TP.HCM: Chung tay xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động

HT| 14/04/2022 06:00

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân, người lao động thu nhập thấp tại TP.HCM rất lớn. Tuy nhiên, để có thể giải bài toán này cần có sự chung tay của các cơ quan, ban, ngành thành phố.

TP.HCM: Chung tay xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, năm 2020, nhà lưu trú cho công nhân, người lao động tại doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp và lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn đáp ứng chưa đến 17% nhu cầu. Như vậy, hơn 83% người lao động phải cư trú trong nhà trọ ngoài khu công nghiệp với tiêu chuẩn nhà ở chưa đảm bảo.

Vì vậy, UBND TP.HCM đã có kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, dự kiến tăng ít nhất 50 triệu m² diện tích sàn nhà ở. Trong đó, nhà ở xã hội tăng khoảng 2,5 triệu m², diện tích nhà ở xã hội cho thuê phấn đấu đạt tối thiểu 500.000m² sàn, chiếm 20% diện tích nhà ở xã hội. Diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội khoảng 173,5ha. Riêng năm 2022, nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố tăng 46.300m² sàn xây dựng với nhu cầu đầu tư 698 tỷ đồng.

Thực tế, vừa qua có không ít doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nỗ lực tạo quỹ nhà cho công nhân, người lao động. Ví dụ, quận Bình Tân hiện có hơn 800.000 dân (khoảng 50% là dân nhập cư), trong đó công nhân, người lao động chiếm khoảng 300.000 người. Nhu cầu nhà ở, nhất là nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động là rất lớn. Theo đó, thời gian qua quận tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú dành cho công nhân, người lao động. Đến nay, toàn quận có 87 dự án khu dân cư, nhà ở phát triển mới, trong đó có 74 dự án đã và đang triển khai. Tại một số khu công nghiệp lớn ở quận còn bố trí 6 vị trí quy hoạch xây dựng các khu nhà ở xã hội, khu lưu trú cho công nhân.

Hiện quận Bình Tân còn 7 dự án với hơn 4.000 căn hộ đang và chưa triển khai đầu tư xây dựng do vướng thủ tục là dự án như khu lưu trú công nhân thuộc Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng (gần 1.600 căn hộ); khu lưu trú công nhân tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với diện tích hơn 12.600m², dự kiến xây dựng 10 tầng… Nếu các dự án này sớm triển khai và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, người lao động ở quận.

Trong khi đó, tại thành phố Thủ Đức đã xây dựng một số dự án nhà ở và sớm đưa vào sử dụng. Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết, địa phương đã khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường diện tích 1,43ha, quy mô 726 căn hộ; dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân ở khu đất có diện tích hơn 20.900m² với hơn 1.000 căn hộ (gần Khu công nghiệp Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi). Ngoài ra, UBND thành phố Thủ Đức đã có văn bản xin chủ trương quy hoạch 3 vị trí làm khu lưu trú công nhân tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với quy mô khoảng 90ha, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hơn 80.000 người. Thành phố Thủ Đức cũng tiếp tục phối hợp với các khu công nghiệp trên địa bàn, rà soát quỹ đất công, quỹ đất quy hoạch chưa khả thi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Ông Vũ Chí Kiên - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, để có quỹ đất sạch và thu hút được các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội, thành phố cần phải có kinh phí lớn để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với các nhà quản lý, cần điều chỉnh cơ chế, chính sách đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động phù hợp quy luật cung - cầu, hiệu quả. Về lâu dài, TP.HCM cần hỗ trợ thủ tục pháp lý để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà ở xã hội và có biện pháp xử lý chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện để tăng tính răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Chung tay xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO