Bản tin tổng hợp

Phương án xây dựng cầu Cát Lái 8 làn xe kết nối TP.HCM - Đồng Nai

TH 11/08/2025 10:07

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được lấy ý kiến, phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế hầm chui sẽ giúp tiết kiệm từ 5.000 đến 13.837 tỷ đồng. Dự án được đề xuất là cầu dây văng quy mô 8 làn xe, tổng chiều dài 11,4 km bao gồm cả cầu và đường dẫn, với tổng mức đầu tư khoảng 19.448 tỷ đồng.

Cầu Cát Lái có điểm đầu tại TP.HCM, nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m; điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án được phân chia thành ba hợp phần nhằm thuận lợi cho công tác triển khai và bố trí vốn.

Hợp phần thứ nhất là mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6 km. Tổng vốn đầu tư dự kiến 3.851 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, trong đó 3.611 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, còn lại khoảng 181 tỷ đồng cho chi phí xây dựng.

Hợp phần thứ hai là xây dựng tuyến đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái (phía Nhơn Trạch) đến cuối tuyến, dài 6,57 km. Hạng mục này dự kiến sử dụng ngân sách với tổng mức đầu tư khoảng 5.080 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.299 tỷ đồng, còn chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỷ đồng.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Đơn vị tư vấn đồ án
Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Đơn vị tư vấn đồ án

Hợp phần thứ ba là hạng mục chính - xây dựng cầu dây văng Cát Lái và đường dẫn dài 4,8 km. Dự án này dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BOT.

Tổng vốn đầu tư khoảng 10.517 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 49%, phần còn lại 51% do nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 24 năm 1 tháng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.668 tỷ đồng, còn chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỷ đồng.

Cầu Cát Lái được xác định là một trong ba dự án trọng điểm cùng với cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, đã được lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất đưa vào danh mục ưu tiên. Các sở, ngành của hai địa phương đang được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thủ tục để triển khai đầu tư.

Cuối tháng 7/2025, Sở Tài chính TP.HCM đã phối hợp với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị chức năng tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án thực hiện.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu theo chỉ đạo trước đây, với mô hình phân tách dự án thành ba hợp phần: các tuyến đường dẫn đầu tư từ ngân sách, riêng phần cầu thực hiện theo phương thức PPP có vốn nhà nước tham gia.

Ngoài phương án này, cơ quan chức năng cũng đang xem xét khả năng đầu tư toàn bộ dự án theo hình thức PPP, bao gồm cả cầu và đường dẫn hai bên, ngoại trừ đoạn từ Km6+300 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được triển khai thành dự án riêng.

Các phương án sẽ được so sánh, đánh giá để lựa chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, tính khả thi và tiến độ thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương án xây dựng cầu Cát Lái 8 làn xe kết nối TP.HCM - Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO