Những bí quyết để tránh xao lãng khi đang lắng nghe

Minh Minh| 26/09/2022 04:01

Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng mà chủ doanh nghiệp mong chờ nhất ở nhân viên. Họ cho rằng lắng nghe một cách chú tâm và sâu sắc đóng vai trò thiết yếu trong môi trường kinh doanh.

Trong cuốn sách Sức mạnh của sự trầm lắng (tựa gốc Quiet Influence), TS. Jennifer Kahnweiler đã chia sẻ một vài bí quyết để cải thiện khả năng tập trung của người nghe:

Khi cần tập trung lắng nghe ai đó bàn luận về một vấn đề mà bạn không thấy có hứng thú, hãy đặt câu hỏi và tự trả lời về vấn đề đó. Những câu hỏi này sẽ giúp tập trung chú ý vào vấn đề bạn đang lắng nghe cũng như muốn biết thêm.

Bạn cũng có thể cải thiện khả năng tập trung lắng nghe bằng cách đứng lên sau mỗi 20 phút, có thể vừa đi loanh quanh vừa nói chuyện điện thoại hoặc nghe một bài diễn thuyết ở dạng audio.

Bỏ qua những thành kiến tiêu cực bởi thành kiến có thể xuất phát từ cách ăn mặc, tóc tai, giọng nói, cách sử dụng từ ngữ... của người nói. Hãy đặt mình vào vị trí người nói thay vì chỉ đánh giá tiêu cực về họ.

Đừng làm việc khác trong khi đang lắng nghe người nói. 

Để cải thiện khả năng tập trung lắng nghe, bạn hãy gác lại những suy nghĩ lan man.

Trong cuốn sách Sức mạnh của sự trầm lắng, ngoài kỹ năng lắng nghe, TS. Jennifer chỉ ra những thế mạnh khác mà bạn có thể rèn luyện, như dành thời gian để tĩnh lắng, chuẩn bị, trao đổi có trọng tâm, sử dụng mạng xã hội một cách cẩn trọng, viết lách để có thể tự xem xét tính cách của mình, từ đó tìm ra thế mạnh của bản thân và có cách luyện tập phù hợp giúp bạn phát huy khả năng để làm nên điều khác biệt một cách đột phá và tức thì trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bí quyết để tránh xao lãng khi đang lắng nghe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO