Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
Mục tiêu của Đề án nhằm tiếp tục đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) bền vững và từng bước hiện đại.
Cùng với đó, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp có thẩm quyền giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động, đưa tổng công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ và từng bước bù đắp khoản lỗ lũy kế.
Theo đó, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025, toàn Tổng công ty hợp nhất: Giá trị sản lượng và doanh thu tăng bình quân hàng năm so năm trước liền kề từ 7%-8%. Đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động. Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt VN doanh thu tăng bình quân hàng năm so năm trước liền kề từ 14%.
Về kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại Công ty mẹ, các đơn vị thành viên giai đoạn đến hết năm 2025, Đề án sẽ cho duy trì Công ty mẹ là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Đồng thời, giữ nguyên mô hình tổ chức của Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; các chi nhánh khai thác đường sắt, các chi nhánh xí nghiệp đầu máy và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Công ty mẹ.
Ngoài ra, Đề án sẽ cho tiến hành thành lập mới Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng và phát triển đường sắt là đơn vị phụ thuộc Công ty mẹ.
Về doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ duy trì tỷ lệ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ gồm: Công ty CP Xe lửa Dĩ An, Công ty CP Xe lửa Gia Lâm.
Về sắp xếp đối với Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ thực hiện theo chỉ đạo tại văn bản số 303/TTg-ĐMDN năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.