Trong nước

Nhiều doanh nghiệp Nga mong muốn tăng cường đầu tư và hợp tác với Việt Nam

PV 05/12/2023 18:01

Trong khuôn khổ chuyến thăm TP.HCM từ ngày 2 đến 9/12/2023 của đoàn công tác TP. Saint Petersburg (Liên bang Nga), ngày 5/12 đã diễn ra hội thảo kết nối doanh nghiệp giữa 2 địa phương.

Đến dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo TP. Saint Petersburg, cơ quan ngoại giao Nga tại TP.HCM, đại sứ quán Việt Nam tại Nga và hàng trăm doanh nghiệp từ 2 thành phố.

z4944218611710_81b819fc1406210b6ba30249001ced7b.jpg
Các đại biểu tại diễn đàn kết nối doanh nghiệp TP.HCM và Saint Petersburg - Ảnh: DNSG

Sang Việt Nam lần này, đoàn doanh nghiệp TP. Saint Petersburg có sự hiện diện của các đơn vị đa dạng nhiều lĩnh vực, như công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số, giải pháp thông minh, kỹ thuật xử lý nước, đóng tàu, dược phẩm và giáo dục đào tạo. Trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Yandex hay Phonenix Lab.

Các doanh nghiệp từ nước bạn đã nhiệt tình chia sẻ những thế mạnh. Ví dụ trong lĩnh vực chuyển đổi số và giải pháp thông minh cho đô thị. Ngoài thuyết trình, còn có video minh họa, về cách mà công nghệ thông minh có thể giúp quản lý hệ thống xe bus, quản lý hạ tầng giao thông vận tải hoặc nhận diện sớm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. Tương tự là các doanh nghiệp từ những lĩnh vực khác.

z4944636725359_c12d887cbbd21d0315a06dce52bcfedc.jpg
Doanh nghiệp nước bạn chia sẻ về thế mạnh và tiềm năng hợp tác - Ảnh: DNSG

Ngoài ra, các doanh nghiệp và quan chức từ TP. Saint Petersburg cũng giới thiệu những điểm mạnh và thuận lợi khi đối tác Việt Nam tới làm ăn. Ví dụ quá trình chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ ở Saint Petersburg, giao thông vận tải thuận lợi – đường bay thẳng giữa hai bên sắp được mở lại, hay dễ dàng thanh toán bằng tiền rúp hoặc Việt Nam đồng.

Trao đổi với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Timur Sadykov, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM nhận định, sự kiện ngày hôm nay là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu hợp tác. Các công ty ở Saint Petersburg rất có thế mạnh, thậm chí đứng đầu khu vực hoặc thế giới, ví dụ về dược phẩm, công nghệ thông tin hay chuyển đổi số. Đây cũng là những khía cạnh mà Việt Nam đang cần, nên tiềm năng hợp tác giữa 2 bên vô cùng lớn.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết, hiện nay quan hệ 2 nước đang rất bền chặt. Năm 2012, Việt – Nga nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2015, Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu mà Nga là thành viên chủ chốt, đã ký hiệp định thương mại tự do. Từ 2016, trên 90% hàng hóa giữa 2 nước có mức thuế bằng 0 hoặc rất thấp. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước đẩy mạnh hợp tác.

Về đi lại và vận chuyển hàng hóa, ông Minh thông tin, hiện nay tuyến hàng hải trực tiếp nối Việt Nam và TP. Vladivostock đang hoạt động thuận lợi. Hàng hóa từ TP.HCM chỉ mất từ 9 đến 12 ngày là tới Vladivostock, sau đó thêm 10 đến 15 ngày nữa là đến mọi miền của Liên bang Nga. Về thủ tục nhập cảnh, Nga đã đưa Việt Nam vào danh sách làm visa điện tử, nghĩa là công dân chỉ cần khai báo qua mạng, sau 3 - 4 ngày có thể nhận thị thực với thời hạn cư trú 15 ngày. Hiện phía Việt Nam đang mong muốn nước bạn kéo dài thêm thời gian ở lại, lên 30 hoặc 45 ngày, để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội làm ăn.

Về tiềm năng hợp tác giữa 2 bên, ông Minh chia sẻ là rất lớn. Việt Nam hiện là nhà sản xuất hàng hóa quan trọng ở khu vực. Nhiều thương hiệu đã có chỗ đứng ở thị trường Nga, như bia Sài Gòn, bia Hà Nội hay các loại trái cây sấy. Dẫu vậy, dư địa vẫn còn lớn, thị trường Nga đang cần nhiều sản phẩm và hàng hóa, trong đó không ít loại là thế mạnh của Việt Nam. Ông Minh dẫn chứng, hiện có hàng ngàn nhà hàng Việt Nam ở Nga. Gần như mọi trung tâm thương mại lớn ở những thành phố như Moscow hay Saint Petersburg đều có nhà hàng Việt Nam. Đây là cửa ngõ thuận lợi để mang hàng hóa Việt Nam sang Nga tiêu thụ. Hiện nay, với chính sách ưu đãi của phía Nga, doanh nghiệp Việt nên tận dụng, để tăng cường xuất khẩu hàng hóa thành phẩm sang Nga.

Chia sẻ thêm về tình hình kinh tế xã hội Nga, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam cho biết, các hoạt động đang phục hồi. Năm 2022, GDP của Nga giảm khoảng 2%. Năm 2023 dự báo tăng trưởng khoảng 3%, tương đương mức trước khi xung đột với Ukraine bùng phát. Ngoài hoạt động buôn bán, thì du lịch cũng sôi động. Các danh lam thắng cảnh ở Moscow hay Saint Petersburg, đang bắt đầu đầy khách trở lại. Đây là điểm cộng để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa, hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Liên bang Nga.

Đại diện cho một doanh nghiệp đến dự hội thảo, bà Lương Thị Xuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam (VIAEXPO) chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn rằng, sự kiện hôm nay rất hữu ích. Bản thân bà ấn tượng với tính chuyên nghiệp của công ty đối tác, cũng như chính sách ưu đãi của chính quyền TP. Saint Petersburg nói riêng và Chính phủ Nga nói chung. Bà hy vọng trong tương lai, doanh nghiệp của mình có thể hợp tác với phía Nga những lĩnh vực mà nước bạn rất mạnh, như hàng không và dầu khí. Bà tin hai nước vẫn còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp cùng phát triển, nhất là về chuyển đổi số, xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều doanh nghiệp Nga mong muốn tăng cường đầu tư và hợp tác với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO