Trong nước

Nhật Bản hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh Đồng Tháp

Thanh An 26/03/2024 - 15:32

Chính phủ Nhật Bản vừa viện trợ hơn 195.000 USD cho tỉnh Đồng Tháp phát triển Dự án nông nghiệp hữu cơ.

Ngày 25/3, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM đã trao khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Tổ chức phi lợi nhuận Seed to Table để triển khai dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

nhat-ban-vien-tro-kh.jpg
Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM trao khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Tổ chức Seed to Table để triển khai dự án tại tỉnh Đồng Tháp

Dự án này cũng hỗ trợ tạo ra ngành nghề mới, góp phần cải thiện sinh kế cho những hộ nông dân có quy mô nhỏ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cũng như xây dựng mô hình phát triển bền vững cho địa phương.

Theo ông Ono Masuo - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, từ năm 2020 - 2023, Tổ chức Seed to Table đã thực hiện “Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ, cải thiện sinh kế cho hộ nông dân có quy mô nhỏ thông qua việc chế biến các nông sản hữu cơ và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên, cũng như phát triển địa phương gắn liền với việc gìn giữ môi trường” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Đây là năm thứ hai, Tổ chức Seed to Table tiếp tục viện trợ cho tỉnh Đồng Tháp phát triển dự án này với tổng kinh phí là 195.277 USD (khoảng 4,84 tỷ đồng).

Theo đó, việc triển khai thực hiện dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi tích cực phương thức canh tác của nông dân, góp phần đưa nông nghiệp hữu cơ tỉnh Đồng Tháp phát triển, nhất là ngày càng có nhiều nông sản chất lượng của Đồng Tháp vào thị trường Nhật Bản.

Dự án được triển khai tại Đồng Tháp tập trung trong 3 lĩnh vực: nông nghiệp hữu cơ, chế biến nông sản và quản lý kinh doanh. Theo đó, trong năm thứ nhất, dự án đã tổ chức các buổi tập huấn liên quan đến việc quản lý vệ sinh, các chính sách pháp luật liên quan dành cho giáo viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng, cán bộ nhân viên của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Quản lý khai thác công trình thủy lợi và Nước sạch nông thôn cùng nhiều hộ nông dân của tỉnh Đồng Tháp.

xoai-dt.jpg
Dự án đã nghiên cứu và thử nghiệm chế biến các sản phẩm từ quả xoài, loại trái cây đặc sản của tỉnh Đồng Tháp

Đồng thời, tất cả mọi người đã cùng nhau tham gia nghiên cứu chế biến tạo ra sản phẩm mới từ xoài, loại trái cây đặc sản của tỉnh Đồng Tháp như xoài sấy, kem xoài.

Trong năm thứ hai, dự án sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn về nông nghiệp hữu cơ, quản lý kinh doanh... Đồng thời, mở rộng nghiên cứu, chế biến tạo ra sản phẩm mới từ nhiều loại nông sản đặc trưng khác của tỉnh Đồng Tháp như sen, xoài... để cung ứng cho thị trường. Đặc biệt, năm nay, dự án sẽ tổ chức cho những người đã tham gia tập huấn được đến Nhật Bản để tham quan, học tập kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh Đồng Tháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO