (ebook) qua Kindle. Việc lật giở quyển sách giấy, chạm vào từng trang luôn mang lại cảm xúc chân thật cho giây phút hiếm hoi chúng ta sống chậm trong ngày, khi tâm hồn được đối thoại cùng tác giả, nghiền ngẫm từng ý tứ, phản chiếu qua lăng kính bản thân và cho phép tiếng nói phản biện được cất lời. Đó là giây phút thỏa mãn khi tâm hồn được nuôi dưỡng, kiến thức được bồi đắp.

Với một số bạn trẻ phong cách hiện đại và ủng hộ bảo vệ môi trường, mua ebook qua Kindle là một sự lựa chọn hoàn hảo. Kindle mang lại sự gọn nhẹ tuyệt đối trong các chuyến công tác, du lịch... Cả nghìn cuốn sách chỉ nằm trong lòng bàn tay, chưa kể bạn có thể ghi chú, trích dẫn với các thao tác cực kỳ đơn giản.Vừa cool ngầu với công nghệ, vừa nâng cấp tư duy - khoản đầu tư quá hời cho tuổi trẻ.

Bước tiếp theo mà chúng tôi thường chia sẻ với các bạn trẻ để thu lượm được 80% công lực của quyển sách, đó là hãy tóm tắt sách. Hãy sử dụng bất cứ ứng dụng (app) nào mà bạn cảm thấy dễ sử dụng, ví dụ mindmap, để tóm lại nội dung quyển sách, có thể thêm vào những góc nhìn cá nhân, những trải nghiệm của bản thân để khắc sâu hơn nội dung tác giả truyền tải.

Đối với các bạn trẻ đã thành công trong việc mang thói quen đọc sách vào nếp sống, các bạn chắc hẳn đã đọc được khá nhiều sách hay. Vậy thì đừng phân mảnh kiến thức mà hệ thống hóa kiến thức vào “thư viện” trong não của mình. Cuối mỗi năm, các bạn có thể dành thời gian xem lại những nội dung tóm tắt các quyển sách đã đọc, có thể nhận thức và thế giới quan khi đó đã thay đổi nhờ cập nhật kiến thức và tăng trải nghiệm sống. Các bạn có thể bổ sung những ghi chú cho quyển sách, sau đó sắp xếp các kiến thức mình đã tiếp nhận vào những “ngăn” trong não, “đánh dấu” như trong một thư viện thật sự, khi cần sẽ dễ dàng trích lục.

BSSC xây dựng và hỗ trợ hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Yêu cầu công việc bắt buộc nhân sự phải không ngừng trau dồi kiến thức và cập nhật xu hướng mới để nâng cấp tư duy, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác trong nước và quốc tế để tạo bệ phóng cho startup Việt vươn tầm quốc tế.

Môi trường BSSC có nhiều nhân sự trẻ. Trong công tác định hướng phát triển cho đội ngũ nhân sự kế thừa, văn hóa đọc được BSSC đặt lên hàng đầu để bổ trợ cho chuyên môn. Mỗi năm, từng nhân sự của BSSC được yêu cầu chọn 3 quyển sách thích đọc, ưu tiên sách bổ sung kiến thức nghiệp vụ chuyên môn hoặc nâng cao kỹ năng lãnh đạo. Ban giám đốc sẽ mua các đầu sách này bổ sung vào “Thư viện BSSC” với cam kết từ mỗi nhân sự đọc, tóm tắt và chia sẻ.

Vào mỗi thứ sáu hằng tuần, BSSC tổ chức buổi chia sẻ sách trong vòng một tiếng. Đây được xem là một hoạt động tập thể bắt buộc dựa trên cam kết cá nhân của mỗi thành viên BSSC. Một người sẽ chia sẻ, tóm tắt nội dung sách, 3 điểm hay nhất hoặc thích nhất của quyển sách, câu chuyện trải nghiệm cá nhân của người đọc liên quan đến nội dung sách, 3 điểm có thể áp dụng từ sách vào công việc hoặc cuộc sống. Sau đó, hai nhân sự khác đưa ra đánh giá cho phần chia sẻ này theo phương pháp “bánh sandwich”: khen ngợi - góp ý - bình luận chung (đánh giá cao phần chia sẻ một lần nữa).

Phương pháp này cổ vũ từng cá nhân đi sâu vào hành trình nâng cao văn hóa đọc: đọc sách, tóm tắt, hệ thống kiến thức và chia sẻ lại dưới lăng kính cá nhân. Bên cạnh đó, thời gian đọc sách rút ngắn lại, một nhân sự BSSC chỉ cần đọc 3 quyển sách/năm nhưng được nghe tóm tắt tương đương 45 quyển sách/năm. Chưa kể, mỗi người đều nâng cao kỹ năng đưa đánh giá, cổ vũ công việc có giá trị của người khác - đây là một trong những kỹ năng của người lãnh đạo. Thư viện sách BSSC luôn hiện hữu những sách hay do sự chọn lọc cẩn thận của từng thành viên BSSC, bất cứ khi nào cần mỗi người đều có thể đọc lại những quyển sách này.

Chúng tôi còn nhớ những ngày đầu thực hiện chương trình “Thư viện BSSC” đã vấp phải những khó khăn dễ chùn bước: lười đọc sách. Không phải ai cũng sẵn sàng thay đổi! Ban giám đốc đã kiên trì chỉ ra những lợi ích, quyết liệt thực hiện đi từ khuyến khích đến bắt buộc nhân sự phải tham gia hoạt động này. Các anh em khởi động từ bước nhỏ, chọn những quyển sách mỏng với nội dung hấp dẫn dễ đọc để bắt đầu. Chỉ sau một năm, hiện tại đa số mọi người đã chọn cho mình những quyển sách 300-500 trang chuyên sâu và tăng độ khó. Chính vì vậy, những buổi chia sẻ sách dần dần có chiều sâu, nhiều kiến thức và bài học kinh nghiệm đa dạng vô cùng hấp dẫn.

Cũng qua chương trình này, anh em hiểu nhau hơn khi chia sẻ và lắng nghe quan điểm sống, tư duy, tính cách, trải nghiệm, câu chuyện của nhau. Tinh thần đoàn kết, tôn trọng trong tập thể tăng lên rõ rệt. Sau một năm triển khai chương trình “Thư viện BSSC”, tất cả nhân sự BSSC đều đồng tình với nhận định rằng con thuyền chở nặng có thể chìm, nhưng con thuyền tri thức càng nặng càng như một chiến thuyền vững chãi băng băng vượt sóng giữa biển khơi. Tất cả chúng tôi là đoàn thủy thủ trên chiến thuyền say mê với hành trình khám phá tri thức, phát triển bản thân và đóng góp giá trị cho tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BSSC chia sẻ kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc cho nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO