Triết lý cuộc đời của Jim Rohn

KIM NGỌC| 20/08/2016 03:47

Thành công chẳng phải là phép màu, cũng không phải là điều thần bí.

Triết lý cuộc đời của Jim Rohn

Thành công chẳng phải là phép màu, cũng không phải là điều thần bí.

Bạn đã biết rằng quả táo rất giàu chất xơ, vitamin C, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa. Người Anh có câu châm ngôn “Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ không phải đi gặp bác sĩ”. Tuy nhiên, thay vì mỗi ngày một quả, bạn ăn bảy quả vào một trong bảy ngày của một tuần, sẽ không giải quyết được vấn đề gì cả.

Mượn câu chuyện về công dụng của quả táo và phương cách để tận dụng công dụng ấy, Jim Rohn - tác giả Triết lý cuộc đời lý giải về tầm quan trọng của những điều cơ bản, những nền tảng như sau:

“Thành công là kết quả tất yếu của việc kiên trì áp dụng những nguyên tắc nền tảng cơ bản. Thành công không gì khác hơn là thực hiện một số kỷ luật đơn giản hằng ngày, còn thất bại đơn giản là lặp đi lặp lại một vài lầm lỗi trong đánh giá từ ngày này qua ngày khác. Chính sức mạnh tích lũy của kỷ luật và đánh giá sẽ dẫn dắt chúng ta tới thành công hay thất bại”.

Nghe có vẻ chẳng mới. Ở đâu đó, ta đã nghe hay đọc rất nhiều quan điểm cá nhân hay kể cả những lý luận được nâng nên thành triết lý, về thành công và thất bại. Tuy nhiên thực tế là những điều tưởng rất quen thuộc và đơn giản ấy, nếu không được nhắc đến - như một sự đúc kết - bởi một ai đó, chúng ta sẽ không để ý, không để tâm, không nghĩ đến, và không vận dụng, rồi vẫn mãi loay hoay với thắc mắc rằng tại sao có những việc người khác làm được, có những thứ người khác có được, còn ta thì không.

Jim Rohn là người được sinh ra trong một gia đình nông dân, bỏ học đại học chỉ sau một năm, khánh kiệt năm 25 tuổi, trở thành triệu phú ở tuổi 31. Ông được mời chia sẻ câu chuyện thành công của mình ở khắp nơi, từ trường cấp ba, đại học, cho đến các bữa tiệc rồi các buổi hội thảo.

Ông thừa nhận rằng “Những hiểu biết về cuộc đời và kinh doanh mà tôi có là kết quả của một quá trình lâu dài được tiếp cận với nguồn ý tưởng phong phú và dồi dào từ những người khác”.

Với biệt tài “diễn đạt những ý tưởng cũ theo những cách mới”, Rohn đã trở thành diễn giả có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông là thầy của Mark R. Hughes (nhà sáng lập Herbalife) và diễn giả Anthony Robbins, đồng thời có ảnh hưởng sâu sắc đến Brian Tracy - những nhân vật đã khá quen thuộc với người đọc Việt Nam.

Triết lý cuộc đời  là sự tổng hợp một vài ý tưởng mà Rohn đã viết, đã nói trong nhiều năm qua. Đây là một cuốn sách “quý giá” đối với Chủ tịch Tổ chức diễn giả Quốc tế Walters - ông Dottie Walters. Ông nhận định: “Bạn sẽ thấy nó mở ra cho bạn những cánh cửa để đi tới thành tựu mà bạn tưởng rằng mình sẽ không bao giờ đạt tới. Hãy lật từng trang, Jim đã bật sẵn đèn cho bạn rồi”.

Một số thông điệp của Jim Rohn có trong Triết lý cuộc đời:

Triết lý cuộc đời của Jim Rohn doanhnhansaigon

Hành động / Lao động: Sự kỳ diệu của hạt giống và đất trồng không phải được tạo ra bởi lời nói khẳng định, mà chỉ được tạo ra thông qua lao động. Hãy coi nghỉ ngơi là một điều cần thiết chứ không phải là một mục tiêu. Chỉ nghỉ ngơi đủ để hồi phục sức khỏe. Nếu thiếu những hành động liên tục thì những mối đe dọa của cuộc sống sẽ sớm lấn át những giá trị.

Tranh luận: Tranh luận giúp tinh lọc một ý tưởng hay. Chúng ta cần dạy cho trẻ biết cách tranh luận về những vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Tranh luận củng cố lòng tin của trẻ và giúp chúng tự bảo vệ mình trước những hệ tư tưởng khác mà chúng sẽ gặp trên đường đời. Thấu hiểu quan điểm bên đối lập là cách tốt nhất để củng cố quan điểm của mình.

Tinh thần doanh nhân:
Lợi nhuận tốt hơn tiền lương. Tiền lương giúp bạn đủ sống, lợi nhuận tạo cho bạn một gia tài. Có lợi nhuận có nghĩa là tiếp cận được một cái gì đó và khiến nó trở nên tốt hơn trước đây. Tinh thần doanh nhân là niềm hy vọng cho tương lai của chúng ta.

Phát triển bản thân:
Những gì bạn trở thành sẽ tác động trực tiếp đến những gì bạn đạt được. Để thu hút những người quyến rũ, bạn phải quyến rũ. Để thu hút những người mạnh mẽ, bạn phải mạnh mẽ. Để thu hút những người thành tâm, bạn phải thành tâm. Thay vì tìm kiếm họ, bạn phải thay đổi bản thân. Khi bạn thay đổi, bạn sẽ thu hút được họ. Sau khi trở thành triệu phú, bạn có thể cho đi toàn bộ số tiền của mình bởi vì điều quan trọng không phải số tiền một triệu đô la, điều quan trọng là con người bạn đã trở thành trong quá trình trở thành triệu phú.

Triết lý cuộc đời  (nguyên bản: The Treasury of Quotes) bao gồm hàng chục thông điệp cuộc sống như thế. Sách do NXB Lao động ấn hành, bản quyền tiếng Việt thuộc Thái Hà Book, giá bìa 45.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triết lý cuộc đời của Jim Rohn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO