Công nghệ

Dùng chữ ký số giúp tăng tính bảo mật và xác thực an toàn

Bích Ngọc 17/07/2024 15:30

Kể từ ngày 1/7/2024, ngành tài chính ngân hàng đã triển khai xác thực bằng các biện pháp xác thực an toàn khi giao dịch trên 10 triệu đồng. Trong đó, chữ ký số là một trong những biện pháp được nhiều cá nhân lẫn doanh nghiệp quan tâm.

Việc ứng dụng chữ ký số trong lĩnh vực tài chính giúp tạo an toàn cho người dùng khi có phát sinh các giao dịch tài chính trên 10 triệu đồng, bên cạnh những biện pháp xác thực OTP và sinh trắc học. Nhưng việc này đang có nhiều tranh cãi rằng có gây khó khăn cho người dùng hay không.

Với chủ trương của Chính phủ tại Đề án 06, mục tiêu đến năm 2025, thúc đẩy sử dụng chữ ký số công cộng để thực hiện các giao dịch trên môi trường số, việc sử dụng chữ ký số ngay bây giờ là hành động cần thiết ban đầu để người dân bắt đầu làm quen và phổ biến chữ ký số đến mọi lĩnh vực, giao dịch của xã hội chứ không chỉ ứng dụng trong giao dịch ngân hàng và ngành tài chính.

Ngoài ra, với giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay, chữ ký số còn giúp đảm bảo tính bảo mật trong các giao dịch điện tử: có thể ngăn chặn các hành vi gian lận đánh cắp thông tin; lừa đảo xác thực sinh trắc học; giảm thiểu thiệt hại khi gặp phải kẻ gian hoặc các thủ thuật vượt qua các biện pháp xác thực thông dụng.

Khi nói về khả năng bảo mật của các CA công cộng (các đơn vị cung cấp chữ ký số) đều được công nhận là hệ thống thông tin an toàn cấp độ 3 theo quy định pháp luật về an toàn thông tin/an ninh mạng, các hệ thống của các nhà cung cấp đều phải được đánh giá và kiểm toán định kỳ bởi các đơn vị ngoại kiểm độc lập. Chỉ khi đáp ứng các yếu tố trên CA công cộng mới đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng.

Chưa kể đến việc chữ ký số lại là một trong các biện pháp xác thực với giao dịch loại D (loại cao nhất trong 4 loại giao dịch) và có thể được sử dụng trong tất cả các giao dịch loại A, B, C khác theo quy định quyết định của Ngân hàng nhà nước từ 1/7 về việc triển khai các giải pháp an toàn.

458-202407171510041.png
MATBAO-CA là một trong những dịch vụ chữ ký số được tích hợp trên nhiều dịch vụ điện tử

Hiện tại, 100% doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam đã phải đăng ký ít nhất 1 chữ ký số công cộng để thực hiện các giao dịch trực tuyến cũng như ứng dụng vào việc ký hợp đồng từ xa, xuất hóa đơn điện tử. Điều này gắn liền với việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, cũng như nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai và tiết kiệm các chi phí về lưu trữ giấy tờ và dữ liệu.

Đối với cá nhân, các CA công cộng đều có những gói sản phẩm phù hợp để người dùng cá nhân có thể chọn lựa và ứng dụng vào các giao dịch điện tử, đặc biệt là trong khuôn khổ Chính phủ đang có những đề án và mục tiêu phổ biến chữ ký số đến từng người dân và ưu tiên được ưu tiên về tính xác thực ở mức độ cao nhất.

Công ty CP Mắt Bão là một nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số với nhiều khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tin tưởng sử dụng.

Với đa dạng các gói, như: chữ ký số USB và chữ ký số HSM, MATBAO-CA sẽ giúp người dùng triển khai được biện pháp xác thực cao nhất với thời gian ký và thao tác dễ dàng và được cấp phép sử dụng với nhiều nền tảng thông dụng: Bảo hiểm xã hội; Thuế điện tử; Hải quan; Hóa đơn điện tử; Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Hiện tại, chữ ký số MATBAO-CA có tính năng xác nhận văn bản điện tử và không thể bị nhân bản hay xóa đi nên không có trường hợp sao chép hoặc làm giả đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 15408, giúp người dùng an tâm tuyệt đối về tính bảo mật.

Tham khảo ngay chữ ký số MATBAO-CA, hoặc liên hệ với Mắt Bão thông qua hotline (028) 3622 9999 (miền Nam) / (024) 35 123456 để được tư vấn về dịch vụ.

Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng chữ ký số giúp tăng tính bảo mật và xác thực an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO