Nguồn cung nhà ở vẫn tăng

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 21/11/2016 00:45

Một lượng lớn nguồn cung nhà ở sẽ gia nhập thị trường từ cuối năm nay, chủ yếu đến từ khu Đông, Nam và Tây TP.HCM.

Nguồn cung nhà ở vẫn tăng

Một lượng lớn nguồn cung nhà ở sẽ gia nhập thị trường từ cuối năm nay, chủ yếu đến từ khu Đông, Nam và Tây TP.HCM.

Đọc E-paper

"Rổ hàng" phong phú

Sau khi hoàn tất việc bán gần 400 căn hộ thuộc Him Lam Phú Đông (đại lộ Phạm Văn Đồng), dự kiến đầu tháng 12 tới, Công ty Him Lam Land sẽ tiếp tục bán khu căn hộ Him Lam Phú An hơn 1.000 căn (quận 9). Đây là khu nhà nằm trong kế hoạch cung cấp khoảng 2.000 căn hộ trong năm 2016 của Công ty.

Cũng ở khu Đông, dự kiến gần cuối tháng 11 này, Công ty CP Đầu tư Bất động sản RioLand sẽ tung ra thị trường khu căn hộ cao cấp Centana Thủ Thiêm (Mai Chí Thọ, quận 2) với mức giá từ 28 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, Kiến Á Corp. chuẩn bị tung khu căn hộ Citisoho, giai đoạn II (khu đô thị Cát Lái, quận 2) với mức giá dao động trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Với Công ty CP Đầu tư Nam Long, sau khi giới thiệu khu căn hộ thương mại Fuji Residence và khu căn hộ xã hội EHomeS (quận 9), trong quý IV này, nhà phát triển bất động sản này cùng 2 đối tác Nhật là Hakyu Realty và Nishi Nippon Reailroad sẽ tiếp tục tung ra thị trường 234 căn hộ thuộc khu nhà ở Kikyo Residence tại quận 9.

Bên cạnh khu Đông, khu Nam Sài Gòn cũng cung ứng một lượng lớn nhà ở từ đây đến nửa đầu năm sau. Ngoài căn hộ Saigon South Residences do Công ty Phú Mỹ Hưng triển khai kinh doanh gần đây (mức giá bình quân 2 tỷ đồng/căn, khoảng 20 triệu đồng/m2), sắp tới, khu Nam sẽ đón nhận thêm 2 khu nhà mới, đó là khu căn hộ Ascent Riverside (do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tiến Phát hợp tác với 2 đối tác Nhật Bản là Sanei Kenchiku Sekkei và Pressance Corp. phát triển, với quy mô 2 khối căn hộ cùng một khối office-tel) và một dự án nhà ở khác do Công ty Hưng Lộc Phát kết hợp với nhà đầu tư Singapore triển khai.

Thêm nữa, sau thành công ở 2 đợt mở bán trước đó, Kiến Á Corp. cho biết sẽ đưa tiếp ra thị trường 30 căn biệt thự cuối cùng thuộc Lavila, nằm dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ.

Ông Hồ Hữu Xuyên - Phó tổng giám đốc Kiến Á Group cho biết, dự kiến trong năm tới sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở tại khu Đông và khu Nam do phần lớn quỹ đất của Công ty đều nằm ở 2 khu vực này. Sản phẩm hướng tới ở khu Đông vẫn là dành cho người trẻ, có thu nhập tầm trung ổn định, mua nhà lần đầu, gia đình 1 - 2 thế hệ (tiếp nối thành công của dòng sản phẩm Citi như Citihome, Citibella, Citisoho). Còn ở khu Nam (trục Nguyễn Hữu Thọ), Kiến Á tập trung vào loại nhà ở cao cấp hơn, như nhà phố, biệt thự. Dự kiến số sản phẩm sẽ phát triển tương đương với năm 2016, khoảng gần 700 căn hộ và hơn 300 nhà phố, biệt thự.

Theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường, từ năm 2015 - 2017, 80% nguồn cung trên thị trường thuộc về phân khúc căn hộ trung, cao cấp. Mặc dù có tính thanh khoản ổn định và được ưa chuộng, song những căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung.

Theo Savills Việt Nam, tại TP.HCM, từ quý IV/2016 đến 2018, hơn 50.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường.

Trong khi đó, tại khu Tây Nam, xung quanh đại lộ Võ Văn Kiệt, từ đây đến năm 2017 sẽ cung ứng một lượng lớn nhà ở. Ông Phan Lê Hòa - Giám đốc Thị trường Vốn và Quan hệ đầu tư Tập đoàn Novaland cho biết, nếu năm 2016, Lakeview City (quận 2) đánh dấu sự tham gia của Novaland vào phân khúc nhà ở thấp tầng thì sang năm 2017, khu nhà ở Harbor City (thuộc khu vực Cảng Phú Định, quận 8, hiện Novaland đang nắm cổ phần chi phối tại Công ty TNHH MTV Cảng sông TP.HCM - đơn vị quản lý Cảng Phú Định, sau đợt đấu giá IPO thành công năm 2014) sẽ là một trong những dự án chiến lược của Công ty.

Còn theo đại diện L&L Group, dự kiến trong 2 năm 2016 - 2017 sẽ cung cấp khoảng 3.000 căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, chủ yếu ở khu vực Tây Nam, nhắm đến người an cư, như khu căn hộ Asa Light (1.149 căn), Âu Dương Lân Tower (1.600 căn), The Avila (285 căn).

Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) chia sẻ, bên cạnh khu căn hộ Viva Riverside đang mở bán, năm 2017, dự kiến sẽ triển khai tiếp 2 - 3 dự án để bổ sung sản phẩm mới vào nguồn cung nhà ở tại TP.HCM.

Phân khúc nào hút khách?

Tuy số lượng căn hộ mới tung ra thị trường những tháng cuối năm 2016 và nửa đầu 2017 được đánh giá khá dồi dào nhưng thực tế, các chủ đầu tư tập trung phát triển dòng căn hộ hạng C (giá từ 20 - dưới 30 triệu đồng/m2), đất nền hoặc nhà gắn liền với đất, vốn khan hiếm nguồn cung và có thanh khoản tốt chỉ sau một vài tháng mở bán.

Bởi khách hàng của dòng sản phẩm này chủ yếu là người mua để ở hoặc có tâm lý chuộng của để dành là đất. Chẳng hạn như khu căn hộ Him Lam Phú Đông (liền kề đại lộ Phạm Văn Đồng, Thủ Đức), chỉ chưa đầy 2 tháng mở bán, gần 400 căn hộ với mức giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng đã được tiêu thụ. Hay khu Lavila mở bán từ tháng 9/2016, gần 200 căn biệt thự đã được đặt mua.

Theo thống kê về tình hình bất động sản TP.HCM quý III/2016 của Savills Việt Nam, trong quý III, giao dịch căn hộ hạng C tăng mạnh. Cụ thể, 11 khu nhà được mở bán, cung cấp hơn 4.600 căn, giảm 47% theo quý.

Nhìn chung, tổng nguồn cung sơ cấp của thị trường đạt hơn 40.300 căn hộ trong tất cả các phân khúc và lượng giao dịch đạt 7.500 căn, tăng 7% theo quý và 43% theo năm, tỷ lệ hấp thụ đạt 19%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm nhờ vào phân khúc hạng A và hạng C. Trong đó, lượng giao dịch của phân khúc căn hộ hạng C tăng khoảng 15% theo quý.

Bên cạnh việc định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu của phần đông khách hàng, nhà phát triển bất động sản phải tạo ra chính sách bán hàng linh hoạt. Chẳng hạn, Công ty Nam Long trong tháng 10 giới thiệu ra thị trường khu căn hộ HomeS với mức giá trên dưới 500 triệu đồng/căn đã thu hút đông đảo khách hàng giữ chỗ.

Riêng với Him Lam Land, ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, ngay như khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn (quận 6), trên 80% cư dân là thế hệ 8X, những người lần đầu mua nhà. Điều này cũng tương tự với Him Lam Phú Đông.

Với Him Lam Phú An (quận 9), chủ đầu tư Him Lam Land cũng nhắm đến những người trẻ mong muốn sở hữu căn nhà đầu tiên nên cùng với việc thiết kế diện tích phù hợp để tạo ra tổng giá trị giao dịch vừa phải, chủ đầu tư còn có chính sách thanh toán kéo dài. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 45% đến khi nhận nhà và thời gian thanh toán cho 95% giá trị căn hộ lên đến 72 tháng, được trả chậm 1% tổng giá trị căn hộ/tháng (tương đương khoảng 15 triệu đồng/tháng).

Đó là chưa kể việc nhà phát triển bất động sản "bắt tay" với nhiều ngân hàng, tạo điều kiện cho người mua tiếp cận các khoản vay có lãi suất ưu đãi nhằm tăng tính cạnh tranh bán hàng.

Chẳng hạn, Công ty Phú Mỹ Hưng, tại khu nhà Saigon South Residences, ngoài áp dụng chính sách thanh toán 38 tháng, chủ đầu tư đã liên kết với 30 ngân hàng hỗ trợ người mua, với khoản vay lên đến 70% giá trị căn hộ trong thời gian 15 - 20 năm. Trong khi Him Lam Land có sự hỗ trợ tài chính từ LienVietPostbank.

Còn Nam Long, kể từ những ngày đầu phát triển dòng căn hộ vừa túi tiền mang thương hiệu EHome đã là đối tác chiến lược của Vietcombank. Trên cơ sở này, hai bên đã tung ra các gói vay ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ The Bridgeview (quận 7), Flora Anh Đào hay Fuji Residence với lãi suất ưu đãi, cố định trong 3 - 5 năm.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay nhu cầu về nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng/căn khá lớn, trong khi nguồn cung có giới hạn, nên những khu nhà có giá hợp lý, chính sách bán hàng phù hợp với người an cư, có giao thông kết nối thuận tiện sẽ tạo ra thanh khoản tốt.

>Căn hộ tầm trung: Sức hút ở khu vực nội thành

>Thị trường BĐS: Áp lực từ nguồn cung

>3 giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguồn cung nhà ở vẫn tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO