Pháp luật

Những điểm mới trong việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại TP.HCM

Thanh An 26/09/2023 13:06

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM vừa có công văn gửi các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố yêu cầu triển khai Nghị định 70/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152/2020 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

nha-khoa-hoc.jpg

Việc ban hành Nghị định 70 đã đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam với những điểm mới nổi bật. Điển hình như thay vì quy định người lao động nước ngoài phải có bằng đại học đúng chuyên ngành dự kiến làm việc, với Nghị định 70 chỉ cần tốt nghiệp đại học trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp với vị trí công việc dự kiến làm việc tại Việt Nam.

Đây là điều kiện thuận lợi cho việc rút ngắn thời gian báo cáo về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của các doanh nghiệp. Thay vì trước đây phải 30 ngày theo quy định cũ, hiện nay phải trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được. Đồng thời phải có báo cáo giải trình với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc.

Đồng thời, người sử dụng lao động phải đăng thông báo tuyển dụng người lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển dụng người lao động nước ngoài trên cổng thông tin điện tử của Cục Việc làm, hoặc cổng thông tin điện tử của trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến báo cáo giải trình. Dự kiến áp dụng điều này bắt đầu từ ngày 1/1/2024.

Ngoài ra, với Nghị định 70, người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với trường hợp được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận người lao động nước ngoài vào Việt Nam để giảng dạy, nghiên cứu; làm nhà quản lý, giám đốc điều hành, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài hoặc tổ chức liên chính phủ đề nghị thành lập tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điểm mới trong việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO