Nhật phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới, khác ở Anh và Nam Phi

Bảo Quân| 11/01/2021 03:30

Theo Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản (NIID), giới chức y tế nước này đã phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Nhật phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới, khác ở Anh và Nam Phi

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Nhật.

Ngày 10/1/2021, NIID cho biết, biến chủng mới của SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có cấu trúc khác với chủng đã phát hiện ở Anh và Nam Phi. 

Biến chủng này được phát hiện trong 4 hành khách đến Nhật Bản từ Brazil và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay. Cùng ngày, NIID đã gửi thông báo liên quan đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo tin từ Nikkei Asian Review, biến chủng mới này có những điểm tương đồng với các biến chủng ở Anh và Nam Phi, nhưng có vẻ không cùng loại với bất kỳ một biến chủng nào đã được phát hiện. 

Riêng 4 ca bệnh gồm 2 người lớn trong độ tuổi từ 30-40 và 2 trẻ em khoảng trên 10 tuổi.Trong số này, một người đàn ông tầm 40 tuổi được chỉ định nhập viện do hệ hô hấp bị tổn thương. Người này có triệu chứng mắc bệnh ngay lúc mới đáp xuống sân bay Haneda hôm 2/1. Ba trên bốn bệnh nhân có triệu chứng như khó thở, sốt và đau họng, còn 1 người không có triệu chứng. Tất cả đã được cách ly ngay lập tức.

Hiện, thông tin về biến chủng mới chỉ dừng ở mức độ cấu tạo gen và chưa thể xác định mức độ lây nhiễm cũng như khả năng phòng ngừa của các loại vắc-xin hiện có.

Được biết, các biến chủng SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh và Nam Phi có khả năng lây nhiễm cao hơn biến chủng cũ. Biến chủng tiếp theo được phát hiện tại Nhật Bản vào đúng lúc nước này phải chống chọi với một làn sóng Covid-19 mới.

Cụ thể, Nhật Bản thông báo ghi nhận thêm 7.790 ca mắc mới trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm trên cả nước lên 283.385. Trong đó, có 827 ca nghiêm trọng, và tổng ca tử vong do Covid-19 tại Nhật Bản là 4.035. Đáng chú ý, Nhật Bản có thêm 1.000 ca tử vọng chỉ trong 18 ngày từ khi "làn sóng thứ ba" bùng phát, cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu là 158 ngày.

Trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm trong cả nước diễn biến phức tạp, lãnh đạo các địa phương như Osaka, Hyogo, Kyoto cùng kiến nghị Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Tuần trước, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cũng đã phải áp lệnh phong tỏa đối với thủ đô Tokyo và các vùng phụ cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới, khác ở Anh và Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO