Ngân hàng nên giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%/năm

H.Minh| 12/05/2023 08:00

Tại hội nghị "Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ" do Ngân hàng Nhà nước và UBND TP.HCM tổ chức ngày 11/5, các doanh nghiệp đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm thêm lãi suất điều hành để đẩy nhanh hơn nữa việc giảm lãi suất cho vay.

Dù NHNN đã hai lần giảm lãi suất điều hành, lãi suất cho vay cũng đã hạ nhiệt, nhưng theo bà Lý Kim Chi - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), cho biết vẫn còn ít, vẫn xoay quanh mức 10%/năm. Thêm vào đó NHNN, nên đề nghị các ngân hàng khi đánh giá lại tài sản thế chấp, khả năng trả nợ khi xét duyệt cho vay cần "nhẹ tay" hơn.

Theo bà Chi, nhằm thúc đẩy hơn nữa việc giảm lãi suất cho vay, NHNN nên giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%/năm ngay trong tháng 5. Không vì thị trường bất động sản đóng băng mà tỷ lệ phê duyệt cho vay giảm.

Bên cạnh đó, tại hội nghị nhiều đại biểu cũng cho rằng, có tình trạng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua chưa phát huy hết tác dụng. Theo bà Huỳnh Thị Phúc - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua nhiều doanh nghiệp quá khó khăn đã phải bán tài sản đảm bảo để duy trì sản xuất – kinh doanh. Một số ngân hàng đã đưa ra các gói vay ưu đãi nhưng doanh nghiệp không đạt được các điều kiện để tiếp cận vốn.

Bà Phúc nói thêm, trong điều kiện hiện nay cần có chính sách linh hoạt, doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn nếu như vẫn giữ các điều kiện như cũ. Hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng có hiện tượng các ngân hàng “ép phải mua bảo hiểm” mới được vay vốn vẫn tiếp diễn. Bà Phúc mong NHNN chấn chỉnh vấn đề này.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương khác trong vùng Đông Nam bộ cũng như các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn ngành ngân hàng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay lãi suất 0% để trả lương cho người lao động, giảm lãi suất…

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết tháng 4 vừa qua, kinh tế TP.HCM đã có những tín hiệu tích cực. Nhưng, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tăng 23,88% so với cùng kỳ năm ngoái, số vốn đầu tư nước ngoài cũng giảm 23,45%. Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), gần 50% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, giữ lao động, hầu như không có nhu cầu tín dụng do không có thị trường.

Dự báo, các tháng còn lại của năm 2023, kinh tế TP.HCM tiếp tục đối mặt với khó khăn thách thức, doanh nghiệp thành lập mới sẽ gặp khó khăn, đầu tư gặp khó khăn trong và ngoài nước. "Các doanh nghiệp đều mong muốn lãi suất giảm xuống còn 7-8%/năm và mong có các giải pháp về vốn, tín dụng, kéo dài chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giãn, hoãn, không chuyển nhóm nợ xấu đối với các trường hợp khó khăn", ông Mãi nói.

Từ những vấn đề đã nêu, ông Mãi đưa ra 5 kiến nghị đối với ngành ngân hàng (xem tại đây).

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN cho biết, tăng trưởng toàn nền kinh tế chậm lại trong quý I và đến ngày 27/4, tín dụng cả nước mới tăng 3,04%, chủ yếu do xuất khẩu giảm 20%, sản xuất kinh doanh khó khăn, không có đầu ra, đơn hàng giảm, thị trường thu hẹp… kéo theo nhu cầu vay vốn giảm.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Với nhóm này, tháo gỡ khó khăn là tháo gỡ khó khăn đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ, chứ không phải là vấn đề tín dụng. Theo bà Hồng, NHNN rất mong muốn giải quyết được các kiến nghị từ doanh nghiệp và người dân. Ngành ngân hàng cũng rất mong muốn giảm lãi suất và trên thực tế lãi suất đã giảm, dù chưa được như mong muốn.

Cũng theo bà Hồng, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN không chỉ là giải quyết một vấn đề, điều hành đạt nhiều mục tiêu đồng thời. Đó là vừa phải tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá, giảm lãi suất... nên NHNN phải theo dõi sát sao, cân nhắc phối hợp các chính sách để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ.

"Thời gian tới NHNN sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm thêm lãi suất điều hành. Các ngân hàng cũng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay", bà Hồng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng nên giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO