Quốc tế

Người tiêu dùng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ chi tiêu nhiều hơn hàng không thiết yếu

H.Ng 15/12/2023 12:00

Khi lạm phát giảm, chi phí cho những nhu cầu thiết yếu giảm theo, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng khác.

Theo báo cáo Viện Kinh tế Mastercard (MEI) vừa công bố, năm 2024, kinh tế toàn cầu mức tăng trưởng khiêm tốn, phần lớn tương đương với các chỉ số của năm 2023. Cụ thể, GDP toàn cầu năm 2024 sẽ đạt 2,9%, so với mức 3% của năm 2023. Đây sẽ là khoảng thời gian các nền kinh tế tiếp tục ổn định. Động lực tăng trưởng chính như xuất khẩu và du lịch sẽ tiệm cận với những chỉ số trước đại dịch.

ntd1.png

Khi những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ phân bổ cho những khoản chi tiêu không thiết yếu nhiều hơn, ví dụ như du lịch và giải trí.

Điều này khác hẳn so với giai đoạn 2022 - 2023. Đây là những năm chứng kiến mức lạm phát cao, khiến nhu yếu phẩm thiết yếu như các mặt hàng tạp hóa và nhiên liệu chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trong khi các khoản chi tiêu cho những mặt hàng “mong muốn” và các khoản mua sắm thêm khác bị cắt giảm.

Theo báo cáo này, năm 2024 sẽ là năm để người tiêu dùng có thể cân bằng lại chi tiêu của mình. Dữ liệu cho thấy mọi người vẫn háo hức đi du lịch và ăn tối ở ngoài, dù ở mức độ khác nhau trên từng thị trường. Trong khi các điểm đến ở Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan sớm trở nên phổ biến vào năm 2023, thì các điểm đến ở Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Âu sẽ trở thành những điểm đến đu lịch thu hút trong năm 2024.

ntd.png

Một dự báo khác về mức độ thay đổi về nhu cầu, vào năm 2024, người tiêu dùng trên khắp châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ chi tiêu cho hàng hóa nhiều hơn so với năm 2023.

Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ mới, chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng hóa trở lại về mức trước đại dịch và đảo ngược xu hướng so với giai đoạn 2022-2023. Đây là thời điểm mà người tiêu dùng ưu tiên các dịch vụ bên ngoài nhiều hơn như ăn uống và du lịch “trả thù”, khi các nền kinh tế mở cửa sau đại dịch.

Vào năm 2024, nhu cầu ngày càng tăng của các loại hàng hóa như đồ gia dụng và quần áo cũng được dự báo sẽ vực dậy lĩnh vực sản xuất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Thay đổi này sẽ thúc đẩy sự hội tụ về hiệu suất giữa các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong khu vực - hai lĩnh vực từng có xu hướng trái ngược nhau trong thời điểm năm 2023, khi ngành sản xuất bị tụt lại còn ngành dịch vụ thì bùng nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người tiêu dùng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ chi tiêu nhiều hơn hàng không thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO