Metaverse
Giới công nghệ đã mơ về kỷ nguyên thế giới ảo đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống thực nhiều năm qua. Về lý thuyết, khi người dùng dành nhiều thời gian với bạn bè, đồng nghiệp trong thế giới ảo, họ cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho vật phẩm kỹ thuật số.
“Chúng ta đang sống trong thế giới mà mỗi người gửi hình ảnh của mình lên mạng xã hội vài lần mỗi ngày. Ở giai đoạn tiếp theo, hình ảnh đó sẽ được mô phỏng ở thế giới ảo. Khách hàng có thể thể hiện bản thân thông qua hình đại diện”, một nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực metaverse cho biết.
Điều này nghe như đến từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, sau hai năm đại dịch, hàng loạt yếu tố đã kết hợp với nhau khiến metaverse trở nên thực tế hơn. Trong năm qua, nhiều người chi tiền để mua vật phẩm ảo NFT. Thậm chí nhiều người đã bỏ hàng trăm nghìn USD để mua một chiếc du thuyền không có thật.
Nhiều tin đồn cho thấy những gã khổng lồ công nghệ cũng sẽ sớm tham gia vào cuộc đua này. Các chuyên gia công nghệ dự đoán, Apple sắp ra mắt kính thực tế ảo của riêng mình. Google hay Microsoft đã phát triển ở lĩnh vực này nhiều năm, bán sản phẩm cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, theo nhận định thì metaverse vẫn có thể trở thành trào lưu nhất thời, nếu sản phẩm không đủ tốt và người dùng chưa chịu chi tiền.
Smarthome
Trong những năm qua, các sản phẩm nhà thông minh như điều hòa kết nối Internet, khóa cửa tự động, máy hút bụi robot đạt được những bước tiến lớn. Những thiết bị này có giá tốt hơn và hoạt động ổn định với trợ lý ảo như Alexa của Amazon hay Google Assistant, Siri.
Tuy nhiên, sản phẩm nhà thông minh vẫn trong tình trạng “hỗn loạn”. Tính tương thích của nhiều thiết bị ở mức thấp. Ví dụ, một số khóa cửa chỉ hoạt động với điện thoại iPhone, không hỗ trợ Android. Tính tương thích kém là vấn đề kéo dài. Các thiết bị nhà thông minh sẽ thực sự hoàn thiện khi các sản phẩm có thể “nói chuyện” với nhau. Giống như cách máy giặt “nói” với máy sấy rằng quần áo đã sẵn sàng để làm khô.
Gần đây, các hệ thống nhà thông minh lớn nhất gồm Apple, Samsung, Google, Amazon lên kế hoạch cập nhật các thiết bị theo chuẩn Matter. Đây là tiêu chuẩn được đưa ra để sản phẩm smarthome tương thích tốt hơn. Dự kiến sẽ có hơn 100 thiết bị hỗ trợ chuẩn này trong 2022. Điều này đồng nghĩa với việc khi chọn mua một thiết bị nhà thông minh vào năm 2022, hãy tìm sản phẩm có dán nhãn Matter.
Thiết bị hỗ trợ sức khỏe
Các thiết bị thể dục như Apple Watch hay Fitbit giúp theo dõi chuyển động, nhịp tim dần trở nên phổ biến. Trong năm nay, những nhà sản xuất đang thử nghiệm các sản phẩm đeo được có kích thước bé hơn, thu thập được nhiều dữ liệu sức khỏe khách hàng.
Một thương hiệu thiết bị sức khỏe mới đây đã trình làng mẫu vòng được tích hợp các cảm biến theo dõi nhiệt độ cơ thể và thậm chí có thể dự đoán chính xác chu kỳ kinh nguyệt. Tại CES 2022, một startup sức khỏe khác đã giới thiệu mẫu vòng có thể thông báo các bệnh mạn tính tiềm ẩn của người đeo.
Tuy nhiên, những công nghệ mới này phải đối mặt với nhiều nghi ngại. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về những mối nguy tiềm ẩn của lĩnh vực này từ trước. Nếu không có điều kiện thích hợp, dữ liệu từ thiết bị có thể khiến chẩn đoán sai bệnh và gây lầm tưởng.
Xe điện
Mỹ từng đưa ra mục tiêu một nửa xe hơi bán ra tại nước này vào năm 2030 là xe chạy điện. Đáp lại, các nhà sản xuất ô tô lớn đang đua nhau giới thiệu nhiều dòng xe điện trong năm nay. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy xe điện đang là mối bận tâm hàng đầu của ngành ôtô truyền thống lẫn doanh nghiệp lĩnh vực khác, bất chấp các showroom đến nay vẫn trưng bày chủ yếu là xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, cho đến hiện tại chúng ta chưa thấy sự hiện diện rộng rãi của các trạm sạc, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi sâu sắc. Trong 20 năm tới, chúng ta có cơ hội định hình lại khả năng di chuyển, ô tô và cách chúng ta trải nghiệm chúng.