Nghệ sĩ truyền cảm hứng chống đại dịch

Ngọc Quyên| 08/02/2021 07:00

Năm 2020, nhiều văn nghệ sĩ đã góp phần chống đại dịch Covid-19 bằng những sản phẩm mang giá trị tinh thần cao. Trong đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và vũ công Quang Đăng đã gieo những nụ cười lạc quan để giúp người dân vượt qua những khó khăn và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống SARS-CoV-2 lây lan. Đầu năm mới, hãy nghe tâm sự của họ...

nghe-si-1-1197-1612323497.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận Kỷ lục Việt Nam: Nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi nhất (ảnh trái); Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trong một chương trình từ thiện (ảnh phải)

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Tôi hạnh phúc với công việc mỗi ngày

* Tết Tân Sửu với anh có gì đặc biệt? 

- Sẽ là một cái Tết phải “nghỉ Tết”. Năm qua, công việc, thu nhập đều chật vật và dường như mọi chuyện chưa thể kết thúc. Với riêng tôi thì nhờ “hơi lo xa” nên năm 2020 cuộc sống vẫn bình thường vì chi tiêu luôn giữ ở mức đơn giản. Điều khiến tôi buồn nhất là không được đón hai người em ở nước ngoài về cùng ăn Tết.

* Anh sẽ tiếp tục với ca khúc Ngày mai lại tươi sáng để động viên những người ở tuyến đầu chống dịch lạc quan đón Tết vui vẻ chứ?

- Đó là một bài hát rất có ý nghĩa với tôi. Đây là bài hát cộng đồng đầu tiên tôi viết, và vẫn đang được nhiều người hát. Bất cứ chương trình hay ca sĩ nào cần bài hát này để trình diễn hay phát thanh, phát sóng tôi đều đồng ý vô điều kiện.

* Có một thắc mắc rằng, đến khi dịch bùng phát đợt 2 ở Đà Nẵng anh mới sáng tác Ngày mai lại tươi sáng...

- Bởi vì dịch đợt thứ nhất ai cũng hoang mang, lo lắng và phải sắp xếp lại cuộc sống  để vượt qua đợt cách ly xã hội, không ai biết sau đó rồi sẽ ra sao. Đến đợt hai, mọi người bình tĩnh hơn và tìm cách giúp đỡ người khác. Tôi cũng không ngoại lệ. Tôi quan niệm, muốn giúp người khác thì bản thân mình phải thật sự ổn.Thế là Ngày mai lại tươi sáng ra đời.

* Điều gì khiến anh lên ý tưởng thực hiện MV Ngày mai lại tươi sáng với nhiều nghệ sĩ cùng thể hiện? Anh có gặp khó khăn trong việc mời gọi các nghệ sĩ tham gia thu âm và ghi hình cho MV không?

- Tôi nghĩ đơn giản rằng, vì cộng đồng là thiên chức của những người nghệ sĩ. Vào những lúc khó khăn nhất thì chính giọng ca, tiếng hát sẽ tiếp thêm hy vọng, giúp con người mạnh mẽ hơn, cùng đoàn kết, cùng nắm tay nhau, trao nhau thêm niềm tin và động lực để vượt qua. Lịch sử đã chứng minh những khúc ca quân hành, những bài hát lạc quan nơi tiền tuyến, nơi hậu phương đã góp phần tăng thêm sự dũng cảm và niềm tin chiến thắng để giành độc lập cho đất nước. Khi tôi ngỏ lời thì không một nghệ sĩ nào từ chối. Ai cũng hào hứng và nhiệt tình tham gia MV Ngày mai lại tươi sáng.

HINH-2-NHAC-SI-NGUYEN-VAN-CHUN-3059-6704

Ảnh bìa MV "Ngày mai lại tươi sáng"

* Sau khi hoàn tất MV Ngày mai lại tươi sáng, mong muốn lớn nhất của anh là gì?

- Là quyên góp được nhiều trang thiết bị y tế để gửi đến những người đang “chiến đấu” nơi vùng dịch và mọi người dân cùng chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Hiện nay, bài hát này vẫn còn được lan tỏa, nhất là trong những khu cách ly. Còn việc  quyên góp thì tôi đã “khóa sổ” vì đã vượt mức mong đợi ban đầu.

* Nhiều khán giả nhận xét, các sáng tác của Nguyễn Văn Chung ngày càng thấm đượm triết lý và nhân văn. Đó có phải là sự tất yếu của quá trình tích lũy trong hơn một thập niên hoạt động nghệ thuật?

- Trước đây tôi muốn trở thành một nhạc sĩ tình ca. Thế nhưng càng trưởng thành, càng hoạt động lâu trong nghề, tôi nhận ra một điều, nhạc sĩ, ngoài việc viết cho bản thân thì còn có trách nhiệm lớn hơn, đó là dùng giai điệu, lời ca để tôn vinh, gìn giữ những giá trị cao đẹp của cuộc sống, những điều nhân văn, hướng con người đến chân - thiện - mỹ. 

* Đầu năm 2020, anh đã nhận được giấy chứng nhận quyền tác giả cho 300 ca khúc thiếu nhi. Cho đến nay, gia tài ca khúc của anh đã lên đến con số bao nhiêu?

- Vừa rồi tôi đã nhận được Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật TP. HCM 5 năm lần thứ hai cho bài Nhật ký của mẹKỷ lục Việt Nam - Nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi nhất. Cho đến nay, tôi có khoảng 600 bài hát với đủ đề tài, từ tình yêu, gia đình, thiếu nhi đến xã hội.

* Anh sẽ tiếp tục sáng tác đa chủ đề chứ?

- Tất nhiên là tôi mong muốn trở thành một nhạc sĩ được nhiều người nhớ đến nên sẽ tiếp tục sáng tác đa chủ đề tùy theo cảm hứng và sự trải nghiệm. Tôi rất yêu việc sáng tác và sẽ sống với nó đến cuối cuộc đời. Tôi hạnh phúc với công việc mỗi ngày. Mỗi việc tôi trải qua, mỗi ngày tôi lớn hơn, mỗi cảm xúc tôi có được, tôi đều viết thành một bài hát.

* Anh còn có những kế hoạch thú vị nào khác cho dịp Tết Nguyên đán này và năm 2021?

- Sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và hồi phục sau những khó khăn năm cũ. Tôi cũng muốn làm mới đầu óc và tâm hồn mình cho những kế hoạch trong năm 2021. Trải qua nhiều điều, tôi nhận ra chỉ cần có sức khỏe thì có thể làm được nhiều việc. 

Vũ công Quang Đăng: “Vũ điệu rửa tay” mang lại cho tôi bước tiến mới về tư duy nghệ thuật

HINH-3-CA-SI-QUANG-DANG-1215-1612323498.

Quang Đăng và các em nhỏ hào hứng trong "Vũ điệu rửa tay"

* Anh đã sẵn sàng chào đón Tết Tân Sửu chứ? 

- Năm 2020 khá buồn với cả người dân Việt Nam và thế giới. Riêng ở Việt Nam, ngoài việc phải gồng mình chống dịch Covid-19 còn phải chịu tổn thất nặng nề cả con người lẫn của cải do thiên tai, và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng xa rời cõi tạm. 

Năm kia tôi rất mong ngóng đến Tết Canh Tý để có thể nghỉ ngơi, đi chơi, nhưng năm nay thì vẫn còn đó những bộn bề lo toan cho việc phòng chống dịch và những tai ương khác. 

Với năm 2021, tôi rất mong mọi chuyện buồn của năm cũ sẽ qua đi và không bị lặp lại nữa. Mong rằng 2021 là năm bắt đầu cho một thập kỷ mới sẽ có nhiều cái mới và niềm vui đến với mọi người.  

* Được biết Quang Đăng đang bận rộn với nhiều dự án mới. Liệu trong đó có dự án nào tiếp tục đề tài phòng chống đại dịch?  

- Tôi đang bận rộn với nhiều kế hoạch cá nhân và chung với các nghệ sĩ khác. Còn về đề tài phòng chống dịch Covid-19 thì tôi đã làm rồi. Mong rằng, năm nay Covid-19 qua đi thật nhanh để các nghệ sĩ “không có cơ hội” làm chương trình nghệ thuật góp phần chống dịch bệnh nữa. 

* Trong lúc dịch Covid-19 chưa biết điểm dừng thì anh lại cho ra mắt Studio Quang Đăng. Có phải nó đến từ thành công của Vũ điệu rửa tay

- Vũ điệu rửa tay "châm ngòi" cho quyết định thực hiện Studio Quang Đăng. Chương trình này cũng đồng thời mang lại cho tôi một bước tiến mới về tư duy nghệ thuật và cả tư duy nghề nghiệp. Đặc biệt, cho tôi có một bước đệm để có thể tiến xa hơn không chỉ ở Việt Nam... 

QUANG-DANG-8391-1612323498.jpg

"Vũ điệu rửa tay" mang lại nguồn cảm hứng cho công chúng

* "Vũ điệu rửa tay" có sức ảnh hưởng cả trong và ngoài nước. Thành công của sản phẩm này đã mang đến cho Quang Đăng những gì?

- Qua Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc Ghen cô Vy, tôi phát hiện ra khả năng mới của mình trong việc thể hiện những điệu nhảy dễ thương mang tính kêu gọi cộng đồng. Tôi rất tự hào vì đã đóng góp được chút giá trị cho xã hội. Vũ điệu rửa tay không chỉ là công sức của riêng tôi mà còn có cả tập thể và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân Việt Nam và thế giới để lan truyền nó. Tôi vui vì nhiều người thích và nhảy theo vũ điệu này.

Khi thích nó, người xem, đặc biệt là các em nhỏ sẽ thực hiện tốt 6 bước rửa tay. Có nhiều thông tin thiết thực trong ca khúc, để từ đó người nghe nhớ ca khúc và nhìn điệu nhảy, họ nhớ điệu nhảy, sẽ nhảy theo và cảm thấy vui vẻ. Tôi mong Vũ điệu rửa tay lan truyền nhanh hơn cả con virus SARS-CoV-2.

* Quang Đăng đã có kế hoạch cho dịp Tết Tân Sửu này?

- Tôi sẽ đưa mẹ và gia đình đi chơi ở một nơi nào đó xa Sài Gòn. Cả năm qua, tôi và gia đình đã thực hiện việc “chống giặc virus” ở nhà, ở thành phố, giờ dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt nên muốn có một chuyến đi để cả gia đình được thư giãn, và cùng mọi người đón một mùa Tết thật đầm ấm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ truyền cảm hứng chống đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO