Nhật Bản bị chỉ trích vì tăng cường đánh bắt cá voi

Kiều Oanh| 10/07/2019 06:43

Giới hạn thu hoạch cho phép đối với cá voi Minke, Bryde và Sei trong vùng biển Nhật Bản trong 6 tháng cuối năm 2019 là 227 con. Việc phát hành hạn ngạch đánh bắt cá voi vào cuối tháng 6/2019 dường như đã bị rút lại cho đến khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka vào cuối tuần qua.

Tàu đánh bắt cá voi rời cảng Kushiro vào ngày 1/7/2019 ở miền bắc Nhật Bản. Nước này đang hồi phục lại ngành cá voi thương mại sau 31 năm ngừng hoạt động. Lần đầu tiên sau hơn 30 năm, những con tàu thương mại của người Nhật đã đánh bắt được hai con cá voi Minke để “truyền lại nền văn hóa đánh bắt cá voi quý giá của dân tộc cho thế hệ mai sau”. Ông Yoshifumi Kai - người đứng đầu Hiệp hội Cá voi loại nhỏ cho biết ông tràn đầy hạnh phúc. Mặc dù là ngành công nghiệp nhỏ nhưng ông thực sự tự hào về công việc săn cá voi vì người dân quê ông đã săn bắt cá voi hơn 400 năm nay.

danh-bat-ca-voi-jpeg-4110-1562751783.jpg

Săn bắt cá voi - Ngành công nghiệp của Nhật Bản đang bị chỉ trích

Cuộc săn lùng bắt đầu sau một ngày khi Nhật Bản chính thức rút khỏi Ủy ban cá voi quốc tế. Khi còn là một thành viên, Nhật Bản cũng đã bị chỉ trích vì việc đánh bắt cá voi trong cái vỏ bọc là phục vụ nghiên cứu. Theo chỉ dẫn mới của Nhật Bản, việc săn bắt cá voi ở Nam Cực bị nghiêm cấm và sẽ tạm ngưng việc nghiên cứu.

Cơ quan ngư nghiệp nước Nhật cho biết, họ đã thiết lập hạn ngạch “bảo tồn nghiêm ngặt” và cho phép tiếp tục khai thác cá voi trong 100 năm tới mà không làm tổn hại đến quần thể cá voi. Quyết định khôi phục việc đánh bắt cá voi là một thắng lợi đối với những người theo chủ nghĩa truyền thống đồng thời “giải thoát” chính phủ Nhật Bản khỏi chương trình “nghiên cứu” cá voi đắt đỏ và gây tranh cãi. Chỉ có điều không rõ ràng là ai sẽ thực sự được hưởng lợi.

Các quốc gia săn bắt cá voi khác cho thấy họ khai thác dưới hạn ngạch rất sâu. Iceland, với hạn ngạch là 378 nhưng chỉ đánh bắt 17 con vào vụ năm 2017-2018. Na Uy đã đánh bắt 432 con - chỉ ở mức 1/3 hạn ngạch. Ngược lại, với vỏ bọc săn cá voi để nghiên cứu, đỉnh điểm Nhật Bản đã đánh bắt tới 1.200 con. May là họ đã cắt giảm đáng kể sản lượng đánh bắt trong những năm gần đây sau khi các cuộc biểu tình quốc tế bùng phát và lượng tiêu thụ thịt cá voi nội địa sụt giảm.  

Cũng với chuyện săn bắt cá voi, Hiệp hội Bảo tồn hàng hải Úc có quan điểm khác. Ông Darren Kindleysides - CEO của Hiệp hội - gọi việc săn bắt cá voi là “lỗi thời và tàn nhẫn”. Ông bày tỏ: “Nếu chính phủ Nhật Bản cho rằng việc rút khỏi IWC (Ủy ban cá voi quốc tế) có thể giúp họ phủi trách nhiệm theo luật quốc tế thì là một sai lầm, việc họ tăng cường đánh bắt cá voi lại càng khẳng định họ đang muốn làm điều đi ngược lại lợi ích chung của nhân loại”. 

(Nguồn : www.usatoday.com)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản bị chỉ trích vì tăng cường đánh bắt cá voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO