Xu hướng dịch chuyển tổ ấm tại thủ phủ Nha Trang

Bích Ngọc| 20/04/2023 05:00

Trong lòng phố biển Nha Trang đang diễn ra một sự dịch chuyển thú vị, mà với nhiều người dân của  xứ “rừng trầm, biển yến” và cả người di cư tới đây, nhịp thay đổi ấy vừa hứng khởi vừa tất yếu.

Paul Doumer là tác giả của cuốn Xứ Đông Dương, giữ vai trò kiến trúc sư trưởng của những công trình có quy mô thế giới lúc bây giờ như: hệ thống đường sắt Bắc - Nam; cầu Long Biên và hệ thống xe điện trong nội đô Hà Nội. Khi tận mắt thấy Nha Trang - Khánh Hòa, Paul Doumer lập tức mê mẩn. Ông cảm thán trong cuốn Xứ Đông Dương của mình: “Hiếm khi nào cảnh tượng thiên nhiên đem lại cho tôi một ấn tượng vừa dịu dàng, vừa mãnh liệt lại bâng khuâng với nhiều cảm xúc đến thế…”.

Trong mắt Paul DoumerNha Trang - Khánh Hòa là vùng đất của vẻ đẹp vừa thanh thoát, yên bình, vừa siêu tưởng.

Đón dòng cư dân mới

Hơn 100 năm sau, giờ đây Nha Trang đã là điểm đến du lịch của thế giới và được xếp hạng một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam. Nha Trang nổi bật là xứ sở đầy quyến rũ không chỉ với du khách toàn cầu mà còn trở thành tâm điểm của dòng cư dân mới tại khu vực Nam Trung bộ.

Chị Hồng Nhung - người phụ nữ Hà Nội đã trở thành cư dân Nha Trang hơn 8 tháng - vẫn lấp lánh niềm vui khi kể lại quyết định của mình. Chị chọn thành phố biển của Khánh Hòa một phần để thuận lợi cho công việc, phần nhiều do “núi và biển, gió và nắng ở đây mời gọi”.  

Chị Nhung kể, tháng 3 năm ngoái, chị đến Nha Trang khoảng 2 tuần để tham dự một khóa đào tạo do công ty tổ chức. “Khi trở về, tôi luôn muốn quay trở lại Nha Trang, để làm việc và để sống. Tôi thèm nắng, gió phóng khoáng, cũng nhớ những buổi chiều di dạo dọc bãi biển và cả ẩm thực ngon lành ở đây. Sau khi ổn định công việc, tôi đã lựa chọn một căn hộ tầm nhìn biển để tận hưởng chất sống như mong muốn”, chị Nhung nói thêm.

Những người chọn gắn bó với Nha Trang để thụ hưởng chất sống giữa thiên nhiên trong lành mà kỳ vĩ, tương tự chị Nhung ngày càng nhiều hơn, đặc biệt sau ảnh hưởng của Covid -19. Giới chuyên gia đánh giá, cảnh quan hiếm nơi nào sánh được cộng hưởng cùng sức phát triển mạnh mẽ, những quy hoạch chiến lược được phê duyệt… đang tạo ra lực hấp dẫn lớn với cư dân từ nhiều nơi tới Nha Trang.

Nha Trang - điểm đến của du lịch toàn cầu và dòng cư dân mới

Nha Trang - điểm đến của du lịch toàn cầu và dòng cư dân mới

Cụ thể, Khánh Hòa vừa được Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch chiến lược, tạo tiền đề cho một vươn mình toàn diện về kinh tế, đời sống. Đó là phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ được xây dựng, phát triển trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030, quy mô dân số toàn tỉnh khoảng 1,4 triệu người. Nha Trang sẽ là vùng trọng điểm về nhiều lĩnh vực và cửa ngõ hội nhập quốc tế của tỉnh.

Song hành quy hoạch chiến lược là hạ tầng giao thông hoàn thiện bậc nhất khu vực. Hàng loạt tuyến cao tốc, quốc lộ, đường ven biển như các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam; đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng; đường Nguyễn Tất Thành nối dài; đường giao thông từ Quốc lộ 1 đi Đầm Môn, đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong,… đang và sẽ được triển khai nhanh chóng.

Cùng với đó là đà phục hồi du lịch. Tất cả cộng hưởng, “mở cửa” đón những người vốn dành tình yêu cho thiên nhiên nơi đây đến sống tại Nha Trang.

Sống trong lòng phố biển

Nếu Nha Trang là tâm điểm của làn sóng chuyển dịch cư dân khu vực Nam Trung Bộ, thì ngay lúc này, một xu hướng sống mới cũng đang diễn ra trong lòng phố biển. Cộng đồng cư dân mới và cả người Nha Trang đang ngày càng ưu chuộng cuộc sống trên tầng cao. 

Có rất nhiều yếu tố khiến xu hướng này nhanh chóng phổ biến hơn. Với anh Quốc Khánh - một người Nha Trang gốc, cuộc sống trên tầng cao cho anh tầm nhìn tuyệt vời, bầu không khí trong lành cùng sự yên tĩnh như mong đợi. Anh hài lòng khi mỗi ngày từ ban công tầng 9 sẽ hít căng lồng ngực gió biển, ngắm trọn trời mây non nước. Đây cũng là điều mà căn nhà 2 tầng trước đây của anh không thể mang đến. Anh dự định chuyển sang dự án căn hộ biển mới, với khoảng tầng 25 để tận hưởng chất sống trên cao trọn vẹn hơn.

Còn chị Hằng, một người từng ở TP.HCM 7 năm, lại quyết định cho thuê căn nhà trên đường Trịnh Hoài Đức và tìm căn hộ biển tại dự án Grand Mark Nha Trang có hệ tiện ích đa dạng để an cư. “Tôi đã quen sống tại chung cư, nơi tiện ích bao phủ từ mặt đất lên tầng mái. Cuộc sống tiện nghi đủ đầy mà vẫn tràn ngập thiên nhiên chính là điều tôi kiếm tìm khi về lại nơi đây. Khi dự án tôi chọn chính thức hoàn thiện, đó cũng là lúc tôi tìm về nhịp sống mong đợi của mình ”, chị Hằng chia sẻ thêm.

Một chất sống tầng cao đang phổ biến hơn tại Nha Trang

Một chất sống tầng cao đang phổ biến hơn tại Nha Trang

Một môi giới bất động sản tại Nha Trang cũng cho biết, khách hàng tìm mua căn hộ biển không chỉ “gói gọn” trong giới trẻ. Có không ít khách lớn tuổi muốn sở hữu căn hộ như một bất động sản thứ hai, để vừa hài hòa với nhu cầu sống của con cái, vừa thêm một tài sản tích lũy cho thế hệ sau. Điểm chung của khách hàng là bộ tiêu chí chọn mua dự án: pháp lý tốt, dự án mới hoặc sắp hoàn thiện, vị trí thuận lợi và tiện ích phong phú.

Sự chuyển dịch trong phong cách sống kéo theo nhu cầu tăng mạnh về nguồn cung hội tụ đủ tiêu chí. Thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong quý I/2023 trên địa bàn tỉnh không có dự án nhà ở đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 10 dự án nhà ở thương mại đang triển khai, trong đó chỉ có 1.564 căn chung cư. Nguồn cung khan hiếm trong khi thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa đang ghi nhận nhiều tín hiệu đáng mừng thời gian gần đây càng khiến cho những dự án hiện hữu như Grand Mark Nha Trang trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng đang sẵn sàng cho chất sống mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng dịch chuyển tổ ấm tại thủ phủ Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO