Chính phủ ban hành Nghị định 25, gỡ khó cho bất động sản

MH| 29/02/2020 08:00

Nghị định 25 được ra đời nhằm tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, giải phóng tối đa những nguồn lực đang bị tắc nghẽn trong nền kinh tế.

Chính phủ ban hành Nghị định 25, gỡ khó cho bất động sản

Ngày 28/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Nghị định này thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP với nhiều điểm mới, trong đó quy định việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Thực tế, trong thời gian vừa qua, do có sự chồng chéo liên quan đến pháp lý mà chủ yếu do vướng Luật Đất đai, Luật Đấu thầu trong các thủ tục giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu mà nhiều doanh nghiệp bất động sản không triển khai được.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều địa phương "không dám" giao dự án mới cho nhà đầu tư hoặc "không dám" giao đất cho nhà đầu tư đã trúng đấu thầu, dẫn tới hàng loạt dự án, nhất là các dự án bất động sản bị đình trệ. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế của các địa phương cũng như cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Với Nghị định 25, các vướng mắc đã được tháo gỡ. Cụ thể, tại Điều 60, Nghị định 25 quy định  "Việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án". Đồng thời, việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất quy định tại Khoản 3 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ ban hành Nghị định 25, gỡ khó cho bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO