Thời sự

Những nội dung nổi bật tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM

Thanh An 16/07/2024 - 11:43

Kỳ họp thứ 17 của HĐND khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 15/7 đã thông qua nhiều nội dung quan về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong 6 tháng cuối năm

Đề ra loạt giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; kết quả thực hiện chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”; kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm…

viber-image-2024-07-15-09-00-06-731-9950.jpg.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải trình bày báo cáo tại kỳ họp

Theo đó, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của TP.HCM cho thấy kinh tế - xã hội của Thành phố đã có một số điểm tích cực. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 6,46% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 8,8%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 26,67 tỷ USD (tăng 10,34%); kim ngạch nhập khẩu đạt 27,7 tỷ USD (tăng 5,18%). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 5,5%. Số doanh nghiệp thành lập mới ước tăng 9,6%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 55,38% dự toán, tăng 17,31% so với cùng kỳ…

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục duy trì phát triển và đạt mức tăng trưởng cao cả về doanh thu và số lượng khách. Tổng doanh thu du lịch tăng 14,6%; khách quốc tế đến TPHCM ước tăng 38%. Tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 2,44%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 1,55%.

Cùng với đó, TP.HCM cũng khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2; thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên tết các công trình giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, TP.HCM vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như một số chỉ tiêu mặc dù được cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu, như thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm so với cùng kỳ (giảm 19,5%). Công tác phối hợp, đôn đốc giữa các chủ đầu tư với UBND các quận, huyện trong bồi thường hỗ trợ tái định cư chưa đáp ứng tiến độ...

Do đó, để hoàn thành các nhiệm vụ được đề ra trong 6 tháng cuối năm, UBND TP.HCM đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, như đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95% kế hoạch.

Đồng thời, Thành phố cũng tháo gỡ và triển khai các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Song song đó, triển khai Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt (dự kiến đầu tháng 8-2024). Hoàn thành trình Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060; Đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng tổ chức xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Đất đai năm 2024. Cùng với đó là rà soát, đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng lưới trường học, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học.

Trình bày đề án phát triển hệ thống metro

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP.HCM đã xem xét thảo luận các nội dung về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách thành phố năm 2024; bổ sung dự toán thu, chi ngân sách thành phố năm 2024; các nội dung khác liên quan đến đầu tư công.

Đặc biệt, UBND TP.HCM cho biết sẽ trình bày đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, đến đến năm 2035, TP.HCM sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 183 km với 6 tuyến đường sắt đô thị. Sau đó, đến năm 2045, TP.HCM xây dựng thêm hơn 168 km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351 km. Và đến năm 2060, dự kiến TP.HCM có 10 tuyến metro với tổng chiều dài 510 km.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ cho 6 tuyến metro (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng hơn 871.000 tỉ đồng (36,33 tỉ USD).

metro.jpg
Đề xuất đầu tư khoảng hơn 871.000 tỉ đồng cho 6 tuyến metro

Để đạt mục tiêu này, TP.HCM đề xuất 28 cơ chế thuộc 6 nhóm về: quy hoạch; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, định mức, đơn giá; tổ chức quản lý, khai thác.

Về cơ cấu nguồn vốn thực hiện sẽ được xây dựng trên các nguyên tắc: thứ nhất, đối với các tuyến đang triển khai đầu tư ODA thì các đoạn tuyến còn lại xem xét, nghiên cứu phương án có thể sẽ tiếp tục đầu đầu tư theo vay vốn ODA; thứ hai, tập trung ưu tiên ngân sách nhà nước cho các tuyến còn lại, ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, phát hành trái phiếu...

Nếu được HĐND TP.HCM thông qua tờ trình, đề án này sẽ được trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Việc xây dựng các tuyến metro được xem là "xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của TP.HCM.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo thẩm tra dự thảo nghị quyết kỳ họp HĐND TP.HCM

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban thuộc HĐND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Văn phòng HĐND Thành phố triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND TP.HCM, trong đó có ứng dụng AI, lần đầu áp dụng tại Kỳ họp thứ 17.

Được biết, từ trước đến nay, hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban thuộc HĐND thành phố được thực hiện thông qua hình thức chuyển hồ sơ giấy cho các đại biểu xem và có ý kiến.

Với số lượng lớn hồ sơ, văn bản giấy nhận được, các đại biểu gặp khó khăn trong quá trình đọc, tra cứu các văn bản liên quan (văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố) để có ý kiến.

hdnd-quan-ly-du-thao-9623.jpg
Giao diện phần mềm số hoá quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết

Việc áp dụng AI đã giúp số hoá toàn bộ quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND, đồng thời ứng dụng AI để tra cứu, tóm tắt nội dung chính của văn bản, chuyển văn bản thành giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản để hỗ trợ các đại biểu trong quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết. Kết quả cuối cùng của phần mềm là hỗ trợ xuất các biên bản thẩm tra dự thảo nghị quyết.

Phần mềm trên còn giúp các đại biểu tiếp cận những hồ sơ thẩm tra kịp thời, đầy đủ hơn và có thể có ý kiến góp ý mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào việc tổ chức các cuộc họp.

Ngoài ra, việc ứng dụng AI còn giúp việc tra cứu hồ sơ, tài liệu liên quan nhanh chóng hơn. Đại biểu có thể nắm bắt ngay nội dung chính của các tờ trình thông qua chức năng ứng dụng AI tóm tắt văn bản.

Khi kết thúc quá trình thẩm tra, các đại biểu sẽ “nhấn nút” để biểu quyết đồng ý cho dự thảo nghị quyết được trình HĐND thông qua. Thông qua phần mềm, quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND TP.HCM cũng sẽ công khai hơn.

Việc ứng dụng AI trong hỗ trợ hoạt động của HĐND TP.HCM cũng là nội dung quan trọng nằm trong kế hoạch Chuyển đổi số của TP.HCM sẽ được tổ chức triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức, đồng thời hỗ trợ lãnh đạo thành phố quyết định kịp thời và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những nội dung nổi bật tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO