Thi chụp ảnh "Xe và phong cách"

BÁ HÙNG/DNSGCT| 11/11/2012 04:03

Lần đầu tiên, ở nước ta có một cuộc thi chụp ảnh xe hơi mang tên “Xe và phong cách”, tập hợp được 1.008 bức ảnh tham dự của hàng trăm nhiếp ảnh gia từ khắp các địa phương.

Thi chụp ảnh

Lần đầu tiên, ở nước ta có một cuộc thi chụp ảnh xe hơi mang tên “Xe và phong cách”, tập hợp được 1.008 bức ảnh tham dự của hàng trăm nhiếp ảnh gia từ khắp các địa phương.

Đọc E-paper

Không chỉ còn là một tài sản có giá trị hay một phương tiện đi lại, xe hơi đang góp phần hình thành một lối sống và phong cách văn hóa mới ở Việt Nam, mà phần nào đã được thể hiện qua sân chơi ngẫu hứng và cũng tỏ ra khá chuyên nghiệp này.

Tác phẩm Phong ba của Nguyễn Minh Tân

Xuất phát từ niềm đam mê của giới nhiếp ảnh cùng sự nở rộ của phong trào chơi ôtô tại Việt Nam, thời gian qua, những bộ ảnh xoay quanh đề tài người đẹp và xe thường xuyên được các tay máy thực hiện theo nhiều phong cách khác nhau.

Tuy vậy, những cuộc thi ảnh về đề tài này vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lượng lẫn quy mô tổ chức. Nhằm tạo thêm sân chơi cho giới đam mê nhiếp ảnh và xe hơi, cuộc thi ảnh với chủ đề “Xe và phong cách” đã được website Autotv.vn cùng chương trình “Trong thế giới xe” tổ chức.

Điểm khác biệt của cuộc thi lần này chính là đòi hỏi đặc thù liên quan đến xe hơi, yêu cầu người tham gia phải tạo được sự kết hợp hài hòa giữa xe, người mẫu và phong cách trình diễn. Trong những ngày đầu phát động, cuộc thi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khá nhiều nhiếp ảnh gia.

Tác phẩm Ngẫu hứng cùng xe của Trương Minh Nhựt

Có điều, đề tài mới lạ ấy đòi hỏi tính sáng tạo trong cách thể hiện, mà liên quan với nó là những khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí xe hơi và người mẫu nên không ít “phó nháy” đã tỏ ra ái ngại. Tuy nhiên, sau khi các buổi chụp hình ngoại cảnh lần lượt được tổ chức, sự góp mặt của những mẫu xe sang, xe cổ cùng dàn người mẫu với phong cách trình diễn chuyên nghiệp đã góp phần khơi dậy ngọn lửa đam mê của các nhà nhiếp ảnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi đã nhìn nhận: “Đây là cuộc thi chuyên sâu về lĩnh vực ôtô tại Việt Nam, giúp các nhiếp ảnh gia có thêm cơ hội sáng tác. Điểm đặc biệt chính là việc ban tổ chức đã bố trí các buổi chụp ảnh ngoài trời từ đồng bằng về thành thị, ra đến biển cả và điều này đã tạo nên sự hào hứng cho các nhà nhiếp ảnh, cũng như tính đa dạng cho các tác phẩm tham dự”.

Buổi chụp ảnh ngoại cảnh tại quận 2 (TP.HCM) do ban tổ chức cuộc thi “Xe và phong cách” sắp xếp

Qua gần ba tháng phát động (từ ngày 1/7 đến 25/9), ban tổ chức cuộc thi ảnh “Xe và phong cách” đã nhận được tổng cộng 1.008 bức ảnh của 134 tác giả trên cả nước gửi về dự thi.

Trong số 100 bức lọt vào vòng chung kết, có không ít tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật và ý tưởng sáng tạo độc đáo, mà tiêu biểu là bức Phong ba của Nguyễn Minh Tân. Anh lấy ý tưởng từ phong trào drift xe đang nở rộ tại các thành phố lớn để tái hiện lại phong cảnh sinh động qua màn biểu diễn ấn tượng của mẫu xe Genesis Coupé.

Trong khi đó, Lửa mùa đông của Đức Hiếu lại cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, người mẫu và xe hơi. Ngoài ra, một số tác phẩm còn cho thấy sự táo bạo trong phong cách thể hiện, những ý tưởng đột phá, chẳng hạn bức Sự cố của Lâm Chiêu hoặc Ngẫu hứng cùng xe của Trương Minh Nhựt.

Tác phẩm Lửa mùa đông của Đức Hiếu

Ban tổ chức đã lựa chọn được 15 bức ảnh xuất sắc nhất để trưng bày tại triển lãm và chúng sẽ được đánh giá thật kỹ càng trước khi được trao các giải thưởng cao nhất trong đêm Gala trao giải (diễn ra tối 9/11, tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, TP. Hồ Chí Minh). Tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng với một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và sáu giải khuyến khích.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải thưởng giá trị 10 triệu đồng cho bức ảnh có ý tưởng sáng tạo và phong cách thể hiện độc đáo nhất, thêm một giải thưởng cho bức ảnh được độc giả yêu thích nhất qua bình chọn trên website http://cuocthianh.autotv.vn.

Cuộc thi ảnh “Xe và phong cách” được dự kiến tổ chức định kỳ hằng năm, hứa hẹn sẽ trở thành một sân chơi thú vị để góp phần xây dựng một nền văn hóa xe hơi ngày càng đa dạng tại Việt Nam.

Tác phẩm Sự cố của Lâm Chiêu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thi chụp ảnh "Xe và phong cách"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO