Faraday Future có thay đổi được thị trường xe hơi?

LÂM NGHI (theo BBC) - Nguồn ảnh: Faraday Future| 11/03/2016 06:41

Faraday Future (FF) là đứa con tinh thần của tỷ phú truyền thông Trung Quốc Jia Yueting - người khát khao sản xuất mẫu xe hơi điện cạnh tranh trực diện với Hãng Tesla của Elon Musk.

Faraday Future có thay đổi được thị trường xe hơi?

Gần đây, một "chàng trai trẻ” đã xuất hiện tại thị trường xe hơi điện thế giới, đó là Faraday Future (FF). FF là đứa con tinh thần của tỷ phú truyền thông Trung Quốc Jia Yueting. Đầu năm 2016, Yueting tuyên bố ông khát khao sản xuất một mẫu xe hơi điện có thể cạnh tranh trực diện với Hãng Tesla của Elon Musk, Mỹ.

Đọc E-paper

Vậy, điều gì đã khiến Faraday Future - một công ty vừa mới ra đời, chưa sản xuất bất kỳ mẫu xe hơi nào lại trở thành tâm điểm dư luận của ngành xe hơi điện?

Trong triển lãm điện tử tiêu dùng CES tại Las Vegas, Mỹ, đại diện BBC đã phỏng vấn Richard Kim - Giám đốc Thiết kế và Stacy Morris - Giám đốc Truyền thông của FF về chủ đề này.

* Chúng tôi được biết Richard đã từng làm việc cho BMW trong quá trình sản xuất hai mẫu xe i8 và i3. Trước đó, ông cũng đã từng làm việc cho Porsche và Audi. Stacy cũng đã từng làm việc tại BMW. Vậy điều gì đã thúc đẩy hai vị rời công việc ổn định ở công ty lớn và đến làm việc tại một công ty mới thành lập mà chưa ai biết vào thời điểm đó?

- Richard Kim: Điều làm tôi phấn khích chính là cơ hội được tham gia xây dựng một thương hiệu xe có thể thay đổi ngành xe hơi thế giới.

- Stacy Morris: Tôi bắt chước anh ấy (cười). Tại FF, tôi đã tìm được những cộng sự đam mê thương hiệu và sẵn lòng làm việc cả ngày lẫn đêm để biến ước mơ thành hiện thực. FF đã hủy mô hình kinh doanh cũ và bắt tay vào mở lối đi mới. Đây là điều đã thuyết phục được tôi.

* Vì sao sản phẩm đầu tiên của FF lại là xe đua? Mẫu xe FFZERO1 có vẻ như là lựa chọn khá kỳ lạ, một phương tiện đầy sáng tạo nhưng lại rất ít yếu tố hữu dụng trong thực tế.

- Richard Kim: Mẫu xe này là lời tuyên bố của FF. Nó giúp chúng tôi khám phá và thử nghiệm để tìm ra "mẫu DNA" cho sản phẩm đầu tiên của FF. Nó không phải là chuyện viễn tưởng. Vai trò của nó rất thực tế.

* Vậy là FF đang sản xuất ZERO1?

- Richard Kim: Chúng tôi chưa thực sự bắt tay vào quy trình sản xuất mà đang nghiên cứu về nó thì đúng hơn. Chúng tôi đã đặt một mô hình mẫu của ZERO1 tại gian hàng của FF trong triển lãm CES 2016. Mục đích là để khách tham quan hình dung về mẫu xe của FF.

Tuy nhiên, ZERO1 sẽ không phải là mẫu xe đầu tiên FF đưa vào sản xuất hàng loạt. Ở mẫu xe ra mắt, chúng tôi sẽ có nhiều thay đổi, trong đó nổi bật là nền tảng Variable Platform Architecture (VPA) độc đáo của FF. Nền tảng này cho phép xe hơi tích hợp nhiều pin và động cơ hơn so với mẫu ZERO1.

* Mức độ linh hoạt của nền tảng này cụ thể thế nào?

- Richard Kim: Nền tảng này có thể sử dụng cho nhiều phương tiện giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể công bố chi tiết vào lúc này. Tôi chỉ có thể nói rằng đội ngũ thiết kế đang làm việc rất khẩn trương để hoàn thiện. Chúng tôi đã hoàn tất diện mạo của mẫu xe hơi đầu tiên của FF và đang thiết kế mẫu xe thứ hai.

* FF đã chi 1 tỷ USD xây dựng nhà máy tại sa mạc Nevada (Mỹ) chỉ để dành cho thiết kế và sản xuất xe hơi thì hiển nhiên sản phẩm sẽ có những bước đột phá trong giao diện, đúng không?

- Richard Kim: Mẫu xe đầu tiên sẽ không quá cực đoan như hình ảnh của ZERO1 nhưng sẽ kế thừa những điểm nổi bật của ZERO1 trong thiết kế. Chúng tôi muốn đưa yếu tố tương lai vào trong thiết kế cũng như tận dụng sự linh hoạt của nền tảng VPA. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để công bố chi tiết về mẫu xe này. Tôi chỉ có thể cam kết đây sẽ là mẫu xe có nhiều hơn 1 chỗ ngồi.

- Stacy Morris: Kế hoạch của chúng tôi là sẽ ra mắt mẫu xe sang trọng trước để mở đường cho những mẫu xe có mức giá phù hợp với số đông.

- Richard Kim: Và hiện chúng tôi cũng không phân loại các mẫu xe của mình là xe hơi, xe tải hay SUV. Chúng tôi có thể sẽ không bao giờ làm vậy.

* Nguồn cảm hứng của các anh đến từ đâu?

- Richard Kim: Phần lớn là đến từ cuộc sống, bên ngoài thế giới xe hơi. Chúng tôi thiết kế chỉ đơn giản vì chúng tôi thích làm điều đó. Tôi lấy rất nhiều cảm hứng từ kiến trúc, đặc biệt là các tác phẩm của Tom Kundig. Đơn giản, thanh thoát và tiện dụng. Chúng ta quan tâm đến nhu cầu của khách hàng nhưng không có nghĩa là sẽ đáp ứng chúng một cách tẻ nhạt.

* FF đã từng tuyên bố sẽ đưa xe hơi tự lái lên một tầm cao mới, thậm chí là sản xuất xe hơi tự lái hoàn toàn...

- Stacy Morris: Chúng tôi áp dụng công nghệ trợ lý tài xế trước. Sau đó, như tiến trình phát triển của công nghệ hiện tại, dần dần sẽ bổ sung và hoàn thiện. Nhiều hơn cả một đơn vị sản xuất xe hơi, chúng tôi là một công ty công nghệ.

* Vậy FF xác định đối thủ lớn nhất là ai?

- Stacy Morris: Dĩ nhiên có thể nói ngay đó là Tesla và Apple, dù rằng Apple chưa sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn là thúc đẩy thị trường xe hơi điện phát triển. Chúng tôi cần mọi thương hiệu cùng tham gia để thay đổi ngành công nghiệp này. Vì vậy, trong tầm nhìn của FF, mọi công ty đều là đối thủ tiềm năng.

* Liệu có khả thi không khi FF quyết định bán xe hơi điện trong khi không có một nhà phân phối chuyên nghiệp nào tại thị trường Mỹ?

- Stacy Morris: Triết lý của chúng tôi là mang đến cho người dùng một chiếc xe tốt nhất có sử dụng động cơ điện, không phải là chiếc xe hơi điện tốt nhất. Thêm nữa, chúng tôi là một thương hiệu toàn cầu.

>2015 - Năm bước ngoặt của thị trường xe hơi Trung Quốc

>Ngành xe hơi Trung Quốc: Cú hích từ xe điện?

>Xe điện tự lái: Phương tiện giao thông của tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Faraday Future có thay đổi được thị trường xe hơi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO