Nhà dưỡng lão: Thị trường còn mới

Vy Minh Quân| 27/11/2021 00:30

Dân số già tại Việt Nam đang gia tăng nhưng giải pháp về nhà ở cho nhóm người cao tuổi vô cùng ít ỏi. Liệu phân khúc đầu tư viện dưỡng lão có khả thi tại Việt Nam?

Nhà dưỡng lão: Thị trường còn mới

Là một nước có tuổi thọ trung bình ngày một tăng cao, Việt Nam đang có tốc độ già hóa dân số nhanh chóng. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có dân số siêu già, trong đó hơn 20% dân số trên 65 tuổi. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, số người cao tuổi sống một mình hoặc chỉ sống với vợ, chồng tăng từ 18,3% năm 2009 lên 27,8% vào năm 2019. Có lẽ sự thay đổi trong thành phần hộ gia đình này liên quan đến tỷ lệ di cư thành thị, nông thôn của Việt Nam.

Dịch vụ nhà ở, viện dưỡng lão là các cơ sở dân cư kèm theo các dịch vụ chăm sóc, dành cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội: "Tại Việt Nam, thị trường này hầu như vẫn còn rất sơ khai. Trong số 63 tỉnh, thành của cả nước, chỉ có 32 tỉnh, thành có viện dưỡng lão dành cho việc chăm sóc người cao tuổi. Mặc dù Chính phủ đặt mục tiêu có ít nhất một viện dưỡng lão ở mỗi tỉnh, thành vào năm 2025, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khả thi".

Đã có một số dịch vụ tư nhân cung cấp dịch vụ nhà dưỡng lão với chi phí khá cao. Các viện dưỡng lão tư nhân như Viện Dưỡng lão Thiên Đức hay Trung tâm Dưỡng lão Hoa Sen thu phí khoảng 15 triệu đồng cho phòng đơn hoặc 19 triệu đồng cho phòng đôi mỗi tháng. Một số cơ sở như Tuấn Minh Paradise Resort đang được xây dựng sẽ là "khu nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi" với khu biệt thự nhà ở, cơ sở vật chất 5 sao, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế. Ngay cả những cơ sở khiêm tốn hơn cũng nằm ngoài khả năng chi trả của hầu hết người Việt Nam.

Có một nghịch lý là trong khi dân số đang già đi, cộng đồng đang thay đổi và người cao tuổi cần được chăm sóc sức khỏe toàn diện, thì vẫn còn sự kỳ thị về nhà ở dưỡng lão. Ngay cả khi họ cần, khái niệm về nghĩa vụ gia đình sẽ khiến việc quyết định của người cao tuổi trở nên khó khăn. Rất nhiều người vẫn nghi ngờ và phản đối tư tưởng về việc đưa bố mẹ tới sinh sống tại viện dưỡng lão, đồng nghĩa với việc con cái họ không yêu thương ba mẹ. Sự mâu thuẫn về nhà ở dưỡng lão vẫn luôn hiện hữu ở Việt Nam.

Theo Savills Việt Nam, trên toàn cầu, nhu cầu nhà ở dưỡng lão ngày càng tăng cao ở rất nhiều thị trường; nguồn cầu không được đáp ứng do nguồn cung hạn chế. Tại Việt Nam, thị trường này có rất nhiều đòn bẩy giúp hỗ trợ việc xây dựng các bất động sản dưỡng lão cho người cao tuổi nhưng còn bỏ trống. "Trong tương lai, mô hình gia đình truyền thống chắc chắn sẽ dần thay đổi và thập kỷ tới sẽ chứng kiến rất nhiều cơ hội hơn cho phân khúc nhà ở dưỡng lão", ông Matthew Powell khẳng định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà dưỡng lão: Thị trường còn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO