Sự thật đằng sau sự giàu có của tỷ phú

29/07/2017 03:42

Thực ra, bí quyết đằng sau sự giàu có của những tỷ phú nổi tiếng thế giới rất đơn giản: họ kiếm nhiều tiền và chi dùng cho cá nhân rất ít.

Dưới đây là những ví dụ điển hình cho sự "thắt lưng buộc bụng", thậm chí đến mức tằn tiện của 8 tỷ phú đô la nổi tiếng thế giới:

1. Warren Buffett - Chủ tịch HĐQT và CEO của Berkshire Hathaway

Tổng tài sản: 74 tỷ USD

Vị tỷ phú được mệnh danh “hiền tài xứ Omaha" nổi tiếng là một trong những nhà đầu tư giàu có và khôn ngoan bậc nhất trên thế giới. Dù sở hữu khối tài sản kếch xù lên đến 74 tỷ đô la nhưng Warren Buffett vẫn lựa chọn sinh sống trong một căn nhà khiêm tốn trị giá 31.500 USD được mua từ năm 1958. Thậm chí, CEO của Berkshire Hathaway còn không sử dụng điện thoại hay máy vi tính.

Theo tiểu sử của Warren Buffett, vào năm 2009, ông còn vô cùng tự hào khi sở hữu được một biển số xe với dòng chữ “THRIFTY”, nghĩa là "tằn tiện". Khi người bạn thân 25 năm của ông là Bill Gates viếng thăm Omaha, Warren Buffett còn tự mình ra sân bay đón bạn.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-7535-6418

Thực đơn “đúng chuẩn Warren Buffett” gồm 5 lon Cola một ngày cùng với bánh Cheetos và khoai tây chiên.

Thói quen tiết kiệm của "nhà đầu tư thành công nhất thế giới" còn được thể hiện qua cả cách ăn uống. Nhắc tới Warren Buffett không phải là nhắc đến những nhà hàng 5 sao sang trọng bậc nhất mà phải kể đến các thương hiệu thức ăn nhanh như Burger King, Dairy Queen hay Coca-Cola. Thực đơn “đúng chuẩn Warren Buffett” gồm 5 lon Cola một ngày cùng với bánh Cheetos và khoai tây chiên.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2014, Warren Buffett khẳng định rằng chất lượng cuộc sống không phải được quyết định do tiền bạc: “Tôi hoàn toàn mãn nguyện và hạnh phúc với cuộc sống của mình. Thực ra, nếu sở hữu 6 hay 8 căn hộ, chắc đời tôi sẽ tệ hơn nhiều. Thế nên, tôi chỉ mua những gì mình cần và không sở hữu gì thêm nữa vì quả thật chúng cũng chẳng tạo ra sự khác biệt gì mấy”.

2. Mark Zuckerberg - Nhà sáng lập và CEO của Facebook

Tổng tài sản: 70 tỷ đô la

Việc trở thành một trong những “đại gia công nghệ” giàu có nhất trên thế giới ngày nay không làm thay đổi mấy lối sống giản dị của Mark Zuckerberg với gia đình. Nhà sáng lập Facebook khá cởi mở và không hề tỏ ra xấu hổ khi quanh năm suốt tháng chỉ có độc một bộ trang phục bình dân là áo phông và quần jeans trong lúc đi làm.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-7012-6688

Mark Zuckerberg: “Tôi muốn cuộc sống của mình được gọn gàng và đơn giản để bản thân ít phải ra quyết định hơn, hòng dành hết tâm sức mà cống hiến cho xã hội này”.

Mark Zuckerberg cho hay: “Tôi muốn cuộc sống của mình được gọn gàng và đơn giản để bản thân ít phải ra quyết định hơn, hòng dành hết tâm sức mà cống hiến cho xã hội này”. Vòng xoáy kim tiền chưa bao giờ có thể bó buộc vị tỷ phú 33 tuổi này khi mà vào tháng 12/2015, Mark Zuckerberg cho hay sẽ hiến tặng 99% cổ phần của mình tại Facebook.

Giống như Warren Buffett, Mark Zuckerberg cũng là một fan trung thành của đồ ăn nhanh, cụ thể là McDonald. Sau khi cưới Priscilla Chan vào năm 2012, Mark Zuckerberg và gia đình cùng ngụ tại một căn hộ ở Palo Alto trị giá 7 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với người đàn ông đáng giá hơn 70 tỷ đô la này. Vào năm 2014, Mark Zuckerberg cũng đổi chiếc Acura trị giá 30.000 USD của mình sang một chiếc hatchback bình thường của Volkswagen.

3. Carlos Slim Helu - Nhà sáng lập Grupo Carso

Tổng tài sản: 65,3 tỷ đô la

Thay vì tiêu xài khối tài sản khủng của mình, Carlos Slim lại quyết định đưa hàng tỷ đô la trở lại nền kinh tế và sử dụng chúng cho hàng loạt các công ty của mình. Carlos Slim từng trả lời Reuters rằng sự giàu có giống như một mảnh vườn sai trái vậy: “Bạn phải chăm bón, làm cho nó lớn lên, tái đầu tư để làm nó mở rộng và phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực”.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-5976-8392

Carlos Slim Helu đích thân viết trong sổ tay của nhân viên rằng họ phải luôn “cân nhắc thắt lưng buộc bụng cả trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng".

Dù người đàn ông 77 tuổi này hiện là vị tỷ phú giàu nhất Mexico, ông vẫn chọn đi lại trong một chiếc Mercedes-Benz cũ kỹ hơn là để tâm đến các thứ tài sản đắt đỏ như máy bay riêng và du thuyền. Thói quen tiết kiệm của Carlos Slim còn thể hiện trong cả cách ông quản lý doanh nghiệp. Chính ông đích thân viết trong sổ tay của nhân viên rằng họ phải luôn “cân nhắc thắt lưng buộc bụng cả trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng".

Vị doanh nhân này đã sống hơn 40 năm trong căn nhà ở Mexico và rất thích tự nấu ăn cũng như dùng bữa cùng các con và các cháu. Carlos Slim chỉ có vài thú chơi được biết đến như xì-gà Cuba và mỹ thuật, để vinh danh người vợ quá cố.

4. Charlie Ergen - Chủ tịch HĐQT Dish Network

Tổng tài sản: 19,9 tỷ đô la

Charlie Ergen nổi tiếng là một nhà lãnh đạo luôn đề cao đức tính tiết kiệm, cả trong kinh doanh lẫn đời sống cá nhân. Tính cách chi ly, tằn tiện của vị tỷ phú 64 tuổi đến từ thời thơ ấu của mẹ ông. Trả lời Financial Times, ông nói: “Mẹ tôi sinh ra và lớn lên trong thời kì Đại khủng hoảng và như mẹ, tôi cũng không có nhiều điều kiện”.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-1752-6256

Thói quen tiết kiệm của Charlie Ergen bắt nguồn từ mẹ

Vị tỷ phú này luôn tự mình chuẩn bị sandwich và nước tăng lực Gatorade mỗi ngày trước khi đi làm và gần đây còn ngủ chung phòng khách sạn với đồng nghiệp nữa.

5. Amancio Ortega - Nhà sáng lập Inditex

Tổng tài sản: 82,3 tỷ đô la

Tuy bộ óc đằng sau thương hiệu bán lẻ quần áo thời trang Zara hiện đang là người giàu thứ 3 trên thế giới nhưng lối sống của Amancio Ortega không hề bị ảnh hưởng bởi số tiền mà ông kiếm được. Vị tỷ phú này sống khá khép kín và thường “ở ẩn” tại căn hộ ở La Coruña, Tây Ban Nha cùng vợ. Ông chỉ có một quán cà phê "ruột" cũng như thường xuyên ăn trưa cùng nhân viên tại căn tin ở Zara.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-3292-2723

Amancio Ortega sống khá khép kín và thường “ở ẩn” tại căn hộ ở La Coruña, Tây Ban Nha cùng vợ.

Giống như Mark Zuckerberg, “đại gia thời trang Tây Ban Nha” cũng ăn mặc rất giản dị khi đi làm. Trang phục quen thuộc hằng ngày của Amancio Ortega là blazer xanh, áo phông trắng với quần tây xám. Một số người cho rằng tỷ phú 81 tuổi thực ra không mấy tiết kiệm khi sở hữu một chiếc máy bay riêng trị giá 45 triệu đô với tên gọi Bombardier. Tuy nhiên, ông lại không di chuyển bằng nó thường xuyên vì luôn bận rộn làm việc.

6. Ingvar Kamprad - Nhà sáng lập IKEA

Tổng tài sản: 43,8 tỷ đô la

Ingvar Kamprad hiện là một trong những người giàu nhất châu Âu. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng phát hiện ra điều này. Với những người xung quanh, Ingvar Kamprad chỉ trông như một ông lão chẳng có gì nổi bật mà ai cũng dễ dàng bắt gặp khi ăn trưa tại căn-tin của IKEA hay trên hạng ghế economy của một chuyến bay thông thường.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-1882-1932

Ingvar Kamprad đi lại thường xuyên với xe buýt hoặc tự lái chiếc Volvo cà tàng vài chục năm tuổi

Trừ những dịp đặc biệt trang trọng cần chi tiền như vào những năm 60, có thể bắt gặp Ingvar Kamprad lái chiếc Porsche và mặc suits đặt may, còn lại thì “ông hoàng nội thất” luôn nổi tiếng đề cao sự tiết kiệm, thậm chí là đến mức "hà tiện" trong mắt nhiều người.

Theo đánh giá của số đông, sự tằn tiện của Ingvar Kamprad là quá mức cần thiết khi chọn đi lại thường xuyên với xe buýt hoặc tự lái chiếc Volvo cà tàng vài chục năm tuổi trong khi sở hữu khối gia sản kếch sù như vậy. Tỷ phú 91 tuổi với bề ngoài khắc khổ này dù có tổng tài sản hơn 43 tỷ đô la nhưng khi sang Thuỵ Điển định cư sau hơn 40 năm sinh sống tại Thuỵ Sĩ vẫn vui vẻ chấp nhận sống giản dị trong nông trang một lầu khiêm tốn.

7. Azim Premji - Chủ tịch HĐQT của Wipro Ltd.

Tổng tài sản: 15,6 tỷ đô la

Vị tỷ phú công nghệ giàu nhất Ấn Độ này còn được mọi người đặt biệt danh là "tỷ phú tằn tiện". Ở tuổi thất thập cổ lai hy và sở hữu hơn 15 tỷ đô la trong tay nhưng Azim Premji vẫn lựa chọn sử dụng xe 3 bánh tự động (một dạng giống xích lô ở Ấn Độ) để di chuyển từ sân bay về nhà.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-7455-1354

Azim Premji được mọi người đặt biệt danh là "tỷ phú tằn tiện"

Thậm chí, ông còn tiết kiệm tới mức theo dõi sát sao hóa đơn điện nước ở công ty. Và Azim Premji, cũng như tất thảy tỷ phú trong danh sách này, lựa chọn vé máy bay hạng economy, lái xe second-hand và luôn nhắc nhân viên phải tắt đèn khi ra về.

8. Judy Faulkner - Nhà sáng lập Epic Systems

Tổng tài sản: 4,82 tỷ đô la

Vị nữ tỷ phú duy nhất trong danh sách này - Judy Faulkner - là người đứng sau Công ty chuyên cung cấp phần mềm y tế Epic. Từ 2 bàn tay trắng, Judy Faulkner đã thành lập Epic vào năm 1979 với 70.000 USD vốn đầu tư.

Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Epic đã biến Judy Faulkner trở thành tỷ phú trong chớp mắt. Tuy vậy, theo giới truyền thông, Judy Faulkner chỉ sở hữu 2 chiếc xe trong suốt 15 năm qua và vẫn sống tại vùng ngoại ô Madison, Wisconsin với chồng trong suốt 30 năm.

Su-that-dang-sau-su-giau-co-cu-4309-6520

Judy Faulkner: “Tôi chưa từng mong muốn sống cuộc đời tỷ phú trong nhung lụa xa hoa"

Vào tháng 5/2015, trong thông cáo gia nhập quỹ từ thiện “Giving Pledge” (do Bill Gates và Warren Buffett sáng lập), Judy Faulkner đã hứa sẽ đóng góp một nửa số tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Trong thư tuyên bố, bà viết: “Tôi chưa từng mong muốn sống cuộc đời tỷ phú trong nhung lụa xa hoa". Thay vì chi dùng cho riêng bản thân, bà nói sẽ sử dụng khối tài sản mình có để giúp cho người khác có “cơm ăn, nhà ở, được chăm sóc sức khỏe và giáo dục”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự thật đằng sau sự giàu có của tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO