Thời sự

Người dân TP.HCM tiếp tục được cấp miễn phí chữ ký số

Bạch Khởi 05/08/2024 - 16:58

TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân từ nay đến hết ngày 31/7/2025.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, và công ty công nghệ về việc tiếp tục triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho người dân Thành phố.

Theo đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (gồm VNPT TP.HCM, Tổng Công ty Viễn thông Viettel, Công ty CP MISA, Công ty CP BKAV, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, Công ty CP Công nghệ Thẻ Nacencomm) sẽ cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/7/2025. Riêng Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

ky-ket-chu-ky-so-1685953442566490941393.jpg
Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp miễn phí chữ ký số cho người dân từ tháng 6/2023

Đối với dịch vụ cấp mới chữ ký số, VNPT TP.HCM, Tổng Công ty Viễn thông Viettel, Công ty CP MISA, Công ty CP BKAV, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, Công ty CP Công nghệ Thẻ Nacencomm sẽ cấp miễn phí cho người dân.

Đối với dịch vụ gia hạn chữ ký số đã cấp, Công ty CP MISA, Công ty CP BKAV, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, Công ty CP Công nghệ Thẻ Nacencomm sẽ gia hạn miễn phí cho người dân. Còn VNPT TP.HCM, Tổng Công ty Viễn thông Viettel sẽ thu phí theo chính sách của công ty.

Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục tuyên truyền chương trình cấp chữ ký số miễn phí đến người dân tại bộ phận một cửa để tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho người dân.

Cùng với đó, chủ động lựa chọn các chương trình hỗ trợ phù hợp và liên hệ với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng để triển khai cho người dân. Đồng thời định kỳ hằng quý báo cáo tình hình cấp chữ ký số miễn phí cho người dân về Sở.

Trước đó, ngày 5/6/2023, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn. Tính đến nay, đã có hơn 1,5 triệu chữ ký số được cấp đến người dân Thành phố.

Với việc áp dụng chữ ký số, người dân sẽ được rút ngắn thời gian, công sức trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính. Ưu điểm của chữ ký số là mang lại sự nhanh gọn trong giải quyết thủ tục, không cần thực hiện ký tay. Từ đó, việc ứng dụng chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận hành, di chuyển. Trong trường hợp ký kết hợp đồng, các bên liên quan cũng không cần gặp gỡ, giảm thiểu trở ngại về khoảng cách địa lý.

Chữ ký số có giá trị tương đương chữ ký tay trên văn bản giấy. Khi có chữ ký số, người dân không phải in mẫu đơn ra điền rồi ký tay như trước đây, mà dùng phần mềm ký trực tiếp lên văn bản trong máy tính, thiết bị di động thông minh.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có văn bản nhắc nhở các sở, ngành, địa phương tăng cường tiếp nhận, xử lý văn bản điện tử giữa các cơ quan. Từ ngày 1/8, Thường trực UBND TP.HCM, UBND TP.HCM và Văn phòng UBND TP.HCM không tiếp nhận văn bản giấy của các đơn vị, đồng thời chuyển trả các hồ sơ điện tử không đúng thành phần.

Chỉ 4 loại hồ sơ được TP.HCM tiếp nhận và xử lý bằng văn bản giấy gồm: Văn bản mật, tối mật, tuyệt mật; văn bản bắt buộc phải gửi bản giấy theo quy định của Trung ương; hồ sơ có thành phần phức tạp, khó số hóa như bản đồ, bản vẽ thiết kế, ấn phẩm; hồ sơ liên quan đến quy hoạch, tổ chức, bộ máy, tài chính, nhân sự, chế độ chính sách đối với công chức, viên chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân TP.HCM tiếp tục được cấp miễn phí chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO