Thị trường ô tô 2020: Hết thời các hãng "bán bia kèm mồi"

Dương Nguyễn| 24/12/2020 04:35

Dù doanh số giảm đáng kể, nhưng thị trường ô tô năm 2020 vẫn có nhiều điểm sáng. Đó là chính sách giảm 50% phí trước bạ, khách hàng được o bế hơn, nhiều hãng ô tô quay lại Việt Nam…

Xe cỡ nhỏ lên ngôi

Năm 2020 chứng kiến sự lên ngôi của dòng xe cỡ nhỏ hạng A, nhất là sự trỗi dậy của thương hiệu Việt là VinFast Fadil.

Theo báo cáo kết quả bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, đến hết tháng 11/2020, toàn phân khúc xe hạng A bán được gần 35.500 chiếc, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019.

Fadil dù chỉ bán trong 7 tháng nhưng đã vượt mặt mẫu xe từng rất là Kia Morning để vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe cỡ nhỏ.

Fadil dù chỉ bán trong 7 tháng nhưng đã vượt mặt mẫu xe từng rất là Kia Morning để vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe cỡ nhỏ.

Điển hình nhất là thương hiệu xe Fadil, dù chỉ bán trong 7 tháng nhưng đã vượt mặt mẫu xe từng rất ăn khách là Kia Morning để vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Đứng đầu phân khúc này là sự vươn lên của mẫu xe Hyundai Grand i10. Sau 11 tháng đầu năm 2020, Fadil bán được hơn 11.000 xe còn Grand i10 bán được hơn 14.000 xe.

Toyota Vios lập kỷ lục bán chạy nhất liên tiếp 10 năm

Dù không được trang bị nhiều công nghệ hay cải tiến về thiết kế nhiều như các mẫu xe cùng phân khúc, nhưng trong liên tiếp 10 năm qua, mẫu xe Toyota Vios vẫn sừng sững chiếm giữ ngôi vương. Điều này cho thấy, không phải cứ xe tốt nhất là bán chạy nhất.

Không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng B, Toyota Vios còn là thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 10 năm qua.

Không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng B, Toyota Vios còn là thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 10 năm qua.

Không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng B, Toyota Vios còn là thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 10 năm qua. Trong tháng 11/2020, mẫu xe này bán được hơn 3.600 xe. Tính chung 11 tháng, Toyota Vios đạt doanh số hơn 26.000 xe.

Toyota Vios là dòng sedan hạng B, được bán ra với 4 phiên bản. Giá bán được niêm yết khoảng 470-570 triệu đồng.

Giảm 50% phí trước bạ

Trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Trước tình cảnh này, Chính phủ quyết định giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô lắp ráp trong nước.

Vào ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Nhờ hỗ trợ này cùng với chính sách giảm giá bán bạo tay của các hãng xe, doanh số thị trường sau đó đã tăng trưởng khả quan trở lại.

Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Theo VAMA, tính đến hết tháng 6/2020, thị trường ô tô Việt Nam bán ra gần 103.000 xe, giảm hơn 30% so với năm ngoái. Cụ thể, xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 25% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe lắp ráp giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau thời điểm này, thị trường đã có sự phục hồi đáng kể, nhất là trong tháng 10 và đạt đỉnh vào tháng 11/2020. Trong tháng 11, tổng số lượng xe ô tô bán ra của các đơn vị thành viên VAMA đạt gần 36.360 xe, tăng 9% so với tháng 10/2020.

Tuy nhiên, Nghị định 70 chỉ áp dụng hết ngày 31/12/2020. Tức là năm 2021, khách hàng mua ô tô dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Tại Hà Nội mức thu là 12%, còn tại TP.HCM là 10% giá niêm yết xe.

Nhiều hãng xe nước ngoài quay lại Việt Nam

Nhờ thành tích chống dịch hiệu quả, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp ngoại. Ngành ô tô cũng không phải ngoại lệ khi có 5 hãng xe ngoại tìm đến thị trường Việt Nam trong năm 2020 để tìm cơ hội.

Hồi tháng 5/2020, MG (Morris Garages) – một hãng xe Trung Quốc có trụ sở tại Anh đã chính thức quay lại Việt Nam sau lần rút lui nhiều năm trước. Hai tháng sau đó, hãng này ra mắt hai mẫu xe gầm cao là ZS và HS. Đây là các mẫu xe thuộc dòng Crossover, giá bán khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Hãng xe này cũng giảm 50% phí trước bạ để thu hút khách hàng.

Trong tháng 9/2020, hãng xe đến từ Pháp là Renault cũng quay lại Việt Nam sau 3 năm vắng bóng. Do mới xuất hiện trở lại, hoạt động kinh doanh của hãng này cũng chưa có gì nổi bật. Hiện hãng chỉ có 1 showroom tại Việt Nam.

Hãng xe Jeep vừa quay lại Việt Nam vào ngày 19/12/2020.

Hãng xe Jeep vừa quay lại Việt Nam vào ngày 19/12/2020.

Từ tháng 10/2020, hãng Nissan cũng đánh dấu sự trở lại với người tiêu dùng Việt thông qua việc bắt tay với nhà phân phối mới là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD). Các thông tin về kế hoạch phát triển khâu sản xuất, kinh doanh của Nissan Việt Nam hiện chưa được công bố.

Đối với dòng xe sang, thương hiệu Rolls-Royce đến từ Anh quốc cũng vừa công bố đơn vị phân phối mới vào giữa tháng 12/2020. Dự kiến, showroom Rolls-Royce đầu tiên tại TP.HCM sẽ bắt đầu hoạt động trong quý II/2021. Hai dòng xe Cullinan và Ghost tiếp tục là sản phẩm chính của Rolls-Royce tại Việt Nam.

Một thương hiệu xe sang nữa là Jeep cũng quay lại Việt Nam vào ngày 19/12/2020. Hãng xe Mỹ này sẽ bán ra mẫu xe SUV Wrangler và xe bán tải Gladiator. Do được nhập khẩu và phân phối chính hãng, giá của dòng xe Jeep khá cao, khoảng 3-3,5 tỷ đồng.

Thị trường ô tô cũ lao đao

Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, cộng thêm các dòng xe mới tung ra nhiều ưu đãi và được hỗ trợ, thị trường xe cũ năm qua tỏ ra đuối sức.

Từ quý 2/2020 trở đi, các hãng xe liên tục giảm giá và đưa ra nhiều chương trình giảm giá để kích cầu. Các dòng xe phổ thông giảm vài chục đến cả trăm triệu, các mẫu xe sang giảm vài trăm triệu đồng trên giá bán cũng là chuyện không hiếm. Đồng thời, các hãng xe cũng tặng kèm gói phụ kiện hoặc bảo hiểm, chuyện “bán bia kèm mồi” đã không còn phổ biến như năm 2019.

Do cạnh tranh từ xe mới, các cửa hàng xe cũ buộc phải giảm giá bán 5-10% trong năm qua.

Do cạnh tranh từ xe mới, các cửa hàng xe cũ buộc phải giảm giá bán 5-10% trong năm qua.

Chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước cũng khiến người dùng đắn đo giữa xe cũ và xe mới, vì giá bán không chênh lệch nhiều. Trước tình cảnh này, các cửa hàng xe cũ buộc phải giảm giá bán 5-10% giá trị xe. Với mẫu xe có giá 1 tỷ đồng, mức giảm sẽ khoảng 100 triệu đồng, con số khá lớn với mức lợi nhuận trên mỗi chiếc xe.

Chủ một cửa hàng bán xe cũ lâu năm ở TP.Thủ Đức cho biết, những tháng đầu năm, mỗi ngày cửa hàng bán được 3-5 chiếc. Nhưng từ giữa năm trở đi, mỗi ngày chỉ bán được trung bình 1 chiếc. Dù vậy, các cửa hàng cũng cố gắng không giảm giá quá sâu để tránh bị lỗ. Thị trường xe cũ năm qua còn bị cạnh tranh bởi lượng xe thanh lý khá lớn mà nhiều ngân hàng liên tục tung ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô 2020: Hết thời các hãng "bán bia kèm mồi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO