![]() |
Năm 2017, chi phí logistics của doanh nghiệp dệt may Việt Nam chiếm khoảng 2,79 tỷ USD. Ảnh: Hoàng Dũng |
Theo thống kê của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), trong năm 2017 xuất nhập khẩu hàng dệt may đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm trước. Trong đó, chi phí cho logistics chiếm 9,1%, khoảng 2,79 tỷ USD. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS nói rằng, chi phí vận tải tăng rất nhanh trong khi doanh nghiệp đàm phán giá từng cent.
"Các quy định về phí và lệ phí của Nhà nước về logistics ở mức cao là nguyên nhân chính dẫn đến chi phí logistics cao", bà Phạm Thị Thúy Vân - Phó giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, cho biết. Bà Vân dẫn chứng, phí thu cơ sở hạ tầng đang chiếm 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác.
Bên cạnh đó, mức phí BOT cao cũng làm gia tăng chi phí logistics. Tại trạm thu phí cao tốc Hải Phòng, phí cho doanh nghiệp từ Hà Nội và Bắc Ninh khoảng 75 USD lượt đi về, tương đương chi phí xăng dầu của chuyến xe và chiếm tới 40 - 42% tổng giá vận tải bằng đường bộ. Phí BOT theo trục đường 5 cũng ở mức 35 - 38 USD, chiếm tới 20 - 22% tổng chi phí vận tải đường bộ, trong khi tại Malaysia, phí các trạm BOT chỉ chiếm khoảng 6% chi phí vận tải đường bộ.
Phụ phí của các hãng tàu cũng là nguyên nhân quan trọng tác động vào chi phí logistics. Trong khi đó, đa số nguyên phụ liệu nhập khẩu của doanh nghiệp dệt may và hàng dệt may xuất khẩu là do phía nước ngoài chỉ định hãng tàu, doanh nghiệp không được thỏa thuận, điều này khiến doanh nghiệp phải chịu các mức phụ phí và phí địa phương rất cao.
Cụ thể, phí xếp dỡ hàng hóa (THC) từ 90 USD đến 250 USD, phí lệnh giao hàng (DO) từ 550.000 đồng lên 730.000 đồng, phí vệ sinh container từ 490.000 đồng lên 680.000đ/container, phí CIC (bù chiều rỗng của container) có mức thu 60 USD/container.
Theo VITAS, chi phí logistics hiện nay tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, cao hơn Trung Quốc 7%, cao hơn Malaysia 12% và cao gấp 3 lần Singapore đã làm giảm tính cạnh tranh của hàng dệt may so với các nước trong khu vực, bất chấp việc Việt Nam có chi phí nhân công thấp hơn.
Hiện ngành dệt may có tới 80% doanh nghiệp gia công có quy mô vừa và nhỏ. Phó giám đốc Tân cảng Sài Gòn khuyến cáo các doanh nghiệp có thể xem xét tới khả năng mua chung nguyên phụ liệu nhằm giảm chi phí vận chuyển.
Cùng với đó, thay đổi tập quán kinh doanh, chuyển nhập khẩu nguyên phụ liệu từ hình thức CIF (doanh nghiệp vận chuyển chủ động đàm phán, nhà sản xuất chỉ nhận hàng) sang hình thức FOB (nhà sản xuất chủ động chỉ định dịch vụ vận chuyển và cước phí).
Bà Vân cũng nói các doanh nghiệp nên quan tâm hơn đến việc sử dụng dịch vụ logistics trọn gói, chủ động trong quản lý cung ứng nguồn nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, kiểm soát được thời gian giao nhận hàng để làm chủ thị trường và tăng sức cạnh tranh.