5 điểm cần lưu ý khi chọn mua bất động sản

THÀNH VIỆT/DNSGCT| 06/06/2017 03:40

Có nhiều hình thức đầu tư bất động sản khác nhau, rõ ràng nhất là các hình thức như cho thuê, đầu tư giá trị dài hạn hay đón đầu những con sóng bất động sản.

5 điểm cần lưu ý khi chọn mua bất động sản

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất giúp nhà đầu tư thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, giữa muôn vàn thông tin trái chiều, muôn vàn chiêu trò làm giá của nhà đầu tư lẫn người môi giới (hay “cò đất” như ở nước ta trong việc “thổi giá” nhà đất thời gian gần đây), thì cũng không dễ để chọn mua đúng bất động sản.

Theo Akinniyi Osho - nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm, đồng thời là cố vấn cho website chuyên về đầu tư theinvestingmindset.com, trong kinh doanh bất động sản, bạn có thể kiếm tiền ngay khi mua chứ không phải đợi cho tới khi bán.

Ông cho biết, giống như đầu tư cổ phiếu hay những công việc mua bán khác, nguyên tắc để thành công trong kinh doanh bất động sản là mua với giá thấp và bán với giá cao. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn phải cố gắng tập suy nghĩ như một chuyên gia. Cần đặt qua một bên những thứ làm bạn sao nhãng, như màu sắc phòng ngủ, cách bố trí phòng khách, cảnh quan xung quanh…

Theo đó, bạn chỉ nên tập trung vào 5 điểm sau trước khi đưa ra một quyết định mua:

1. Chọn hình thức đầu tư nào?

Giống như việc chạy đua, trước khi bắt đầu hành trình, bạn phải biết mục tiêu và biết đường đua mà mình muốn theo đuổi.

Có nhiều hình thức đầu tư bất động sản khác nhau, rõ ràng nhất là các hình thức như cho thuê, đầu tư giá trị dài hạn hay đón đầu những con sóng bất động sản. Nếu bạn là một nhà môi giới bất động sản và dành toàn bộ thời gian của mình cho việc đầu tư bất động sản, bạn có thể tập trung vào cả 3 hình thức trên. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu hoặc không có quá nhiều thời gian như vậy, bạn nên chọn một hình thức đầu tư duy nhất, phù hợp nhất với mình để tập trung.

Từ đây, hãy tìm hiểu về nhu cầu của người mua trên thị trường với bất động sản bạn đang hướng tới. Tôi đã từng phải trả giá đắt vì quên điều này, khi xác định kinh doanh nhà cho thuê mà không để ý tới nhu cầu của khách hàng về sản phẩm đó.

2. Quy tắc 100 – 10 – 3 – 1

Một trong những cách hữu hiệu nhất để có thể đưa ra những quyết định mua hợp là thực hiện các quy tắc 100 – 10 – 3 – 1. Nghĩa là trước khi mua bất động sản, bạn cần phải xem xét ít nhất 100 lựa chọn, sau đó lọc ra 10 bất động sản tốt nhất, phù hợp nhất để tiếp cận trực tiếp, chào giá và lấy thông tin.

Tiếp theo, lọc ra một lần nữa, để chỉ còn 3 bất động sản tiềm năng nhất trong danh sách, 3 bất động sản trong tầm tay bạn có thể mua ngay lập tức, trước khi tiến hành chọn mua chỉ một bất động sản trong số này. Càng có nhiều lựa chọn, bạn sẽ càng ít bị lệ thuộc vào người đang ra giá, từ đó ít bị ảnh hưởng bởi những kiểu gây sức ép của người bán, của môi giới, thậm chí là của thị trường.

>>5 cách để là nhà đầu tư bất động sản thành công

Ngoài ra, nếu có đủ tiền để mua cả 3 bất động sản trong vòng chọn gần cuối, bạn cũng nên chỉ chọn mua một trong số này. Bởi theo quy tắc không bỏ trứng vào một giỏ, cả 3 bất động sản này hoàn toàn có thể có những điểm chung, nhiều thứ tương đồng và mang lại rủi ro lớn nếu bạn đánh giá sai những điểm này.

3. Khởi đầu với dự án nhỏ và có lộ trình dài hơi

Khác biệt lớn nhất giữa nhà đầu tư thành công và nhà đầu tư thất bại là người thành công nghĩ việc đầu tư là một chặng đua đường dài (marathon), trong khi người thất bại lại nghĩ nó là một đoạn đua nước rút 10 mét.

Chúng ta dễ phạm sai lầm nhất khi quá vội vàng. Khi bắt đầu, hãy thận trọng, tốt nhất là bằng một dự án nhỏ và có lộ trình rõ ràng, dài hơi. Đừng mong có thể trở thành triệu phú chỉ trong 6 - 12 tháng. Bởi bất động sản là loại tài sản có tính thanh khoản kém, nên bạn có thể phải trả giá đắt nếu đưa ra quyết định mua sai lầm. Vì vậy, đừng dốc quá nhiều vào lần đầu tiên.

4. Xác định khu vực tìm kiếm

Khi đã thiết lập được tiêu chuẩn cho các loại tài sản mình mong muốn, bạn cần phải tìm một khu vực để tìm những tài sản như vậy. Khu vực bạn đang tìm kiếm phải là địa điểm nơi khách hàng tương lai của bạn muốn đầu tư. Và trong phần lớn trường hợp, nhu cầu của khách hàng lại không trùng với nhu cầu của người bán. Và một trong những khu vực tốt nhất cho những nhà đầu tư bắt đầu chính là khu vực nơi họ sinh sống.

Đừng giới hạn khu vực tìm kiếm, vì chúng ta chẳng biết được chỗ nào sẽ có vàng cả. Tuy nhiên, ưu tiên đầu tiên của tôi luôn là những khu vực lân cận nơi tôi sống, những khu vực tôi có thể chạy bộ, có thể lái xe vòng quanh, có thể trao đổi với hàng xóm, với những người trong khu vực một cách dễ dàng. Bởi càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều lợi thế cho việc ngã giá sau này.

5. Tạo dựng mạng lưới

Cuối cùng, bạn cần một hệ thống mạng lưới thông tin đáng tin cậy và chính xác.

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin trên internet. Tuy nhiên, tôi cho rằng mức tin tưởng của loại thông tin này là không cao. Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với các chuyên gia bất động sản đáng tin cậy, các luật sư, kiểm toán viên hay các văn phòng bất động sản uy tín.

Hãy giữ mọi thứ thật cân bằng, rõ ràng và trong tầm kiểm soát, rồi bạn sẽ sớm hoàn thành được mục tiêu.

>>Kinh doanh bất động sản: Những hạn chế với nhà đầu tư nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 điểm cần lưu ý khi chọn mua bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO