Không phải đam mê hay chăm chỉ, đây mới là 3 phẩm chất của những người thành công vượt trội

Khởi Vũ| 26/02/2020 07:00

Có đam mê, sự tập trung và làm việc chăm chỉ thường được cho là những phẩm chất giúp một cá nhân vươn tới thành công. Tuy nhiên, đối với những nhà sáng lập thành công nhất, yếu tố đóng vai trò quyết định không hoàn toàn nằm trong đó.

Không phải đam mê hay chăm chỉ, đây mới là 3 phẩm chất của những người thành công vượt trội

Nhận định trên đến từ Robert Frank - một nhà báo kỳ cựu chuyên về mảng doanh nhân, tài chính, đã từng có 18 năm làm việc tại tờ Wall Street Journal và hiện là biên tập viên của đài CNBC. Đồng thời, bản thân Frank là tác giả của Richistan - một trong những cuốn sách được liệt vào hàng best-seller của tờ New York Times. Trang blog của anh - The Wealth Report, được được tạp chí Time đánh giá là một trong số những trang blog về tài chính có tầm ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Trong gần 20 năm quan sát và làm việc với vô số doanh nhân thành đạt, Frank cho biết, các nhà sáng lập thành công nhất, điển hình như Jeff Bezos hay Elon Musk, đều sở hữu một số đặc điểm khác biệt so với những "công thức thành công" thường được nhiều người nhắc đến. Và, dưới đây là 3 phẩm chất của các nhà sáng lập thành công, được Frank chia sẻ trên CNBC.

1. Không đi theo lối mòn

Đầu tiên, khi tìm cách giải quyết một vấn đề nào đó, các nhà sáng lập hàng đầu là những người không bao giờ đi theo lối mòn. Điều này đồng nghĩa với việc họ thường sở hữu tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ của những gì đã có sẵn, và không hề nao núng trước thất bại của những người đi trước.

Frank chia sẻ: "Lý do mà Jeff Bezos có thể mang đến sự đổi mới trong ngành bán lẻ là vì anh ta đã không làm việc tại chuỗi cửa hàng Macy’s từ trước. Và, lý do mà Elon Musk có thể mang đến sự đổi mới trong ngành xe hơi là vì anh ta đã không làm việc tại hãng General Motors từ trước".

"Tất cả các nhà sáng lập thành công khiến tôi nhận ra rằng, lý do họ có thể thay đổi bộ mặt của cả một ngành công nghiệp hay tạo ra bước đột phá đến từ việc họ không hề hay biết gì về 'những điều không thể và không nên làm' được vẽ ra bởi nhiều người đi trước".

2. Ám ảnh với ý tưởng của bản thân

Tiếp theo, họ luôn theo đuổi và trung thành với ý tưởng của mình, bất luận người khác có nói gì đi nữa. Frank nói: "Phần lớn thời gian, khi bạn nảy ra ý tưởng và thấy được đích đến của ý tưởng đó, mọi người xung quanh sẽ bảo rằng nó không đúng. 

Link bài viết

Đặc biệt là vào lúc ban đầu, người ta sẽ nói nó không khả thi, không thực hiện được, nó ngu ngốc v.v.. Tuy nhiên, vấn đề là, nếu như họ không nói như vậy, thì ý tưởng của bạn lại chẳng thành công. Bởi vì, nếu muốn gặt hái thành công rực rỡ, bạn phải là người mang đến sự thay đổi cho cả một ngành công nghiệp".

Do đó, việc một ý tưởng không được đón nhận vào lúc ban đầu là điều hết sức dễ hiểu. Chính sự theo đuổi và trung thành với ý tưởng của mình, bất chấp mọi hoàn cảnh và khó khăn, là yếu tố giúp họ đạt được mục đích. "Những nhà sáng lập nổi tiếng là những cá nhân có sự ám ảnh với ý tưởng của bản thân giống như đó là một phần của con người họ. Một khi đã theo đuổi điều gì rồi, họ sẽ không bao giờ từ bỏ".

3. Khát khao tạo nên điều khác biệt

Phẩm chất cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là khát khao làm mọi thứ một cách khác biệt, Frank chia sẻ. Anh nói: "Khi nhìn vào một vật gì đó, nhiều trong số các nhà sáng lập thành công sẽ nghĩ về việc vật đó vốn đã có thể được làm khác đi như thế nào. Dù nó có thể chỉ là một chiếc tách cà phê hay bất cứ thứ gì, họ sẽ luôn tìm kiếm một cách làm khác".

Và, điều này không đơn giản giống như một kỹ năng mà bạn có thể học hay rèn luyện được theo thời gian. "Nhiều người sinh ra vốn đã như vậy. Giống như là, họ luôn thắc mắc xem còn cách nào khác để làm một việc gì đó hay không?", Frank nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không phải đam mê hay chăm chỉ, đây mới là 3 phẩm chất của những người thành công vượt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO