Khó thành doanh nhân nếu có 4 điều này

BÍCH TRÂM| 24/08/2016 06:54

Đối với một số người, “giấc mơ doanh nhân” có thể sẽ chỉ là một cơn ác mộng.

Khó thành doanh nhân nếu có 4 điều này

Doanh nhân có vẻ là một “nghề nghiệp” đáng tự hào, ít nhất là theo những gì được miêu tả trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đối với một số người, “giấc mơ doanh nhân” có thể sẽ chỉ là một cơn ác mộng.

“Việc kinh doanh thành công khi một doanh nhân tìm thấy một vấn đề cần phải được giải quyết và họ đúng là người có thể giải quyết vấn đề đó vào đúng thời điểm. Thiếu một trong các yếu tố trên, việc kinh doanh sẽ khó thành công", Carol Roth – doanh nhân, nhà đầu tư, diễn giả, tác giả cuốn sách bán chạy The Entrepreneur Equation – cho biết trên CNBC.

Theo Carol Roth, có một số dấu hiệu cho thấy một người khó thể trở thành doanh nhân, ít nhất là trong bối cảnh kinh doanh hiện nay.

1.Là một “yêu tinh”

Yêu tinh là nhân vật thường xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích với tính khí đặc trưng là thất thường, khó nắm bắt. Những người có tính tình tương tự có thể vẫn là một nhân viên giỏi nhưng khó thể trở thành một doanh nhân. Bởi vì họ có thể là “siêu sao” khi thực hiện các phần việc đã được định hướng sẵn nhưng lại hoàn toàn không có khả năng tự định hướng cho mình.

Trên thực tế, bạn không thể bắt đầu một doanh nghiệp bằng cách chờ đợi người khác định hướng đường đi nước bước. Khi là một doanh nhân, bạn không những phải tự định hướng cho mình mà còn phải định hướng cho những người khác trong công ty.

2.Sống vì sự hoàn hảo

Sự hoàn hảo chính là kẻ thù của sự tiến bộ, điều này đặc biệt đúng với các doanh nhân. Người cầu toàn khó thể đẩy mạnh việc kinh doanh, vì họ luôn nghĩ rằng phải “làm mọi thứ tốt hơn người khác” và hầu như không bao giờ biết cách giao phó công việc cho cấp dưới.

Đồng thời, họ cũng gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Bởi lẽ, thay vì tạo ra một sản phẩm/dịch vụ vừa đủ làm hài lòng khách hàng rồi sau đó phát triển dần lên, họ muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo.

Người cầu toàn cũng sợ thất bại, trong khi sẵn sàng chấp nhận thất bại và rút kinh nghiệm chính là tố chất không thể thiếu của một doanh nhân.

3.Không sử dụng tiền đúng cách

Thói quen của một người và “mối quan hệ” giữa họ với tiền bạc nói lên rất nhiều về việc họ có thể trở thành một doanh nhân hay không. Nếu quá bảo thủ với vấn đề tài chính, bạn sẽ không thể đầu tư hiệu quả cũng như không biết cách chấp nhận rủi ro.

Ngược lại, việc tiêu tiền một cách cẩu thả cũng là yếu tố ngăn bạn trở thành doanh nhân giỏi. Nếu không thể xác định được sự khác biệt giữa “tiêu tiền” và “đầu tư”, bạn sẽ dễ dàng đốt tiền vào những việc không cần thiết.

4.Mang nhiều ảo tưởng về việc kinh doanh

Nếu bạn say mê với ý tưởng kinh doanh hơn là thực sự bắt tay vào vận hành một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể sẽ đi vào vết xe đổ của nhiều “doanh nhân bất đắc dĩ” – những người cảm thấy mình phải làm việc nhiều giờ hơn với đồng lương tương đương hoặc ít ỏi hơn và chịu nhiều áp lực hơn so với giai đoạn còn làm thuê.

Ngoài ra, bạn có thể sẽ thấy mình không có được cảm giác làm chủ như đã tưởng tượng vì có một thực tế phũ phàng khi kinh doanh là, nhu cầu của những người khác (khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp…) luôn phải được ưu tiên hơn nhu cầu của bạn.

>11 "bức tường" ngăn bạn thành triệu phú

>5 yếu tố cần có ở CEO

>Tố chất lãnh đạo: Bẩm sinh hay nhờ rèn luyện?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó thành doanh nhân nếu có 4 điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO