Du lịch

Người dân háo hức mong chờ chợ phiên

Nam Nguyễn 31/08/2023 14:21

Chương trình chợ phiên của 5 dân tộc anh em gồm: Nùng, Dao, Mông, M’nông, Mạ sẽ diễn ra tại Nông trại Phượng Vân (thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, với tên gọi: Ngày hội Giao lưu văn hóa - văn nghệ và ẩm thực xã Đắk Nia 2023.

Theo ông Chảo Díu Thìn - Trưởng bản người Dao, đây là lần đầu tiên bà con trong bản tự tay dựng gian hàng, trang trí và chuẩn bị các sản phẩm ẩm thực đặc trưng để giao lưu với các bản khác trong xã. “Bà con phấn khởi lắm! Người góp công, người góp sức với mong muốn chương trình thành công tốt đẹp và cả sự háo hức chờ đến ngày diễn ra chợ phiên...”, ông Díu Thìn phấn khởi cho biết.

8bbec92b819053ce0a81.jpg

Cũng theo ông Diu Thìn, với bà con người dân tộc ở đây, đi chợ không nhất định phải mua sắm thứ gì đó, mà đơn giản chỉ là để ngắm nhìn và gặp gỡ mọi người.

Được biết, thời gian qua địa phương cũng rất quan tâm đầu tư, hỗ trợ các hoạt động giao thương và bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc, định hướng xây dựng chợ phiên trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách.

Theo đại diện chính quyền xã Đắk Nia, ngoài việc trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn thể hiện rõ sắc màu của đồng bào 5 dân tộc, là nơi giao lưu văn hóa, ẩm thực của các dân tộc trên địa bàn xã Đắk Nia nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung.

Theo ghi nhận, hàng hóa ở chợ phiên khá đa dạng, từ đồ thổ cẩm, thức ăn và các vật dụng mỹ nghệ, công cụ sản xuất cho đến các món ẩm thực như xôi ngũ sắc, canh thụt, khâu nhục, mèn mén, rượu cần, cơm lam, bánh gai người Nùng.... cho tới các mặt hàng nông sản như: bơ, sầu riêng, macca, măng rừng, gạo tẻ, gạo nếp trồng trên nương rẫy. Ngoài ra, tại chợ phiên còn diễn ra các hoạt động văn nghệ xen lẫn trò chơi dân gian như ném pao, đi cầu treo, leo cây tre bôi mỡ.

3ddd89d9e462363c6f73.jpg

Ngày hội Giao lưu văn hóa, văn nghệ và ẩm thực xã Đắk Nia 2023, do Đoàn Thanh niên của hai xã Đắk Nia và Đắk Ha phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND hai địa phương này, nhằm tạo nên một sân chơi ý nghĩa cho cộng đồng cư dân đang sinh sống trên địa bàn và hòa vào không khí chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9 sắp tới.

Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân háo hức mong chờ chợ phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO