5 điều các doanh nhân có thể học từ đầu bếp Anthony Bourdain

Bích Trâm| 20/10/2021 07:00

Trong số nhiều câu nói của người thành công, trang All Business nhận định những câu nói và triết lý sống từ đầu bếp quá cố Anthony Bourdain dưới đây là rất đáng cho các doanh nhân học hỏi.

5 điều các doanh nhân có thể học từ đầu bếp Anthony Bourdain

Lúc sinh thời, đầu bếp Anthony Bourdain nổi tiếng khắp thế giới vì là người truyền cảm hứng cho hàng triệu người về lĩnh vực ẩm thực, du lịch và cả lối sống.

Chính cách sống, khát khao chu du khắp nơi của Anthony Bourdain cũng đã mang đến nhiều bài học thành công hữu ích cho giới doanh nhân. Dưới đây là 5 điều tiêu biểu mà họ có thể học hỏi từ vị đầu bếp quá cố này:

1. Đừng sợ vượt ra khỏi những ranh giới

Nếu Anthony xem việc trở thành một đầu bếp thành công chính là đỉnh cao sự nghiệp, sẽ không một ai bên ngoài thành phố New York (Mỹ) biết về ông. Thực tế là, ông đã quyết định rằng mình sẽ không chỉ trở thành một đầu bếp đơn thuần. Ông viết hơn chục cuốn sách, ông còn làm người dẫn chương trình của nhiều chương trình về du lịch và ẩm thực nổi tiếng, như A Cook's Tour (2002 - 2003), No Reservations (2005 - 2012), The Layover (2011 - 2013)...

Bạn có thể làm việc chăm chỉ để thực hiện được ước mơ trở thành chủ doanh nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng bạn không hề bị giới hạn. Nếu bạn điều hành một công ty kiểm toán, nhưng lại thực sự muốn được dạy các lớp nấu ăn, thì tại sao không? Không hề có một quy tắc nào bó buộc bạn không được làm điều mình đam mê.

Link bài viết

2. Đừng dừng lại

Anthony có nhiều câu nói nổi tiếng, một trong số đó là: "Nếu bảo tôi phải ủng hộ một điều gì, thì đó chính là sự xê dịch. Hãy đi xa hết sức có thể, nhiều hết mức có thể. Băng qua đại dương, hoặc đơn giản là băng qua một dòng sông. Hãy xỏ chân bước đi trong... đôi giày của người khác, hoặc ít nhất là ăn những món ăn của họ. Điều đó sẽ tạo nên lợi thế cho tất cả chúng ta".

Dù câu này chủ yếu nói về sự xê dịch, nhưng nó cũng có thể được áp dụng trong thế giới kinh doanh. Khi bạn dừng lại, bạn sẽ ngừng phát triển. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang làm mọi thứ hoàn hảo nhất cho công ty, và rằng thế giới này chẳng có gì để dạy cho bạn, thì hãy hiểu rằng bạn đã sai rồi. Việc học hỏi liên tục chính là yếu tố giúp bạn luôn sắc bén và duy trì được lợi thế cạnh tranh.

3. Không bao giờ ngưng tò mò

Trong các chương trình do Anthony thực hiện, ông không ngần ngại ngồi trong nhà của một gia đình nghèo ở quốc gia đang phát triển nào đó. Những gia đình như vậy thường rất đông thành viên, và với thể trạng người Mỹ, ông phải cố gắng thu mình lại để không chiếm quá nhiều không gian của họ. Ông trải nghiệm những món ăn, thức uống lạ lẫm, vượt xa khỏi “vùng an toàn” của mình nhưng rất hiếm khi nhăn mặt hay bày tỏ thái độ khó chịu. Dù có thể sau này ông cho biết rằng sẽ không bao giờ dám thử lại món ăn đó lần thứ hai.

Trí tò mò mở ra cho chúng ta nhiều trải nghiệm mới mẻ. Bạn sẽ không bao giờ biết được rằng điều gì sẽ biến bạn trở thành một doanh nhân giỏi hơn nếu bạn không thử làm những điều mới.

Hãy đi xa hết sức có thể, nhiều hết mức có thể. Băng qua đại dương, hoặc đơn giản là băng qua một dòng song. Hãy xỏ chân bước đi trong... đôi giày của người khác, hoặc ít nhất là ăn những món ăn của họ.

4. Tôn trọng

Anthony luôn bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc đối với những nét văn hóa khác. Ông học hỏi ngôn ngữ, phong tục của những quốc gia khác, thể hiện lòng biết ơn với những con người ở đó. Khi được họ mời thử các món ăn mới, ông luôn lịch sự nhận lời vì biết rằng, họ đang mời ông những món ngon nhất mà ngày thường gia đình họ không có đủ khả năng để ăn. 

Tất cả chúng ta đều mong công việc được thuận lợi nhất. Nên khi một nhân viên phạm sai lầm, một khách hàng đáp ứng công việc trễ thời hạn, hoặc khi có một người nào đó có thái độ chọc tức bạn, hãy cố gắng suy nghĩ một cách nhẹ nhàng về nó và vẫn thể hiện thái độ tôn trọng họ.

5. Sống hết mình

Nếu có một người nào đó tận hưởng tối đa cuộc sống này, thì đó chính là Anthony Bourdain. Ông tự tạo ra con đường riêng cho mình, và nhờ đó thu hút thêm nhiều người đến với mình. Dù ông đã rời bỏ thế giới này, không ai có thể nhìn vào cuộc đời ông mà nói rằng ông đã không sống hết mình.

Chúng ta cũng có một cuộc đời như vậy. Nếu bạn không hạnh phúc với doanh nghiệp hiện tại, hãy thay đổi nó. Hãy thử một cái gì đó khác. Đừng để một ngày nào đó nhìn lại và phải hối tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 điều các doanh nhân có thể học từ đầu bếp Anthony Bourdain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO