Kinh nghiệm trong nghề giáo đã giúp Jack Ma trở thành tỷ phú như thế nào?

NGUYỄN LINH| 04/10/2018 00:38

Vị tỷ phú tiết lộ, phẩn lớn thời gian quản lý được ông dành để tìm kiếm tài năng và bồi dưỡng, thúc đẩy họ phát triển.

Kinh nghiệm trong nghề giáo đã giúp Jack Ma trở thành tỷ phú như thế nào?

Tỷ phú Jack Ma tiết lộ rằng, chính những kinh nghiệm thu được trong nghề giáo đã giúp ông quản lý công việc tốt hơn.

Chỉ đạt 1/120 điểm toán trong kỳ thi đại học (theo trang Entrepreneur), bị Đại học Harvard từ chối 10 lần, bị 30 công ty gạt bỏ cơ hội việc làm, là người duy nhất trong 24 người bị loại khi phỏng vấn vị trí nhân viên bán hàng ở KFC vì ngoại hình không đáp ứng, Jack Ma – nhà đồng sáng lập Alibaba Group - đã đặt chân lên con đường kinh doanh chỉ với hai bàn tay trắng cùng kỹ năng của một người thầy giáo dạy tiếng Anh, thay vì những kiến thức và kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp.

Rõ ràng, ít ai có thể tin được việc từng làm giáo viên với đồng lương ít ỏi lại có thể giúp Jack Ma thành lập một công ty công nghệ có giá trị bậc nhất Trung Quốc. Trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Thiên Tân (Trung Quốc), tỷ phú nổi tiếng thế giới này cho biết: "Điều duy nhất giúp tôi trở thành một doanh nhân thành công chính là kinh nghiệm thu được qua quá trình giảng dạy".

Từng bị hàng loạt công ty từ chối tuyển dụng trước khi thành lập công ty vào năm 29 tuổi cùng một nhóm bạn, Jack Ma khởi nghiệp khi "chưa hề biết gì về tiếp thị", "không có ý tưởng về công nghệ" và "chồng chất khó khăn về tài chính". Tuy nhiên khi đó, ông lại có một kỹ năng gặt hái được từ khoảng thời gian làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung Quốc: khả năng phát hiện và nuôi dưỡng, phát triển tài năng.

Ông chủ của một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất hành tinh này tin rằng kỹ năng này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc biến Alibaba thành một doanh nghiệp thương mại điện tử lớn mạnh có giá hàng tỷ USD như hiện nay.

Link bài viết

"Phần lớn thời gian tôi dành để tìm kiếm tài năng, bồi dưỡng và thúc đẩy để họ phát triển năng lực của bản thân trong AliGroup. Niềm tự hào lớn nhất của tôi không phải là mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, mà là hệ thống phân cấp tài năng, cơ cấu tổ chức và sự phát triển văn hóa doanh nghiệp", Jack Ma chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, trong gần 2 thập niên, Alibaba luôn nỗ lực để tìm kiếm và phát triển tài năng. Giờ đây, ông tin rằng đội ngũ quản lý đầy tài năng của doanh nghiệp đã sẵn sàng trở thành những nhà lãnh đạo hàng đầu của thế hệ mới, tự tin gánh vác trách nhiệm và tiếp tục phát triển công ty.

Tuần trước, Jack Ma đã công bố kế hoạch về hưu ở tuổi 54, rời ghế chủ tịch Alibaba vào năm 2019 để nhường chỗ cho Daniel Zhang, 46 tuổi, giám đốc điều hành hiện thời. Daniel Zhang gia nhập đại gia đình Alibaba từ năm 2007 với tư cách giám đốc tài chính mảng thương mại điện tử Taobao thuộc Alibaba. Ngay từ những ngày đầu, Jack Ma đã phát hiện ở Daniel Zhang hai tài năng mà ông luôn tìm kiếm: một tư duy có hệ thống và một lí trí tỉnh táo. Ông tin rằng đây là hai yếu tố quan trọng để dẫn dắt doanh nghiệp tiến đến thành công.

Là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, Jack Ma và 17 đồng sáng lập của Alibaba thường được nhắc đến như những nhà lãnh đạo kinh doanh tài năng, nhưng ông lại tin rằng công ty sẽ còn thành công hơn nữa trong tương lai với thế hệ lãnh đạo kế nhiệm.

"Thành công mà Alibaba đạt được ngày hôm nay không phải là thành công của riêng tôi, mà là thành công của cả đội ngũ điều hành và toàn thể nhân viên công ty".

Jack Ma luôn tin rằng: "Sẽ có những người trẻ tuổi hơn, tài năng hơn chúng tôi xuất hiện. Việc duy nhất chúng tôi cần làm là cho họ thời gian, và rồi chắc chắn họ sẽ tạo nên những thành công mới". 

Tuy nhiên, tỷ phú này cũng nhấn mạnh các bạn trẻ nên là chính mình và tuyệt đối không nên bắt chước ông. "Chúng ta cần biết về những người khác. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta cần biết về chính bản thân mình. Điều này, tôi nghĩ chính là bản chất của giáo dục. Hãy là chính bạn chứ không phải Jack Ma. Đừng bắt chước ai cả. Hãy là chính mình thôi. Đó là điều rất quan trọng". 

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh nghiệm trong nghề giáo đã giúp Jack Ma trở thành tỷ phú như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO